Xã hội

Nghệ An: Lại xuất hiện hố tử thần sâu hơn 15m sau tiếng nổ lớn

17/05/2022, 18:50
image

Trên địa bàn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An lại vừa xuất hiện một hố tử thần khổng lồ, miệng rộng khoảng 3m, sâu hơn 15m.

Trưa ngày 17/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Đức Lợi - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An cho biết: Một đoàn công tác UBND huyện vừa vào xã Châu Hồng để kiểm tra trực tiếp hố tử thần mới xuất hiện.

img

Hố tử thần mới xuất hiện ở xã Châu Hồng, huyện Qùy Hợp có miệng rộng khoảng 3m, sâu hơn 15m

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 15h chiều ngày 16/5, trong lúc làm ruộng một số người dân giật mình khi nghe một tiếng động lớn.

Sau một lúc quan sát, người dân phát hiện tiếng động ấy là sụt lún đất, có một hố sâu hơn 15m, miệng hố rộng khoảng 3m.

Vị trí hố nằm giữa cánh đồng Na Tong, xóm Bản Công, xã Châu Hồng, cách khá xa khu dân cư.

Video hố tử thần mới xuất hiện ở xã Châu Hồng, huyện Qùy Hợp

“Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã rào quanh khu vực hố tử thần; cắm biển cảnh báo và thông tin cho người dân không được đến gần khu vực này.

Hằng ngày UBND xã phải báo cáo tình hình các hố tử thần cũng như tình trạng nứt nhà dân, sụt lún, giếng mất nước… về cho UBND huyện.

Ngay trong sáng nay, một đoàn công tác của UBND huyện đã vào hiện trường để ghi nhận và kiểm tra hố tử thần mới này”, ông Lợi nói.

Cũng theo ông Lợi, UBND huyện đã xây dựng các phương án xử lý khi xảy ra sự cố. Trong đó, có tính đến nếu tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự an toàn của người dân thì sẽ tiến hành di dời người dân tới nơi ở mới.

Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND xã Châu Hồng phối hợp với các doanh nghiệp khai thác mỏ trên địa bàn để hỗ trợ kịp thời những hộ dân bị ảnh hưởng như nứt nhà, cạn nước sinh hoạt.

UBND Huyện cũng đã báo cáo và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng hệ thống nước sạch. Sắp tới, huyện sẽ chỉ đạo các phòng, ban, chuyên môn để đẩy nhanh công tác xây dựng để người dân sớm có nước sinh hoạt.

“Quan điểm của huyện là đảm bảo an toàn cao nhất cho người dân. Hiện, đoàn địa chất Bắc Trung Bộ đang khảo sát, nghiên cứu và tìm nguyên nhân các hố tử thần ở địa bàn. Lúc nào có kết quả cuối cùng, huyện sẽ xin ý kiến tỉnh rồi đưa ra giải pháp lâu dài”, ông Lợi cho biết thêm.

Theo rà soát của UBND xã Châu Hồng, từ cuối năm 2019 đến tháng 4/2022, trên địa bàn xã có 279 giếng nước sinh hoạt bị cạn trơ đáy; 13 hố sụt lún ở ruộng lúa nước, ven khe suối. Đặc biệt, từ cuối tháng 2/2022, có 114 ngôi nhà bị rạn, nứt… Ước tính thiệt hại lên đến 57 tỷ đồng.

Ngoài ra, tính từ năm 2000 đến nay, trên địa bàn xã Châu Hồng hiện nay có 11 doanh nghiệp khai thác (gồm 5 doanh nghiệp khai thác quặng, 7 doanh nghiệp khai thác đá) được nhà nước cấp phép cho công ty, doanh nghiệp thực hiện khai thác khoáng sản.

Trong đó, có doanh nghiệp khai thác quặng dưới lòng đất theo hình thức hầm lò.

Tuy nhiên, hiện tại khu vực này còn duy nhất Công ty cổ phần Tân Hoàng Khang hoạt động khai thác có sử dụng nước ngầm. Vừa qua, huyện đã thông báo tạm dừng khai thác nước ngầm đối với công ty này cho đến khi có thông báo mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.