Xã hội

Nghệ An: Mương tiêu thoát nước mới làm xong, chưa nghiệm thu đã… hư hỏng

15/08/2022, 16:47
image

Mương tiêu thoát nước phục vụ sản xuất cho người dân xóm Bắc Sơn 2, xã Nghi Quang (Nghi Lộc) mới làm xong, chưa nghiệm thu đã đổ sập.

Nhiều ngày qua, PV Báo Giao thông nhận được phản ánh của người dân xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) về việc mương tiêu thoát nước phục vụ sản xuất ở xóm Bắc Sơn 2, xã Nghi Quang vừa mới được đầu tư xây dựng xong, nhưng sau một trận mưa đã đổ sập một đoạn dài gần 20m.

img

Đoạn bờ mương bị đổ sập

Ngay khi nhận được phản ánh, PV đã khẩn trương xác minh và nhận thấy phản ánh của bạn đọc là hoàn toàn có cơ sở.

Ngày 12/8, PV có mặt tại mương tiêu thoát nước từ khu vực Nghĩa trang Đồng Hội chạy ra cánh đồng xóm Bắc Sơn 2, xã Nghi Quang.

Theo quan sát, hệ thống mương tiêu thoát nước phục vụ sản xuất này bắt nguồn từ núi Đồng Hội, chạy dài ra cánh đồng khoảng gần 500m. Mương có 1 bên tựa vào tuyến đường nội đồng, bên còn lại là ruộng sản xuất của người dân.

Ngay đoạn phía trước Nghĩa trang Đồng Hội, bờ mương phía ngoài ruộng bị sập hoàn toàn khoảng 20m chiều dài. Từng mảng bê tông đổ xuống nằm giữa ruộng của người dân vẫn còn nguyên.

Gần đó, nhiều vị trí bờ mương cũng bị nứt nẻ kéo dài, nhiều điểm còn nguyên dấu vết xi măng mới láng lại.

Một người đàn ông sống ở xóm Bắc Sơn 2 cho biết: Mương này thi công chưa được bao lâu, mới đây trời mưa nước chảy đã khiến bờ mương đổ sập.

“Lúc mới thi công xong, người dân thấy bờ mương bị xiêu vẹo đã báo cho đơn vị thi công nhưng không biết sau đó họ xử lý thế nào mà sau đó vẫn bị như thế này”, người đàn ông này nói.

Video mương tiêu thoát nước mới làm xong chưa nghiệm thu đã… đổ sập

Trước thực tế này, ông Nguyễn Đình Thanh, Chủ tịch UBND xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, cho biết: Công trình, mương tiêu thoát nước phục vụ sản xuất cho người dân xóm Bắc Sơn 2 có chiều dài hơn 400m, với kinh phí là hơn 500 triệu đồng từ nguồn từ thủy lợi phí do huyện cấp cho xã.

Công trình do UBND xã làm chủ đầu tư và được thi công từ tháng 4/2022 và xong vào khoảng tháng 6/2022.

Về việc bờ mương bị sập, ông Thanh cho biết: Xã và nhà thầu cũng đã nắm được nhưng do vừa rồi có mưa nên nhà thầu phải chờ mấy hôm nước rút mới thi công lại được. Hiện công trình vẫn chưa được nghiệm thu bàn giao và chưa đưa vào sử dụng nên trách nhiệm vẫn thuộc về đơn vị thi công.

“Để thực hiện dự án này, địa phương phải kêu gọi các hộ dân có ruộng dọc đó hiến một phần đất nông nghiệp. Trong quá trình thi công, có 1 hộ dân không cho đào xuống ruộng để làm móng nên vừa rồi lượng nước từ trên núi chảy xuống mạnh đã khiến bờ mương bị sập.

Xã đang yêu cầu đơn vị thi công làm lại toàn bộ đoạn bị đổ sập, khi nào đảm bảo chất lượng địa phương mới nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Sau khi bàn giao, nhà thầu vẫn phải chịu trách nhiệm thêm 1 năm thời gian bảo hành”, ông Thanh cho biết.

Được biết, đơn vị thi công công trình này là Công ty Xây dựng Trường Lộc. Qua điện thoại, một lãnh đạo công ty này cho biết: Công trình mới thi công xong chưa được bao lâu. Nguyên nhân bị sập là đoạn đi qua ruộng của 1 hộ dân không cho đào đất để làm móng nên khi nước chảy mạnh, chân bờ mương không chịu được áp lực lớn.

Công ty đang huy động nhân lực và máy móc để đổ lại bê tông tươi đoạn bờ mương bị đổ sập".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.