Đô thị

Nghệ An: Thi công đường, xem thường tính mạng người dân?

25/03/2021, 06:02
image

Công trình nâng cấp đường Phùng Phúc Kiều nằm giữa trung tâm TP. Vinh nhưng đơn vị thi công lại "quên" công tác đảm bảo ATGT và môi trường (!?).

img

Rác thải xây dựng tấp thành đống trên đường Phùng Phúc Kiều đoạn giao với đường Đinh Công Tráng

Tai nạn rình rập người đi đường

Những ngày vừa qua, PV Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về việc nhà thầu thi công đường Phùng Phúc Kiều (thuộc phường Lê Mao, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) nhưng lại bỏ qua việc đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường.

Sau khi nhận được phản ánh của bạn đọc, PV Báo Giao thông đã vào cuộc kiểm tra và nhận thấy phản ánh của bạn đọc là hoàn toàn có cơ sở.

Ngày 23/3, PV có mặt tại tuyến đường nằm giữa trung tâm TP. Vinh này và ghi nhận tuyến đường đang được thi công dở dang. Thời điểm PV có mặt không thấy một công nhân hay máy móc nào hoạt động, trên công đường cũng chỉ có duy nhất 1 xe máy lu nằm im lìm ở đoạn nút giao với đường Đinh Công Tráng.

Ngay đầu nút giao với đường Đinh Công Tráng, một đống rác xây dựng nằm chình ình ngay giữa ngã 3 đường.

Video cảnh mất an toàn trên công trình nâng cấp, sửa chữa đường Phùng Phúc Kiều

Nguy hiểm nhất là trên toàn tuyến đường này có hàng chục hố ga có kích thước 40x40cm, sâu khoảng 50cm nhưng không có bất kỳ hố ga nào có nắp đậy hoặc có rào cảnh báo. Nhiều hố ga nằm đối xứng 2 bên đường khiến mặt ngang lòng đường giảm xuống; nhiều hố ga nằm ngay giữa ngã 3 ngõ vào nhà dân, tại đoạn đường cong, rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với xe đạp và xe máy. Để đảm bảo an toàn, người dân phải dùng cành cây, bì xi măng làm cảnh báo.

Một người đàn ông sống ở số nhà 57 tuyến đường Phùng Phúc Kiều cho biết: Tình trạng dở dang như thế này diễn ra từ trước Tết Nguyên đán. Tuyến đường này nằm phía sau tường Trường THCS và gần đó là Trường Tiểu học, Trường Mầm non Lê Mao. Tuy nhiên nhà thầu thi công lại xem thường vấn đề đảm bảo ATGT và ô nhiễm môi trường.

“Hàng chục hố ga được thợ đào lên nhưng không có dây rào cảnh báo nào. Chỉ cần một sơ sẩy là các phương tiện có thể lao xuống bất cứ lúc nào. Nguy hiểm nhất là giờ tan tầm, các em học sinh đi về rất đông”, người đàn ông nói.

Có cùng quan điểm, người phụ nữ sống ở số nhà 70 cho biết thêm: Công trình dừng từ trước Tết Nguyên đán, sau đó thi thoảng thấy có 1 vài thợ đến đào hố ga được một vài ngày rồi bỏ đi. Vào giờ tan tầm, lưu lượng người và phương tiện rất lớn, trong khi đó lại phải tránh hố ga nên toàn xảy ra tắc đường.

Ông Thạch Văn Bình, Khối trưởng khối Tân Thành 2 cũng bức xúc không kém: Ngày mưa thì thì lầy lội, ngày nắng thì bụi mù mịt. Ngoài ra, hệ thống điện chiếu sáng đã làm nhưng chỉ đỏ điện mấy hôm Tết Nguyên đán rồi tắt từ đó đến giờ.

img

Theo người đàn ông tự nhận là lái xe lu thi công công trình này cho biết thì công trình chưa thể thi công tiếp là do thiếu base, trong khi đó chủ đầu tư lại nói đang chờ theo dõi lún nền và thử nghiệm rãnh thoát nước.

Thường xuyên kiểm tra nhưng chỉ là sự cố kỹ thuật (!?)

