Điều tra

Nghệ An: Nghi vấn nhà thầu dùng rác thải xây dựng…làm nền đường

11/05/2017, 13:48

Lãnh đạo địa phương khẳng định, nhà thầu đã thi công chui và đổ rác thải xây dựng là sai phạm.

22

Dùng rác xây dựng làm nền đường

Thời gian vừa qua, Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về thực trạng đơn vị thi công dùng rác thải xây dựng để san lấp, làm nền đường thi công ở công trình đường nối từ tổ dân cư số 10, xóm Trung Thành, xã Hưng Đông, TP Vinh (Nghệ An) đến đường Nguyễn Chí Thanh ở xã này.

Chiều ngày 9/5, có mặt tại đây, PV ghi nhận, 2 máy múc đang khẩn trương xử lý rác thải và múc bùn dưới ao bèo. Một đoạn đường dài khoảng 300m đã san lấp nền nối thẳng từ ngõ 192 Nguyễn Chí Thanh vào công trường. Theo quan sát, lớp đất này không phải là đất, đá được lấy từ các mỏ như các công trình khác mà là gạch, đá, vữa xi măng, thậm chí cả rác, phế liệu như chăn, đệm, bàn ghế, song cửa gãy.

Qua tìm hiểu, được biết, đây là đoạn tuyến đầu tiên gói thầu xây dựng hạ tầng khu quy hoạch chia lô đất ở dân cư xóm Trung Thành, do UBND xã Hưng Đông làm chủ đầu tư. Gói thầu này được xây dựng trên phần diện tích gần 14.000 m2, với giá trị thi công hơn 10 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu và thực hiện thi công là Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Trường Thi. Việc nhà thầu đổ rác thải xây dựng để làm đường diễn ra từ ngày 6/5, trước một ngày mà UBND xã Hưng Đông thông báo với người dân là sẽ tiến hành thu hồi đất cho thuê, mượn để thi công tại đây.

Lý giải về việc sử dụng rác thải xây dựng đổ nền đường khi thi công dự án, ông Hoàng Văn Linh, Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Trường Thi giải thích: “Đúng là chúng tôi có đổ rác thải xây dựng xuống đó, nhưng chỉ là để làm đường công vụ đưa phương tiện vào nạo vét bùn. Vị trí này là ao sâu, bùn lầy, xe không vào được. Vì vậy, chúng tôi phải làm đường công vụ để đưa phương tiện vào chở bùn thải đi. Cái này nằm trong biện pháp thi công của nhà thầu”.

Cũng theo ông Linh, do chi phí mua đá hay đất mỏ để làm đường công vụ quá lớn nên công ty mới sử dụng rác thải xây dựng để làm tạm. Toàn bộ số vật liệu thải, rác thải xây dựng đơn vị đã đổ xuống đây sẽ được bốc lên đổ đi khi quá trình san lấp mặt bằng kết thúc.

Tuy nhiên, khi làm việc với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Quang, Phó chủ tịch UBND xã Hưng Đông, đại diện chủ đầu tư dự án khẳng định, nhà thầu đã thi công chui và việc đổ rác thải xây dựng khi chưa có sự kiểm tra giám sát của chủ đầu tư là sai. Chiều 10/5, UBND xã mới chính thức làm lễ khởi công xây dựng dự án. “Thời điểm nhà thầu đổ rác thải xây dựng làm đường công vụ UBND xã không nắm được. Sau khi nhận được phản ánh từ phía người dân, xã đã có quyết định tạm đình chỉ việc đổ đất đá, rác thải xây dựng của nhà thầu cho tới khi hoàn tất thủ tục và tiến hành khởi công theo đúng quy định. Toàn bộ đất đá, rác thải xây dựng nhà thầu đổ xuống làm đường công vụ, chúng tôi sẽ yêu cầu bóc bỏ, thay thế bằng các vật liệu đã được phê duyệt theo hồ sơ thiết kế dự án”, ông Quang cho biết thêm. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.