Xã hội

Nghệ An: Núp bóng thi công, vô tư đào đất đem bán

21/07/2021, 16:29

Lợi dụng việc chính quyền cho mở rộng diện tích Nhà máy In thêu Dong A, đơn vị thi công đã đào xúc đất đồi mang bán khắp nơi, thu lợi bất chính.

Vô tư múc đất bán thu lợi

Báo Giao thông nhận được phản ánh của độc giả về việc trên địa bàn phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An xảy ra tình trạng khai thác trái phép khoáng sản (đất đồi) mang đi bán cho các công trình dự án trên địa bàn.

Do giá bán rẻ nên có rất nhiều phương tiện vào mua đất, gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

img

Xe, máy khai thác đất rầm rộ ở dự án Nhà máy In thêu Dong A giữa ban ngày mà không bị xử lý

Ngày 16/7, có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận, khu vực khai thác nằm trên đường Lê Đăng Tới, thuộc khối 13, phường Quỳnh Xuân. Vị trí này cách QL1A chừng 400m.

Tại đây, có cả chục chiếc ô tô đang xếp hàng dài để chờ tới lượt vào lấy đất.

Phía đỉnh đồi, 1 chiếc máy xúc cỡ lớn đang ngoạm đất đưa lên xe. Phía dưới, 2 chiếc máy xúc khác cũng làm việc hết công suất để nhanh chóng múc đất cho các xe đang xếp hàng.

Xe, máy vào ra liên tục, tiếng máy, tiếng còi ầm ĩ. Ai không biết sẽ nghĩ đây là một công trường khai thác mỏ quy mô lớn. Tính tới thời điểm PV có mặt, thì cả 1 nửa quả đồi phía Nam bị cắt gọt nham nhở.

Đang chờ tới lượt lấy đất về lấp ao, anh Nguyễn Văn T. (một lái xe tải) cho biết: “Họ múc cả tháng nay rồi. Giá chỉ có 25.000 - 30.000 đồng một khối thôi.

Người mua có đủ loại, từ chủ thầu xây dựng đến hộ gia đình. Ai muốn mua thì cứ làm việc với anh Tính (chủ thầu dự án - PV)”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tiếp cận được với người chủ thầu này. Hầu hết người mua được đất đều là người chủ thầu đã quen mặt hoặc là doanh nghiệp, người dân ở địa bàn.

Những người lạ mặt đều bị từ chối thẳng thừng. Đặc biệt, tại khu vực khai thác đất, luôn có một đội ngũ 3 - 4 “chim lợn” đi xe máy lòng vòng để cảnh giới, hỏi han.

Phường, thị xã không biết?

Theo chân một vài xe chở đất, chúng tôi thấy như lời anh T. nói, có xe đưa về làm dự án ở xã Quỳnh Liên (Quỳnh Lưu), có xe lại đưa về đổ ở phường Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai).

Một chủ thầu xây dựng xin giấu tên cho biết: “Mua đất ở đó rẻ hơn mua ở mỏ nhưng vẫn đảm bảo độ chặt cho việc đắp nền. Do họ không xuất được hóa đơn nên chúng tôi không mua trực tiếp mà hợp đồng mua với doanh nghiệp khác. Họ bao luôn việc vận chuyển và các giấy tờ liên quan”.

Theo tìm hiểu của PV, phần khai thác đất trái phép là phần diện tích được quy hoạch xây dựng Nhà máy In thêu Dong A. Dự án này được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận đầu tư vào ngày 1/3/2018.

Đến tháng 6/2021, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 nhằm mở rộng phạm vi dự án. Cùng thời điểm này, Công ty TNHH Xây dựng thương mại và dịch vụ vận tải Trường An Phát được thuê làm mặt bằng cho dự án.

Đáng nói, vị trí khai thác đất này nằm cách UBND phường chỉ chừng 1km, nhưng phía chính quyền không hề có động thái kiểm tra, ngăn cấm.

Ông Nguyễn Đình Hanh, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân cho biết: “Đây là dự án thu hút đầu tư của tỉnh, vốn nước ngoài Hàn Quốc nên phường luôn tạo điều kiện tối đa. Khi họ triển khai được 1 ngày thị xã đã xuống kiểm tra, lập biên bản vì thiếu các giấy tờ theo quy định. Hiện tại, họ đã có giấy phép xây dựng, nhưng việc đổ thải hay đưa đất đi đâu phường không kiểm tra được”.

Về phía chủ thầu, ông Lê Tiến Tình, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng thương mại và dịch vụ vận tải Trường An Phát giải thích: “Do tiến độ dự án cấp bách, trong khi bãi thải chưa xong nên chúng tôi có để xe chở đất đi một số nơi. Hiện tại, phường đã lập biên bản, chúng tôi cũng đã dừng thi công và đang nhờ phía thị xã hướng dẫn làm thủ tục tận thu khoáng sản”.

Tiếp nhận thông tin từ PV, ông Phạm Văn Hào, Trưởng phòng TN&MT thị xã Hoàng Mai cũng ngạc nhiên và cho biết: “Ngay khi tiếp nhận phản ánh của Báo Giao thông, tôi đã giao cho một phó phòng trực tiếp xuống phối hợp với UBND phường Quỳnh Xuân để kiểm tra”.

Ngày hôm sau, ông Hào thông báo: “Đúng là có việc đơn vị thi công múc đất đưa đi bán. Hiện tại, phường đã lập biên bản sự việc và đình chỉ việc thi công ở đây. Công an phường cũng đã vào kiểm tra. Quan điểm của thị xã là sẽ xử lý theo đúng quy định”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.