Trong khi số công trình xuống cấp, hư hỏng cần sửa chữa nhiều, mà nguồn vốn bố trí cho bảo trì đường bộ còn hạn hẹp, các kỹ sư, công nhân ngành GTVT ở Nghệ An đã phải linh hoạt sử dụng nhiều biện pháp nhằm tối ưu hóa nguồn vốn bảo trì đường bộ.
Nhà thầu Công ty 470 đưa dây chuyền thảm bê tông nhựa hiện đại vào sửa chữa, cải tạo mặt QL7B để nâng cao chất lượng đường và rút ngắn thời gian thi công.
Đội nắng rút ngắn tiến độ sửa đường để nhân dân đi lại
Những ngày cuối tháng 7, bất chấp cái nắng hè lên đến 40độ C, trên công trường cải tạo sửa chữa hư hỏng QL7B, đoạn Km 38+500 - Km41 qua xã Mỹ Thành - đi Tân Kỳ, các kỹ sư công nhân Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ 470 (Công ty 470) vẫn hăng say làm việc. Kỹ sư Lê Văn Hưng, Đội phó đội thi công cho biết: "Nắng nóng bất lợi cho nhiều ngành nghề nhưng với thi công đường bộ, những ngày này là thời gian vàng để làm việc. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, hai hôm nay chúng tôi cho triển khai thảm bê tông nhựa ở những đoạn đã xong nền".
Vừa trao đổi với PV, kỹ sư Hưng vừa hớt hải chỉ đạo công nhân đóng be sắt 1/2 lòng đường giữ vệt, khi thảm, lu sẽ đảm bảo độ chặt của lớp bê tông nhựa. Chốc chốc, kỹ sư Hưng lại chỉ đạo công nhân trực gác điều tiết phân luồng giao thông.
Kỹ sư Hưng nói: "Đối với đơn vị có kinh nghiệm về duy tu sửa chữa, cũng như thi công công trình đường bộ gần 40 năm như chúng tôi thì dự án này không có gì khó cả. Nếu mặt bằng và nền gia cố xong, chỉ trong 3 ngày chúng tôi sẽ thảm xong tất cả. Dự án có hợp đồng thi công là 4 tháng, nhưng chúng tôi phấn đầu rút ngắn ít nhất 1 tháng về tiến độ".
Theo kỹ sư Hưng, vấn đề đáng ngại ở đây là mặt đường nhỏ hẹp, chỉ có 5m, trong khi mật độ phương tiện nhất là xe ô tô trên tuyến lại cao nên anh em rất vất vả khi vừa làm, vừa phải đảm bảo an toàn giao thông, điều tiết không để xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện trên tuyến.
Trong bối cảnh nguồn vốn hạn chế, việc tối ưu hóa hiệu quả từng đồng vốn bỏ ra được các cán bộ kỹ sư, công nhân ngành GTVT ở Nghệ An thực hiện một cách triệt để.
Để đảm bảo giao thông trong quá trình thi công, Công ty 470 bố trí tới 2 tổ điều tiết, luân phiên làm việc. Những người trong tổ này được trang bị bộ đàm, áo phản quang, mũ, bảo hộ lao động, còi, gậy điều tiết giao thông... Họ chia nhau đứng ở 2 đầu đường phân luồng cho phương tiện lần lượt đi một chiều trên làn đường còn lại.
Làm việc dưới nắng nóng vất vả, nhưng vì tiến độ, vì sớm có đường cho nhân dân đi lại nên dù rất mệt nhưng ai nấy đều tỏ vẻ quyết tâm, công nhân Nguyễn Khắc Toàn cho biết: "Khi chúng tôi mới tới nhận tuyến (tháng 5/2023), mặt đường cơ bản đã hỏng hết.
Ổ gà, hố sâu khắp nơi, mỗi khi xe chạy bụi cuốn mù mịt, bà con đi lại vất vả vô cùng. Giờ đường đã cơ bản xong phần gia cố đá dăm láng nhựa, một số đoạn đã thảm bê tông nhựa, bà con phấn khởi vô cùng. Không ít lần thấy anh em làm việc vất vả họ còn pha nước đá, nấu chè mời anh em uống cho lại sức".
