Xã hội

Nghệ An: Ngư dân vùng biển đua thuyền khai xuân

29/01/2017, 13:57
image

Mùng 2 Tết, ngư dân vùng biển Nghệ An sôi nổi tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống.

IMG_9922

Lễ hội đua thuyền ngày đầu xuân của ngư dân miền biển Nghệ An.

Sáng 29/1 (tức mùng 2 Tết) hàng nghìn người dân địa phương đã đổ về tuyến đê biển Đại Liên, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An để chứng kiến và cổ vũ cho Lễ hội đua thuyền truyền thốngkhai xuân vươn khơi của các ngư dân.

Lễ hội đua thuyền truyền thống ở xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu là một trong những lễ hội lâu đời của các ngư dân địa phương. Lễ hội được tổ chức thường niên vào những ngày đầu của năm mới. Đây được xem là một hoạt động văn hóa dân gian gắn với lao động sản xuất của người dân miền biển.

Như thường lệ, trước khi lễ hội đua thuyền diễn ra, chính quyền và nhân dân địa phương sẽ tổ chức lễ Yết cáo tổ tiên tiền hiền tại đền thờ Cá Ông. Nghi lễ diễn ra trang nghiêm thể hiện nguyện vọng của người dân miền biển về 1 năm mới an lành, quanh năm mưa thuận gió hòa, tàu thuyền ra khơi được thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy khoang, cuộc sống dân làng ngày càng sung túc.

Đồng thời, đây cũng là nghi lễ thể hiện đạo hiếu, để dân làng tưởng nhớ đến các vị tiền nhân có công khai đất lập làng.

IMG_9919

Chính quyền xã Quỳnh Long tặng cờ lưu niệm các đội thuyền tham gia giải đua thuyền truyền thống.

Sau lễ Yết cáo, là hoạt động đua thuyền của ngư dân vùng biển. Năm nay có 8 đội thuyền, đại diện cho 8 thôn trong xã, với gần 100 thuyền thủ tham gia. Các thuyền thủ chính là các ngư dân quanh năm gắn mình với biển. Họ cùng nhau tranh tài ở 7 lượt đua thuyền khác nhau.

Theo lãnh đạo xã Quỳnh Long, giải đua thuyền là hoạt động thể thao thường niên của địa phương, là dịp để người dân các thôn xích lại gần nhau hơn, đoàn kết với nhau trong cuộc sống cũng như khi lao động đánh bắt trên biển. Đội chiến thắng không chỉ giành được giải thưởng của Ban tổ chức mà còn giành được lộc xuân, với quan niệm là thêm nhiều may mắn trong năm mới.

Cùng với lễ hội đua thuyền, chính quyền và nhân dân ở đây cũng tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ đặc sắc, sôi nổi, trước khi tiễn những đội tàu vươn khơi mở đầu cho hoạt động khai thác hải sản năm mới.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.