Xã hội

Nghệ An thu hồi lệnh cho thuê vỉa hè

03/11/2017, 15:25

Chủ tịch UBND TP. Vinh khẳng định không có chủ trương cho phép thí điểm cho thuê kinh doanh trên vỉa hè.

abccc

Vỉa hè đường Phan Đăng Lưu nơi được dự kiến sẽ thí điểm cho thuê kinh doanh

Lần đầu tiên có văn bản cho đấu giá thuê vỉa hè

Theo văn bản số 6605/UBND-QLĐT ngày 31/10/2017 do Phó Chủ tịch UBND TP Vinh – Lê Sỹ Chiến ký thì UBND TP chỉ đạo tổ chức triển khai thí điểm kinh doanh một phần vỉa hè tại đường Phan Đăng Lưu và đường Nguyễn Phong Sắc bắt đầu từ tháng 11/2017 với mức thu từ 25.000 - 50.000 đồng/ m² vỉa hè/tháng.

Cơ quan chức năng sẽ sử dụng sơn dẻo nhiệt, màu vàng để kẻ vạch trên vỉa hè phân định phần cho phép kinh doanh, phần dành cho người đi bộ, phần cho phép đỗ tô, xe máy.

Các đoạn thí điểm cho thuê gồm: phía nam đường Phan Đăng Lưu, đoạn từ điểm giao nhau với đường Lương Thế Vinh đến điểm giao nhau với đường Phong Định Cảng; Phía đông đường Nguyễn Phong Sắc, đoạn từ điểm giao nhau với đường Tôn Thất Tùng đến điểm giao nhau với đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài.

Cũng theo văn bản này, phần thí điểm cho thuê kinh doanh là phần vỉa hè trong cùng (giáp chỉ giới đường đỏ, phía nhà dân) chiều rộng khoảng 3-4m. Phần dành cho người đi bộ nằm giữa vỉa hè, có chiều rộng khoảng 2-3m và không vướng chướng ngại vật như cây xanh, cột điện, biển quảng cáo có phép. Phần vỉa hè ngoài cùng cho phép đỗ ô tô, xe máy. Việc cho thuê vỉa phải đảm bảo tuân thủ các quy định về môi trường, cảnh quan, không gian. Các hộ dân bám mặt đường sẽ được ưu tiên cho thuê sử dụng một phần vỉa hè phía trước nhà để kinh doanh hoặc cho thuê lại để kinh doanh. Các đoạn vỉa hè trước hàng rào doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thì phải có sự thống nhất của doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và có tiêu chí cụ thể và được cho thuê thông qua đấu giá.

Sau khi văn bản này được ban hành, dư luận TP. Vinh cũng như cả nước xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Ngoài một số ít ý kiến đồng tình việc cho thuê một phần vỉa hè để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ mặt đường kinh doanh buôn bán thì đa phần đều phản đối vì cho rằng sẽ gây phát sinh nhiều vấn đề như: làm mất mỹ quan đô thị, tiếp tay cho hành vi lấn chiếm vỉa hè, tạo tiêu cực trong đấu thầu, thuê mượn vỉa hè...

van ban

Văn bản được UBND TP. Vinh ban hành

"Có ai chủ trương cho kinh doanh trên vỉa hè đâu"

Trước thông tin này, Chủ tịch UBND TP. Vinh – Nguyễn Hoài An khẳng định với PV Báo Giao thông: “Tôi chưa biết việc này. Có ai chủ trương cho kinh doanh trên vỉa hè đâu”.

“Quan điểm của thành phố là không cho phép sử dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán. Chỉ có một số tuyến phố vỉa hè quá rộng, ít người đi lại thì TP tổ chức sơn kẻ các điểm đậu đỗ xe trên vỉa hè để giảm áp lực cho mặt đường” – ông An nhấn mạnh.

Khi PV nêu ra văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Lê Sỹ Chiến ký thì ông An khẳng định: “Trong các cuộc họp tôi cũng đã chỉ đạo bỏ quan điểm cho sử dụng một phần vỉa hè làm nơi kinh doanh. Tại sao lại vẫn có văn bản như vậy được? Tôi sẽ kiểm tra lại, nếu ban hành rồi thì phải ra quyết định thu hồi”.

Trước đó vào tháng 1/2016, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh ký văn bản số 270/UBND-QLĐT về việc cho phép sơn kẻ vẽ vạch đỗ xe trên các tuyến đường Hồng Sơn, Cao Thắng (trước cổng bến xe chợ Vinh). Tiếp đó, Ban quản lý chợ đứng ra thu tiền các chủ phương tiện dừng đỗ xe dưới lòng đường gây bất bình trong dư luận. Sự việc chỉ dừng lại sau khi Báo Giao thông phản ánh và có chỉ đạo “nóng” của Phó Chủ tịch UBND Nghệ An Huỳnh Thanh Điền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.