Xã hội

Nghệ An: Thiếu vốn tôn tạo, nghĩa trang liệt sĩ xuống cấp

07/04/2020, 10:32

Nhiều ngôi mộ bị sụt lún, nứt nẻ, phần lớn các bia mộ đã mờ không đọc được thông tin, địa chỉ của các liệt sĩ…

img
Nhiều ngôi mộ liệt sĩ đang bị sụt lún, xuống cấp nghiêm trọng

Từ phản ánh của của người dân địa phương, cuối tháng 3, PV Báo Giao thông tới nghĩa trang liệt sĩ Cồn Triên ở xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương (Nghệ An) và ghi nhận, nhiều ngôi mộ bị sụt lún, nứt nẻ, phần lớn các bia mộ đã mờ không đọc được thông tin, địa chỉ của các liệt sĩ…

Ông Nguyễn Khắc Tân, Chủ tịch UBND xã Thanh Khê cho biết, nghĩa trang Cồn Triên được xây dựng từ năm 1960, là nơi an táng của 96 liệt sĩ, trong đó có 16 liệt sĩ là người địa phương, còn lại chủ yếu quê ở các tỉnh Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Hà Nam, Nam Định, Hà Nội. Hàng năm vào dịp 27/7 và lễ Tết, chính quyền địa phương đều tổ chức viếng, thắp hương tri ân các liệt sĩ. Đồng thời, chính quyền địa phương vẫn triển khai phương án bảo vệ, chăm sóc nhưng do kinh phí eo hẹp nên chỉ sửa chữa nhỏ.

“Năm 2019, xã đã làm tờ trình đề nghị cấp trên xem xét cấp kinh phí để tôn tạo và mở rộng khuôn viên nghĩa trang. Sau đó, UBND huyện đã trích 20 triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để nâng cấp phần sân và cổng. Tuy nhiên, do nguồn tiền eo hẹp nên việc sửa chữa chưa thể thực hiện cho tất cả ngôi mộ, các phần xuống cấp ở nghĩa trang”, ông Tân nói.

Liên quan tới vấn đề này, ông Đặng Văn Lập, Trưởng phòng Lao động Thương binh và xã hội huyện Thanh Chương cho biết, việc cử tri phản ánh nghĩa trang liệt sĩ Thanh Khê đang xuống cấp là có thật. Tuy nhiên, ông Lập cũng lý giải, không phải huyện nhà không quan tâm đến các liệt sĩ đang yên nghỉ ở nghĩa trang Cồn Triên. Bởi do huyện Thanh Chương đang quản lý 3 nghĩa trang liệt sĩ lớn gồm Cát Văn, Thanh Khê, thị trấn nên việc huy động, phân bổ nguồn vốn xã hội hóa để tu sửa, nâng cấp cũng gặp không ít khó khăn.

“Vừa qua, huyện đã cho khảo sát, lập dự toán tôn tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ Thanh Khê với tổng mức 1,2 tỷ đồng. Dự kiến trong quý II/2020, sẽ triển khai và hoàn thành vào dịp cả nước tri ân ngày thương binh liệt sĩ năm nay”, ông Lập nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.