Xã hội

6 bệnh nhân bị phản ứng khi chạy thận, nhiều người phải chuyển viện

01/08/2019, 17:41

132 bệnh nhân phải chuyển sang bệnh viện khác điều trị, sau khi một số bệnh nhân bị sốt trong quá trình chạy thận tại BV Đa khoa Nghệ An.

img

6 bệnh nhân bị sốt bất thường khi đang chạy thận

Sự việc được xác định xảy ra vào chiều 30/7. Lúc này, các bác sĩ Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An đang thực hiện điều trị chạy thận cho 21 bệnh nhân tại Khoa Nội Thận thì phát hiện một số bệnh nhân có biểu hiện bất thường như: mệt mỏi, tăng huyết áp, sốt... Ngay lập tức các bác sĩ đã dừng ca chạy thận, đồng thời đưa các bệnh nhân xuống Khoa Hồi sức tích cực chống độc để kiểm tra và tiếp tục điều trị.

Do nghi ngờ hệ thống máy chạy thận gặp sự cố, Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An đã báo cáo lên Sở Y tế và dừng toàn bộ hệ thống. Bệnh viện này cũng mời các chuyên gia, kỹ thuật viên từ Bệnh viện Bạch Mai về kiểm tra hệ thống lọc thận.

Hiện các chuyên gia, kỹ thuật viên vẫn đang tiến hành kiểm tra xác định nguyên nhân và bảo trì hệ thống. Đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Bác sĩ, tiến sĩ Trần Tất Thắng - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An cho biết: 6 trường hợp có phản ứng khi chạy thận xảy ra ở 3/21 máy chạy thận ở Khoa Nội Thận. Sau đó, lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo dừng tất cả các ca chạy thận, đưa 6 bệnh nhân xuống cấp cứu. 3 bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và ra về; 1 bệnh nhân bị choáng vẫn đang điều trị hồi sức tích cực tại bệnh viện; 2 bệnh nhân còn lại vẫn có biểu hiện mệt mỏi, buồn nôn và sốt nhẹ. Gia đình có nguyện vọng chuyển bệnh nhân lên tuyến trên nên ngay trong đêm 30/7, bệnh viện đã bố trí xe và bác sĩ đưa ra Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục theo dõi điều trị.

“Qua kết quả xét nghiệm và chuẩn đoán, 3 trường hợp bị phản ứng là do có dấu hiệu nhiễm khuẩn. Đến nay, tình trạng các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện và Bệnh viện Bạch Mai đều đã ổn định. Tuy nhiên, vẫn cần theo dõi và điều trị thêm” - Bác sĩ Thắng nói.

Hơn 132 bệnh nhân chạy thận phải chuyển viện

Được biết, hàng ngày tại Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An vẫn có khoảng 70 bệnh nhân điều trị và chạy thận nhân tạo. Do hệ thống máy chạy thận phải ngừng hoạt động để kiểm tra nên toàn bộ các bệnh nhân tới chạy thận, đều phải chuyển sang các bệnh viện trong khu vực để tiếp tục điều trị. Tổng số bệnh nhân phải chuyển viện sau khi xảy ra sự cố lên đến 132 người.

“Máy xảy ra sự cố là các máy số 19, 20 và 23. Các máy này mới được bảo trì hệ thống lọc nước định kỳ 6 tháng/lần vào ngày 23/6. Đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia, kỹ sư chuyên máy chạy thận nhân tạo của Bệnh viện Bạch Mai đã về kiểm tra, lấy mẫu nước đưa đi xét nghiệm. Hiện, chưa phát hiện vấn đề bất thường. Vào 22h đêm 31/7, các kỹ sư đã thực hiện xúc rửa lại toàn bộ hệ thống và cho chạy thử vào sáng nay (ngày 1/8)” - Bác sĩ Nguyễn Cảnh Mạnh, Phó Khoa Nội thận thông tin.

Danh tính 3 bệnh nhân có biểu hiện sốc phản vệ khi chạy thận, gồm: Đặng Thị Trường (1957, trú Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu, Nghệ An), Hoàng Thị Lộc (1990, trú Hưng Tây, Hưng Nguyên, Nghệ An) và Nguyễn Thị Hường (1986, trú Nam Lĩnh, Nam Đàn, Nghệ An). Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân Trường đã chạy thận 8 năm, có tiền sử bệnh suy tim, tăng huyết áp, lúc nhập viện là 14h24 ngày 30/7, với biểu hiện sốt rét run, tức ngực, khó thở; Bệnh nhân Lộc bị suy thận, đã chạy thận 1 năm, bệnh lý đi kèm là Lupus ban đỏ; Bệnh nhân Hường bị suy thận, suy tim, chạy thận được 5 năm.

Theo một số bác sĩ làm việc lâu năm tại bệnh viện, hiện tượng phản ứng khi chạy thận không phải là thông thường nhưng vẫn có xảy ra ở các bệnh nhân chạy thận; nhất là những bệnh nhân có cơ địa yếu, mắc thêm bệnh mãn tính khác. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bệnh nhân, ngay khi có dấu hiệu bất thường, các bác sĩ đã dừng việc chạy thận và đưa bệnh nhân đi cấp cứu.

Nằm điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc - Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, bà Đặng Thị Trường (1 trong số các bệnh nhân bị sốc phản vệ) đã tỉnh táo và có thể nói chuyện bình thường. Bà Trường cho biết: Buổi sáng đã tự ăn được, nhưng mỗi khi ngồi dậy vẫn bị choáng. Bà cũng nhiều lần chạy thận ở bệnh viện này, nhưng đây là lần đầu tiên bị mệt mỏi và choáng váng đầu óc khi đang chạy.

Về phía Sở Y tế Nghệ An, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở cho biết: Ngay khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã chỉ đạo bệnh viện trước mắt phải tập trung cứu chữa người bệnh. Đồng thời, lập đoàn và cử một Phó Giám đốc Sở trực tiếp xuống bệnh viện, phối hợp với các bên liên quan xác định nguyên nhân. Sở cũng đã chỉ đạo các bệnh viện trong khu vực tham gia hỗ trợ, tiếp nhận bệnh nhân chuyển viện và điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. Khi có kết quả kiểm tra sẽ thông tin chi tiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.