Thị trường

Nghệ An lọt vào nhóm 10 địa phương thu hút vốn FDI cao nhất cả nước

07/01/2023, 10:11

Đây là lần đầu tiên Nghệ An lọt vào nhóm 10 địa phương thu hút vốn FDI cao nhất cả nước với tổng vốn đăng ký 961,3 triệu USD.

Nhiều kết quả tích cực

Năm 2022, tỉnh Nghệ An đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 đã đạt được kết quả tích cực, toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

img

Nghệ An đẩy nhanh triển khai các dự án giao thông nhằm thu hút đầu tư

Tích cực tập trung giải quyết các nội dung, vấn đề báo chí nêu

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 9,08%, đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung Bộ và đứng thứ 22 cả nước. Thu ngân sách nhà nước đạt 21.805 tỷ đồng, vượt 45,2% so với dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 9,1% so với năm 2021. Sản xuất nông, lâm, thuỷ sản tiếp tục giữ được mức tăng trưởng ổn định, với tổng sản lượng thực cây có hạt ước đạt trên 1,2 triệu tấn. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 10,34% so với năm 2021.

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 104.550 tỷ đồng, tăng 36,81%. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2,49 tỷ USD, tăng 2,55%. Toàn tỉnh dự kiến có 309/411 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 9 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Điểm nổi bật nhất trong phát triển kinh tế của Nghệ An là kết quả thu hút đầu tư. So với các năm trước, kết quả thu hút đầu tư trong năm 2022 đã có sự chuyển biến tích cực, tăng cả về quy mô, số lượng và chất lượng dự án, nhất là các dự án FDI.

Năm 2022, tổng số vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm đạt hơn 45.764,5 tỷ đồng, tăng 3,74% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là lần đầu tiên Nghệ An lọt vào nhóm 10 địa phương thu hút vốn FDI cao nhất cả nước với tổng vốn đăng ký 961,3 triệu USD. Lũy kế đến nay, Nghệ An đã thu hút được 115 dự án FDI thuộc 14 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng số vốn đăng ký gần 2,5 tỷ USD.

Bên cạnh những kết quả nói trên, trong năm qua, tỉnh Nghệ An cũng đã tập trung thực hiện và cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ chính trị quan trọng, như: Các nội dung trình Ban Chỉ đạo Trung ương phục vụ tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị; Hoàn thành công tác thẩm định Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hiện đang hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ nét. Quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc; trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo sự ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội…

img

Toàn cảnh buổi họp báo

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đã nêu câu hỏi đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành về: Công tác chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A; kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra về công tác quản lý nhà nước về khoáng sản; việc cấp cả đường tỉnh 542D cho doanh nghiệp làm khu đô thị; dự án quần thể khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam ở Nghệ An vừa triển khai đã bị đình chỉ…

Trả lời câu hỏi của các nhà báo, phóng viên, đại diện Sở GTVT Nghệ An cho biết: Công tác đền bù tiền giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đã được sở gấp rút triển khai từ lâu. Đến nay, danh sách, số liệu của các địa phương đã được chốt, nhưng chưa có nguồn nên vẫn chưa thể chi trả cho người dân.

Còn về nội dung, cấp cả đường tỉnh 542D cho doanh nghiệp làm khu đô thị, đại diện Sở Xây dựng cho biết: Sau khi phát hiện, Sở đã tạm đình chỉ việc xây dựng dự án khu đô thị ở mặt tiếp giáp với đường tỉnh 542D. Đồng thời, khẩn trương phối hợp với Sở GTVT và các sở ngành khác tìm hướng giải quyết trước khi trình cho UBND tỉnh.

Về dự án quần thể khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam ở Nghệ An vừa triển khai đã bị đình chỉ. Đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An cho biết: Nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc trên là do cách hiểu các từ ngữ trong văn bản của bộ phận tham mưu khác nhau. Sau khi nắm được thông tin, Sở cũng đã và đang khẩn trương phối hợp với các sở ngành liên quan tìm ra hướng giải quyết cho doanh nghiệp…

Kết luận buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND Bùi Đình Long ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các cơ quan báo chí trong sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Ông Long mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục phản ánh các vấn đề trên địa bàn tỉnh một cách nhanh, trung thực, khách quan, định hướng dư luận hiệu quả. Đặc biệt quan tâm tuyên truyền việc triển khai các Nghị quyết của Trung ương, tỉnh; kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ của năm 2023…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng khẳng định: Các vấn đề các nhà báo, phóng viên trao đổi tại buổi họp báo tỉnh đang tích cực tập trung giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.