Tối ưu từng đồng vốn bảo trì
Dự án sửa chữa QL7B chỉ là một trong rất nhiều các dự án bảo trì đường bộ mà Ban Quản lý bảo trì đường bộ Nghệ An đang triển khai. Ông Võ Xuân Hoàng - cán bộ Phòng Bảo trì 1 cho biết: Hiện, Ban đang triển khai 5 công trình sửa chữa mặt, làm cầu cống, hệ thống ATGT trên QL48E, hai công trình sửa chữa hư hỏng cục bộ trên QL48D; ba công trình sửa chữa mặt đá dăm láng nhựa và làm rãnh thoát nước trên các tuyến đường tỉnh 533B, 542E, 537...
Quá trình thi công sửa chữa, cải tạo đường, hoạt động phân luồng, bố trí người điều tiết giao thông được các nhà thầu thực hiện nghiêm túc, bài bản.
“Nghe thì có vẻ nhiều nhưng thực chất vốn ít, quy mô đều dưới 10 tỷ đồng và phân tán nhiều nơi. Cũng giống như các tỉnh trong khu vực, hầu hết các tuyến đường Ban được giao quản lý đều chưa vào cấp, chưa đồng bộ. Ví như: QL7B được nâng cấp từ đường tỉnh 538 và đường huyện nối từ xã Mỹ Thành (Yên Thành) đến thị trấn Dùng (Thanh Chương); QL48E nâng cấp từ đường tỉnh 534, đến giờ mặt đường vẫn chỉ là đá dăm láng nhựa... Còn các tuyến đường tỉnh đều có nhiều đoạn nâng cấp từ đường huyện lên.
Đặc điểm chung các tuyến đường đều đã xuống cấp, hư hỏng sau hàng chục năm khai thác. Việc sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường cho phù hợp với cấp đường quốc gia để đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, phát triển giao thương, KT-XH lúc này càng trở nên cấp bách. Tuy nhiên, do nguồn vốn trung ương và địa phương có hạn, nên không thể cùng một lúc đầu tư làm đồng bộ, làm đều trên tất cả các tuyến”, ông Hoàng nói và phân tích:
“Hoạt động bảo trì đường bộ chia làm 2 lĩnh vực gồm bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ. Trong đó, bảo dưỡng thường xuyên gồm: phát cây, cắt cỏ, đào rãnh, vệ sinh mặt đường, dặm vá ổ gà...; còn sửa chữa định kỳ là lập dự án đầu tư nâng cấp, sửa chữa khi đường, cầu cống có hư hỏng lớn. Hai hoạt động này bổ trợ cho nhau nhưng thực tế nguồn vốn bố trí mới chỉ đáp ứng 1/3 nhu cầu.
Để đảm bảo chất lượng đường, nhiều khi chúng tôi phải căn ke ưu tiên nơi này, bỏ nơi khác. Đôi khi còn phải “đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành” lựa chọn làm trước vị trí đường hư hỏng nặng, làm trước tuyến trục chính, khu vực đông dân cư... Hay làm xoay vòng mỗi năm một khúc, kéo dài khoảng 5 - 7 năm thì mới hết tuyến. Cách này tuy hiệu quả nhưng không bền, có khi khúc cuối tuyến sửa xong thì khúc đầu tuyến đã hư hỏng lại”.
Ông Phan Hải Châu, Phó giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ Nghệ An cho biết: "Công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông được lãnh đạo Sở GTVT đặc biệt quan tâm và thường xuyên tăng cường chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, Sở đã ban hành trên 200 văn bản để chỉ đạo điều hành, hướng dẫn, đôn đốc trong công tác này. Đặc biệt, kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 10 về việc xử lý các bất cập trong tổ chức ATGT, Sở và Ban đã quán triệt và triển khai tới từng bộ phận, từng hạt quản lý đường. Tập trung rà soát xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn về ATGT, sắp xếp tổ chức giao thông tại các vị trí trọng yếu một cách linh hoạt, khoa học, sát với đời sống".
“Riêng đối với công tác bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ trên các tuyến, Ban yêu cầu các đơn vị tập trung xử lý, sửa chữa ngay các vị trí bị hư hỏng, nơi được cử tri và nhân dân phản ánh; quá trình triển khai thi công áp dụng linh hoạt các biện pháp, phương pháp tổ chức thi công kết hợp ứng dụng khoa học công nghệ để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công trình phục vụ nhân dân đi lại thuận lợi và an toàn.
Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban đã giải ngân được 210/507 tỷ đồng nguồn vốn trung ương và tỉnh giao, đạt tương đương 45,21%”, ông Châu nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận