Vận tải

Nghệ An: Siết chặt quản lý, tạo môi trường vận tải lành mạnh

22/12/2015, 18:52

Bằng các biện pháp khác nhau, lực lượng chức năng đang phấn đấu tạo môi trường vận tải cạnh tranh lành mạnh.

Nghệ An Siết chặt quản lý, tạo môi trường vận tải
Hội nghị tổng kết công tác vận tải năm 2015.

Trong năm 2015, thực hiện chủ trương của Bộ GTVT trong công tác đảm bảo TTATGT với chủ đề “Siết chặt quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng xe”, hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có những chuyển biến tích cực cả về chất và lượng trong quản lý điều hành và phục vụ.

Trong đó, các đơn vị kinh doanh vận tải đã chú trọng và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đầu tư thêm nhiều phương tiện mới có chất lượng cao, mở rộng các mạng lưới tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh và ngoại tỉnh, mở thêm nhiều tuyến xe buýt mới, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạch góp phần tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại.

Tình trạng xe chở hàng hóa quá khổ, quá tải đã được hạn chế, đáp ứng thỏa mãn nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân góp phần giảm tai nạn và đảm bảo TTATGT trên các địa bàn.

Theo đó, trong năm 2015, Sở GTVT đã cấp mới Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách cho 5 đơn vị, thực hiện cấp đổi, cấp mới gần 2.900 lượt phù hiệu kinh doanh vận tải, cấp 3.700 lượt Giấy phép liên vận Việt Lào, 444 phù hiệu chạy xe container và 268 xe đầu kéo vận tải hàng hóa; Mở thêm 5 tuyến buýt nội tỉnh trong đó nhiều tuyến đi vào hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại ngày một tăng của quần chúng nhân dân, nhu cầu vận tải khách phục vụ du lịch và phát triển kinh tế; Nâng tổng số đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô lên thành 53 đơn vị, 58 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, với tổng số 3.109 xe ô tô các loại.

Cũng trong năm nay, Sở GTVT đã ban hành 175 văn bản chỉ đạo điều hành hoạt động vận tải, gồm 85 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng các điều kiện về kinh doanh vận tải, 90 văn bản đôn đốc, kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý các vi phạm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải.

Trong công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định vận tải, các lực lượng chức năng của Sở đã tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải khách và hàng hóa như: Chạy vòng vo đón trả khách không đúng nơi quy định, không thực hiện các quy định các điều lệ vận tải, chở hàng quá khổ, quá tải… Theo thống kê, lực lượng Thanh tra Sở đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 2.100 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền phạt lên đến gần 1,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã giao Phòng Quản lý vận tải phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan thường xuyên kiểm tra, theo dõi các dữ liệu thông qua thiết bị GSHT, hàng tháng có văn bản chấn chính, xử lý nghiêm các đơn vị, lái xe vi phạm.

Tính đến hết tháng 11/2015, Phòng QLVT đã tham mưu lãnh đạo Sở thu hồi 252 phù hiệu chạy xe vi phạm tốc độ; Thu hồi văn bản chấp thuận khai thác tuyến với 11 xe tuyến cố định chạy sai hành trình; Phê bình, cảnh cáo 66 đơn vị kinh doanh vận tải, chuyển Thanh tra Sở xử phạt 9 đơn vị kinh doanh vận tải và thu hồi giấy phép KDVT với 5 đơn vị.

DSC_3680
Giám đốc Sở GTVT Nghệ An - Nguyễn Hồng Kỳ trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.

Riêng trong công tác kiểm soát tải trọng xe, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An tiếp tục duy trì và tăng cường hoạt động của các đoàn thanh tra, đoàn kiểm tra liên ngành nhằm kiểm tra, xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải, xe vi phạm kích thước thành thùng hàng. Các đoàn kiểm tra đột xuất của Sở đã tiến hành kiểm tra 2.648 tổ chức cá nhân, lập biên bản 534 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền 3,8 tỷ đồng. Trạm Kiểm tra tải trọng số 15 đặt trên QL1 tiếp tục được duy trì 24/24h, kiểm tra 10.636 lượt xe, phát hiện xử lý 2.357 trường hợp, hạ tải gần 2.000 tấn hàng hóa, buộc cắt thùng đối với 10 xe Howo và 41 xe tải tự ý cơi nới.

Về hàng không, sau khi Cảng hàng không Vinh trở thành cảng hàng không quốc tế, UBND tỉnh Nghệ An, Sở GTVT đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan khai thác 6 đường bay, bình quân 28 chuyến/ngày với lượng hành khách thông qua cảng đạt gần 1,4 triệu lượt hành khách (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2014) doanh thu đạt 68 tỷ đồng. Hiện đang đẩy mạnh khai thác đường bay Vinh – Cam Ranh (mới đưa vào khai thác đầu tháng 12/2015), xúc tiến mở đường bay Vinh – BangKok (Thái Lan).

DSC_3683
Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An - Hoàng Phú Hiền tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Nhằm phát huy các kết quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại còn thiếu sót còn tồn tại, năm 2016 Sở GTVT Nghệ An sẽ tiếp tục tăng cường, siết chặt quản lý trong kiểm soát tải trọng xe, vận tải hành khách. Kêu gọi doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mở mới các tuyến xe buýt nội thành, nội tỉnh theo quy hoạch đã được phê duyệt; hoàn thiện 2 bến xe phía Bắc và phía Nam TP. Vinh để thay thế cho các bến xe cũ…. Đặc biệt, trong đợt này, Sở GTVT Nghệ An đã công bố kế hoạch thực hiện đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán và Lễ hội xuân Bính Thân năm 2016. 

Với những thành tích đạt được trong năm 2015, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định tặng bằng khen cho 3 tập thể, 4 cá nhân; Giám đốc Sở GTVT tặng giấy khen cho 11 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.