Xã hội

Nghệ An: Ngư dân khó vào khu neo đậu tránh bão vì... luồng cạn

11/08/2022, 12:03

Luồng lạch bị cạn khiến tàu thuyền của ngư dân ra vào khu neo đậu tránh, trú bão Lạch Lò (ở Nghi Lộc, Nghệ An) gặp rất nhiều khó khăn.

Khốn khổ vì luồng cạn

Những ngày đầu tháng 8/2022, PV Báo Giao thông có mặt tại Khu neo đậu tránh, trú bão Lạch Lò (thuộc xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An).

img

Vào những tháng nắng hạn, tàu cá 35CV của ngư dân vào khu neo đậu tránh, trú bão Lạch Lò cũng bị mắc cạn

Theo ghi nhận, tại đây có rất nhiều tàu thuyền đang neo đậu. Tuy nhiên, tất cả các tàu thuyền đều rất bé, công suất máy thấp, chỉ mấy chục CV.

Đang sửa soạn ngư lưới cụ, ngư dân Nguyễn Văn Ngọc (60 tuổi, ở xóm Tân Lập 1, xã Nghi Quang) cho biết: Khu neo đậu tàu thuyền ở đây đã được xây dựng từ lâu, tuy nhiên chỉ tàu thuyền nhỏ, công suất máy mấy chục CV mới vào neo đậu được.

Nguyên nhân là khi thi công, chỉ xây dựng cầu tàu chứ không nạo vét nên cùng với thời gian, luồng vào bị cạn dần. Hiện tại, nước ở đây rất cạn, người lớn có thể lội xuống được.

Cũng theo ngư dân Ngọc, tàu cá nhà ông chỉ 35CV nhưng vào mùa tháng 6 nắng hạn, nước trong luồng cạn kiệt cũng không vào được mà phải neo ở đập ba ra Quang Thiết. Còn với tàu to trên 100CV, mùa nào cũng phải đậu ngoài cảng Cửa Lò.

“Ở đây có khoảng 100 tàu cá loại nhỏ như gia đình nhà tôi, luồng cạn đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của ngư dân. Hiện ngư dân muốn ra cửa lạch phải đi vòng khoảng 3 hải lý. Trong khi đó, nếu luồng được nạo vét, đi thẳng thì chỉ mất chưa đến một nửa quãng đường”, ông Ngọc nói.

Cũng theo ông Ngọc, trong khi xăng dầu tăng phi mã, việc đánh bắt gặp rất nhiều khó khăn thì luồng cạn càng khiến ngư dân không mặn mà bám biển.

“Hồi tháng 6, tàu cá của tôi vào đến giữa luồng thì bị mắc cạn khiến chân vịt và trục bị gãy cong, tiền sửa chữa mất hơn 10 triệu đồng. Với số tiền đó, đi biển mấy tháng mới bù lại được. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp sớm nạo vét luồng lạch để tàu thuyền của ngư dân ra vào dễ dàng, thuận lợi hơn nhưng vẫn chưa được”, ông Ngọc cho biết.

Một ngư dân khác cho biết thêm: Lâu nay các ngành chức năng cứ nói tàu cá của ngư dân đậu trong cảng Cửa Lò gây cản trở hoạt động của tàu hàng. Thế nhưng, luồng lạch như thế này thì sao tàu cá của ngư dân vào được đến đây. Mang tiếng là khu neo đậu tránh, trú bão nhưng thế này thì có như không.

Ông Nguyễn Đình Thanh, Chủ tịch UBND xã Nghi Quang cũng cho biết: Trên địa bàn xã có hơn 100 tàu cá dưới 45CV về neo đậu tại khu vực này. Người dân đã nhiều lần có ý kiến với UBND xã về việc nạo vét luồng lạch ra vào, và chúng tôi cũng đã trả lời việc này ngoài tầm quyết định của xã.

“Nhiều ngư dân xin được tự bỏ kinh phí ra nạo vét nhưng chúng tôi giải thích là việc nạo vét luồng lạch sẽ ảnh hưởng rất lớn tới môi trường và hệ sinh thái dưới nước. Vì vậy, ngư dân muốn tự nạo vét thì làm đơn, xã sẽ cầm đơn đi xin ý kiến huyện. Tuy nhiên, sau đó không thấy ngư dân làm đơn”, ông Thanh cho biết thêm.

img

Từ ảnh vệ tinh cũng nhìn thấy rõ khu neo đậu tránh, trú bão Lạch Lò đang bị cạn luồng nghiêm trọng

Đang xin ý kiến Trung ương

Liên quan đến thực trạng này, theo tìm hiểu của PV, năm 2021, Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An đã có Văn bản ngày 25/6/2021 gửi UBND tỉnh về việc đề xuất nhu cầu kinh phí bổ sung thực hiện Dự án Xây dựng nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá tỉnh Nghệ An.

Trong đó, có Tiểu Dự án Xây dựng, nâng cấp hạ tầng dịch vụ nghề cá tại Lạch Lò, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An với mục tiêu đảm bảo quy hoạch khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp tỉnh và cảng cá loại 3 (theo Quyết định số 1976/QĐ-TTg ngày 12/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Luật Thủy sản năm 2017).

Tổng mức đầu tư dự kiến là 150 tỷ đồng, được lấy nguồn vốn Trung ương hỗ trợ tỉnh Nghệ An từ nguồn tiền lãi phát sinh trên số tiền bồi thường của Công ty trách nhiệm hữu hạn Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Sau đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có Văn bản gửi Văn phòng Chính phủ; các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc đề xuất hỗ trợ nguồn vốn thực hiện dự án từ nguồn tiền lãi phát sinh trên số tiền bồi thường của Công ty trách nhiệm hữu hạn Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Một lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An cho biết, nguồn vốn này liên quan đến nhiều tỉnh thành. Trung ương phải chờ các tỉnh trình lên rồi mới cân đối, từ đó quyết định cấp lại cho các địa phương tái đầu tư.

Được biết, Khu neo đậu tránh, trú bão Lạch Lò được chia làm 2 khu vực, gồm: Khu vực bờ trụ neo kết hợp bờ kè thuộc xóm Thành Vinh 2 dài 500 mét; Khu trụ neo kết hợp cầu dẫn, dài 380 mét thuộc xóm Tân Lập 2, xã Nghi Quang. Cả hai khu vực này đều có hệ thống trụ neo cho tàu thuyền neo đậu và lan can đảm bảo an toàn cho người, đáp ứng cho 200 tàu, thuyền cá vào neo đậu tránh, trú bão.

Khu neo đậu tránh, trú bão Lạch Lò thuộc Dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững Nghệ An và được Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ với tổng dự toán 40 tỷ đồng. Việc đưa vào sử dụng Khu neo đậu tránh, trú bão Lạch Lò sẽ giảm thiểu thiệt hại cho bà con ngư dân của các địa phương do mưa bão gây ra.

Khu neo đậu tránh bão cho tàu cá Lạch Lò được bàn giao, đưa vào sử dụng từ tháng 4/2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.