Qua tìm hiểu được biết, Công trình nâng cấp, sửa chữa đường Trịnh Hoài Đức và đường Phùng Phúc Kiều được UBND TP. Vinh phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng vào tháng 10/2019. Công trình do UBND phường Lê Mao làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng và Tư vấn Xử lý Môi trường Toàn Cầu (đóng ở TP. Vinh).

Trong đó, tuyến đường Phùng Phúc Kiều có chiều dài 412,17m, nền đường từ 5 - 8m. Đây là công trình giao thông cấp IV, với tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ đồng, được lấy từ nguồn vốn từ ngân sách tỉnh, TP. Vinh và phường Lê Mao. Thời gian thi công là 120 ngày kể từ thời điểm khởi công.

Trao đổi với PV, người đàn ông luống tuổi tự nhận là lái xe lu thi công công trình này (đang lên công trường để nổ máy kiểm tra xe lu) cho biết: Đường chưa rải thảm được vì chưa có base.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tam Kỳ, Chủ tịch UBND phường Lê Mao, TP. Vinh lại cho biết: Hiện tiến độ thi công vẫn đang nằm trong thời gian cho phép. Thực ra sau khi thi công xong lớp nền, địa phương cũng muốn có 1 thời gian để theo dõi xem có đoạn nào sụt, lún để đổ bù và đồng thời thử nghiệm rãnh thoát nước.

Khi hỏi về công tác đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường trên tuyến thi công, ông Kỳ nói: Những điều PV phản ánh là đúng và tôi xin ghi nhận. Địa phương cũng thường xuyên đi kiểm tra và nhắc nhở, tuy nhiên chắc vì có 1 số sự cố kỹ thuật nào đó mà một số hố ga chưa được rào chắn. Còn về đống rác thải xây dựng chưa hót dọn là vì đơn vị đang chờ Công ty Cây xanh TP. Vinh chặt cây ngô đồng rồi hót dọn luôn. Về điện đã chạy thử vào dịp Tết, nhưng do đường chưa bàn giao nên chưa thể bàn giao điện cho Công ty Hạ tầng Đô thị TP. Vinh quản lý và sử dụng.

Trước thông tin mà PV Báo Giao thông cho biết: Không phải một số hố ga chưa được rào chắn mà tất cả hàng chục hố ga trên tuyến đường này đều không được rào chắn thì ông Kỳ cầm điện thoại lên gọi cho đơn vị thi công yêu cầu khắc phục ngay và tiến hành chặt hạ luôn cây ngô đồng. “Ngày 24/3, phường tiến hành nghiệm thu thành phần móng. Một hai hôm nữa, trời nắng lên sẽ yêu cầu nhà thầu thảm nhựa cho xong”, ông Kỳ cho biết thêm.

Để có thêm cái nhìn khách quan, PV đã nhiều lần liên hệ với người đứng đầu đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng và Tư vấn Xử lý Môi trường Toàn Cầu (theo số điện thoại ông Kỳ cho biết) nhưng đều không liên lạc được.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại trên công trình này vào ngày 23/3/2021:

img

Một hố ga không có nắp đậy hay rào cảnh báo nào nằm ngay trước ngõ 53 đường Phùng Phúc Kiều

img

Người dân dùng cành cây cảnh báo cho người đi đường biết hố ga trước ngõ 57 đường Phùng Phúc Kiều

img

Hai hố ga nằm đối diện nhau ngay sát 1 ngã tư trên đường Phùng Phúc Kiều

img

Cách đó không xa, 2 hố ga nằm 2 bên đường trên đoạn đường cong, nguy hiểm

img

2 hố ga khác nằm chình ình trước "ngõ phố văn minh"

img

Hố ga nằm chính giữa con ngõ khiến các phương tiện ra vào gặp rất nhiều nguy hiểm rình rập

img

Không ít hố ga nằm sát ngay cửa nhà dân

img

Chỉ cần một chút lơ là, đặc biệt là ban đêm thì các phương tiẹn có thể lao xuống hố ga bất cứ lúc nào...

img

... bất kể là xe ô tô....

img

... đặc biệt là xe máy và xe đạp.

img

Người dân đã dùng đủ các đồ dùng để đặt dưới hố ga nhằm cảnh báo

img

Nhưng không phải ai cũng may mắn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.