Thị trường

Nghệ An: Nhiều cửa hàng xăng dầu dừng bán trước thông tin tăng giá

25/10/2021, 15:21
image

Hàng loạt cửa hàng xăng dầu ở huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) đồng loạt dừng bán trước giờ chu kỳ tăng giá.

Đồng loạt dừng bán, dân nháo nhác đi tìm xăng

Chiều tối 24/10, PV Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) về nhiều cửa hàng xăng dầu ở khu vực trung tâm huyện đồng loạt nghỉ bán và có dấu hiệu “găm hàng” chờ tăng giá.

img

Người dân nháo nhác đi tìm cửa hàng đổ xăng sau khi 1 loạt cửa hàng xăng dầu ở khu vực trung tâm và lân cận ở huyện Kỳ Sơn đồng loạt dừng bán

Để xác thực thông tin, vào khoảng lúc 16h30 chiều cùng ngày (24/10), PV có mặt tại cửa hàng xăng dầu Bình Hòa (thuộc Công ty TNHH Thương mại Bình Hòa, đóng ở xã Tà Cạ).

Tại thời điểm PV có mặt, cửa hàng xăng dầu này đóng cửa, không hoạt động. Ở phía đối diện, cửa hàng xăng dầu Lý Chính (thuộc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Lý Chính) cũng chung thực trạng. Dù thời điểm này không mất điện hay có sự cố ngoài ý muốn.

Có mặt tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu số 5 Mường Xén (thuộc Công ty CP Thương Mại Miền núi Nghệ An, đóng ở thị trấn Mường Xén), mọi hoạt động buôn bán diễn ra bình thường.

Một nhân viên tại cửa hàng này tiết lộ, vào ngày 26/10 xăng tiếp tục tăng giá mạnh. Có thể 2 cây xăng đó đang găm hàng chờ tăng giá.

Hàng loạt cửa hàng xăng dầu ở Kỳ Sơn, Nghệ An đồng loạt dừng bán trước thông tin tăng giá

Lúc 17h40, PV quay lại, 2 cửa hàng xăng dầu Lý Chính và Bình Hòa vẫn “cửa đóng, then cài”. Thời điểm này có 2 người dân đi xe máy đến 2 cửa hàng này đổ xăng nhưng không có ai phục vụ nên đành phải bỏ đi.

Trong vai 1 người dân đi xe ô tô đã cạn dầu, PV gõ cửa cửa hàng xăng dầu Lý Chính để “cầu xin” ít dầu để tiếp tục hành trình.

Ngay sau đó, 1 người đàn ông phía trong đi ra mở cửa đổ dầu cho PV. Qua trao đổi, người đàn ông này cho biết: Xăng chuẩn bị tăng hơn 1.000 đồng/ lít. Ngày hôm nay 2 cây xăng, phía đối diện và thương nghiệp (ý nói cửa hàng bán lẻ xăng dầu số 5 Mường Xén) đóng cửa găm hàng nên cửa hàng đã bán hết xăng.

Càng về đêm, tình trạng người dân đổ xô đi tìm xăng dầu để đổ cho phương tiện ngày càng nhiều. Tại thời điểm 18h50, tại 2 cửa hàng xăng dầu Lý Chính và Bình Hòa có 4 đến 5 người dân đi xe máy đến để mua xăng dầu. Nhiều người đã cố gắng đập cửa “cầu xin” cửa hàng Lý Chính nhưng đều thất bại, phải quay về.

img

Cửa hàng xăng dầu Bình Hòa lúc 17h40' chiều ngày 24/10 đóng cửa im lìm

Thậm chí có trường hợp 2 mẹ con đi xe máy BKS 37C - 172.XX cạn xăng không thể nổ được máy đành phải xin đi nhờ xe máy người khác để tìm cửa hàng mua xăng.

Tìm hiểu thêm, thời điểm này cửa hàng xăng dầu Giáp Ngọc (đóng ở xã Hữu Kiệm, và cũng thuộc Công ty TNHH Thương mại Bình Hòa) cũng đóng cửa, tắt đèn, không hoạt động.

Sau khi bị kiểm tra, đồng loạt mở cửa trở lại

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Văn Long - Phụ trách Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kỳ Sơn) cho biết: Vào lúc 20h tối hôm qua, sau khi nhận được thông tin từ Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, tôi có đi kiểm tra thì đúng có thực trạng là 3 cửa hàng xăng dầu (Bình Hòa, Lý Chính, số 5 Mường Xén) đều không hoạt động.

Tôi điện thoại hỏi, cả 3 cây xăng này đều cho biết, trời lạnh không có người mua nên nghỉ sớm. Còn về cửa hàng xăng dầu Giáp Ngọc ở dưới Hữu Kiệm nên tôi không đi kiểm tra.

“Ngay tối hôm qua, sau khi kiểm tra xong, tôi có điện thoại cho 1 số anh em trong phòng sáng ngày mai lên làm việc sớm để thành lập đoàn kiểm tra. Tuy nhiên, vào lúc 6h30 sáng nay, tôi đi lại một vòng thì thấy cả 3 cửa hàng xăng dầu này đều đã hoạt động trở lại nên thôi”, ông Long nói.

Cũng theo ông Long, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn có 8 cửa hàng xăng dầu, trong đó khu vực trung tâm và lân cận có 5 cửa hàng xăng dầu. Cách đây khoảng hơn 1 tháng, có 1 cửa hàng có văn bản xin tạm dừng hoạt động vì không có nhân sự.

img

Cửa hàng xăng dầu Giáp Ngọc lúc 19h ngày 24/10 tắt đèn im lìm

“Hiện tại phòng chưa nhận được thông tin về việc tăng giá xăng dầu. Ngoài ra, từ trước tới nay, các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn dừng bán đột xuất đều không có văn bản hay báo cáo gì với phòng.

Vào năm 2018, trong quá trình kiểm tra, phòng có phát hiện 2 cửa hàng xăng dầu Bình Hòa và Lý Chính không niêm yết giá giảm theo đúng với thời điểm đã hạ giá bán và có lập biên bản xử lý. Còn từ đầu năm nay, phòng chưa đi kiểm tra các cửa hàng xăng dầu lần nào”, ông Long cho biết thêm.

Trước đó xuất hiện thông tin ở kỳ điều hành ngày 26/10, giá xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.420 đồng/lít, giá xăng RON 95 tăng 1.940 đồng/lít. Trong khi đó, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel có khả năng tăng 1.140 đồng/lít; dầu hỏa tăng 970 đồng/lít và dầu mazut tăng 180 đồng/kg (!?)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.