Dự án trọng điểm chậm tiến độ vì vướng mặt bằng
Những ngày tháng 11/2024, PV Báo Giao thông có mặt tại Dự án cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 đoạn qua huyện Diễn Châu và Yên Thành.
Theo ghi nhận, dự án đang dở dang ở nhiều đoạn tuyến vì không có mặt bằng để thi công hay mặt bằng bàn giao xôi đỗ, từng đoạn ngắn không đủ công địa để thi công hoàn thiện.
Thực trạng này đã làm chậm tiến độ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả dự án mang lại, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư của nhà nước.
Dự án thi công kéo dài cũng gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Theo đại diện Ban QLDA 4, Cục Đường bộ Việt Nam, trách nhiệm trong công tác đền bù, GPMB dự án thuộc về chính quyền các địa phương.
Trong quá trình triển khai, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc và giao thời hạn bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để đơn vị thi công hoàn thành dự án. Mốc thời gian bàn giao mặt bằng cũng được gia hạn từ giữa năm 2023 đến tháng 9/2024.
Song song với đó, Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ GTVT cũng có nhiều văn bản, công điện đề nghị UBND tỉnh Nghệ An quan tâm, chỉ đạo quyết liệt UBND huyện Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương nỗ lực tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc mặt bằng thuộc thẩm quyền của mình. Trong đó, văn bản gần đây nhất, Bộ GTVT đề nghị bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án trong tháng 9/2024.
Tuy nhiên, đến tháng 11/2024, mặt bằng mới bàn giao được 53,927km/55,402km (đạt 97,34%) tính cả trái và phải tuyến. Hiện nay còn vướng 1,475km (tính cả trái và phải tuyến) và ảnh hưởng đến 105 thửa đất (trái tuyến 46 thửa, phải tuyến 59 thửa).
Cụ thể huyện Diễn Châu còn vướng 657m ở các xã Diễn Thành, Diễn Phúc, Diễn Cát và Minh Châu; huyện Yên Thành còn 818m ở các xã Viên Thành, Bảo Thành, Công Thành và Mỹ Thành. Riêng huyện Đô Lương còn vướng 102m nằm ở hạng mục vỉa hè ở xã Lưu Sơn.
Nhận diện khó khăn, hạn chế để tạo ra chuyển động
Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An cho biết, Dự án cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 được UBND tỉnh giao Sở TN&MT cùng với các địa phương tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đẩy nhanh công tác đền bù, GPMB; giao Sở GTVT tổng hợp, báo cáo.
Theo kế hoạch và cam kết mới nhất của các địa phương thì phấn đấu trong tháng 12/2024 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cho chủ đầu tư.
Ông Bùi Duy Sơn, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Nghệ An cho hay, trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã có thẩm tra, nhận diện các kết quả đạt được của năm 2024. Ngoài ra, HĐND tỉnh cũng đề ra các giải pháp để phát triển kinh tế xã hội của năm 2025.
Trong đó đã thẳng thắn nhìn nhận rõ hạn chế, khó khăn từ đó xác định điểm nghẽn trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh. Điển hình là các dự án chậm tiến độ ngoài nguyên nhân thiếu vốn, còn nguyên nhân chậm GPMB.
“Đây là một vấn đề rất nóng, rất khó khăn. Trong báo cáo chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh cũng đã nhận diện rõ điều này, nên đã và đang chỉ đạo các địa phương khắc phục”, ông Sơn nói.
Ông Sơn cũng cho rằng, ngoài việc nhận diện khó khăn, hạn chế thì trong thời gian tới HĐND tỉnh sẽ tăng cường giám sát hơn nữa việc thực hiện triển khai các dự án đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm của UBND tỉnh, từ đó tạo ra những chuyển động cụ thể, nhằm đưa dự án về đích đúng tiến độ, phát huy hiệu quả như đã đề ra.
Dự án QL7 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 333 ngày 18/3/2022. Tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, với tổng chiều dài 27,5km đi qua 3 huyện Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương (Nghệ An). Dự án được chia làm 3 gói thầu xây dựng, tổng giá trị 778,724 tỷ đồng.
Thời gian hoàn thành dự án là vào năm 2024, riêng đoạn từ Km0 - Km5 (ngã tư Diễn Châu lên nút giao cao tốc) phải hoàn thành trong năm 2023.
Tuy nhiên, do vướng mặt bằng nên đến nay giá trị thi công chỉ đạt gần 80%. Hiện nay Ban QLDA4 đang trình Cục Đường bộ VN, Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thực hiện dự án hoàn thành năm 2024 sang hoàn thành năm 2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận