Xã hội

Nghệ An: Ngang nhiên bán giấy khám sức khỏe giữa đại dịch

03/08/2020, 07:18
image

Ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, các bác sĩ phối hợp với người ngoài để tuồn giấy khám sức khỏe ra bán một cách công khai.

img
Người phụ nữ trong quán photocopy ghi thông tin của PV để làm giấy khám sức khỏe

Sự việc xảy ra trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở nước ta với nhiều diễn biến phức tạp và khó lường.

Nhìn người để bán giấy khám sức khỏe

Những ngày cuối tháng 7/2020, PV Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng một số người trong Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An móc nối với các đối tượng bên ngoài để bán giấy khám sức khỏe.

Sau nhiều ngày xác minh và tìm hiểu, PV nhận thấy phản ánh của bạn đọc là hoàn toàn có cơ sở. Việc buôn bán giấy khám sức khỏe được thông qua một quán photocopy có tên T.M ở xóm 6 (xóm 10 cũ), xã Phúc Thành, huyện Yên Thành.

Trong vai một người cần mua giấy khám sức khỏe để đi xin việc, PV đã liên hệ theo số điện thoại ghi trên biển quảng cáo của quán photocopy nói trên.

Sau hồi chuông, một người đàn ông đầu dây bên kia xác nhận là có giấy khám sức khỏe và cho biết thêm: “Đây là giấy của bệnh viện nên phải mất 1 buổi mới có được. Làm cho ai thì người đó phải trực tiếp đến lấy để quán nhìn người chứ không thể lấy thay”.

Trực tiếp tới quán photocopy nói trên thì PV được một người phụ nữ tại đây cho biết: “Chiều nay làm thì sáng mai mới có”.

Sau đó, người này ghi họ tên, chiều cao, cân nặng và địa chỉ của PV lại và cho biết thêm: “Đây là giấy khám sức khỏe của bệnh viện, có người quen làm hồ sơ thì tiện thể họ làm cho khỏi đi khám. Giá 1 tờ giấy khám sức khỏe là 160 nghìn đồng”.

Đúng 9h sáng ngày hôm sau, PV trở lại quán photocopy này thì đã có trong tay 1 tờ giấy khám sức khỏe với kết luận “sức khỏe loại 1” của Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành với đầy đủ con dấu và 14 chữ ký của các bác sỹ.

Khi được hỏi về giấy khám sức khỏe để học lái xe thì người phụ nữ này nói: “Sao hôm qua không nói để đưa ảnh lên bệnh viện đóng dấu giáp lai luôn?”.

Giám đốc vừa nghe tin, dữ liệu bệnh nhân liền bị xóa

img
Quán photocopy nơi phóng viên mua giấy khám sức khỏe

Sau khi xem tờ giấy khám sức khỏe mà PV mua được từ quán photocopy T.M, ông Nguyễn Duy Chính - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành thừa nhận: “Đây là giấy khám sức khỏe của bệnh viện, đúng mẫu, số sêri và con dấu của bệnh viện; các chữ ký trong giấy khám sức khỏe cũng là của bác sĩ trong bệnh viện”.

Ngay sau đó, ông Chính đã điện thoại cho Phòng Tài vụ của bệnh viện yêu cầu kiểm tra ngay tên tuổi người trong giấy khám sức khỏe mà PV cung cấp có khám bệnh tại bệnh viện hay không. Câu trả lời từ Phòng Tài vụ là không có ai tên, tuổi đó.

“Theo quy trình, bất kỳ ai vào khám chữa bệnh hay kiểm tra sức khỏe đều phải đăng ký. Lúc đó, danh sách người khám chữa bệnh sẽ được lập và đưa vào phần mềm của Phòng Tài vụ.

Không có trong danh sách chứng tỏ người bệnh này không đến viện khám mà có người trong bệnh viện đã làm khống giấy khám sức khỏe”, ông Chính nói.

img
Tờ giấy khám sức khỏe do PV nhập vai mua được tại quán photocopy

Ông Chính vừa ngắt lời thì nhân viên của Phòng Tài vụ gọi điện thoại lại và cho biết: Qua kiểm tra trên danh sách khám chữa bệnh thì có bệnh nhân như trên, nhưng khám theo mã bảo hiểm. Thế nhưng, dữ liệu về bệnh nhân này vừa bị ai đó xóa tức thì trên hệ thống dữ liệu của máy tính.

“Thế này là sai, sai hoàn toàn. Sai từ quy định của pháp luật đến nguyên tắc tài chính”, ông Chính nói và yêu cầu Phòng Tài vụ của bệnh viện lập biên bản vụ việc để truy tìm những người đứng sau.

Theo ông Chính, trước đây rất lâu, khi chưa có hệ thống phiếu khám sức khỏe riêng của bệnh viện mà dùng phiếu sức khỏe có sẵn trong hồ sơ xin việc cũng có hiện tượng này.

“Sau đó, tôi đã chấn chỉnh anh em rất nhiều lần, đồng thời mua hệ thống phiếu khám sức khỏe riêng, có số sêri riêng và quản lý bằng công nghệ thông tin.

Tôi cũng không ngờ lại có hiện tượng này, thật sự là bản thân tôi cũng vừa mới biết”, ông Chính khẳng định và cam kết sẽ truy tìm ra người đứng sau và có hình thức xử lý nghiêm.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Video: PV Báo Giao thông mua giấy khám sức khoẻ từ quán photocopy T.M:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.