Xã hội

Nghệ An: Trạm bơm triệu đô vừa xây lại phá, vì sao?

18/05/2021, 06:47

Trạm bơm xử lý nước thải này vừa xây xong, mới đưa vào hoạt động. Giờ nghe nói lại chuẩn bị phải phá bỏ để làm đường, lãng phí quá...

img

Nhà điều hành trạm bơm hồ điều hoà nằm ngay giữa tim đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài

Công trình trạm bơm hồ điều hòa sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Công trình có tổng mức đầu tư lên đến hơn 20 tỷ đồng, được bàn giao, đưa vào vận hành năm 2018. Tuy nhiên, đúng lúc này, một dự án khác được khởi công khiến công trình này chưa phát huy hiệu quả đã phải đập bỏ.

Khi dự án chồng dự án

Những ngày đầu tháng 5/2021, PV Báo Giao thông có mặt tại công trình thi công đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài (ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An). Theo ghi nhận, công trình đang thi công dở dang nhưng không khí khá vắng lặng. Trên đoạn đường dài qua phường Hưng Dũng, chỉ một vài xe tải chở đất nền để xe máy san lấp, lu lèn.

Trong khi đó, mặt bằng trên đoạn tuyến này vẫn chưa được giải phóng sạch, điển hình nhất là công trình trạm bơm hồ điều hòa. Theo quan sát, 2/3 diện tích công trình nằm giữa tim đường. Ngoài ra, cắt ngang qua tuyến đường còn có hệ thống đường ống cống nổi, cống chìm dẫn nước ở phía dưới. Toàn bộ hạ tầng ở công trình này vẫn còn khá mới.

Một người dân sống gần công trình này cho biết: “Trạm bơm xử lý nước thải này vừa xây xong, mới đưa vào hoạt động. Giờ nghe nói lại chuẩn bị phải phá bỏ để làm đường, lãng phí quá”.

Xác nhận thông tin, ông Nguyễn Ngọc Phong, Phó trưởng Ban Quản lý đầu tư và xây dựng TP Vinh cho biết: Công trình trạm bơm này nằm trong Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh, do UBND TP Vinh làm chủ đầu tư, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Trạm bơm có công suất 10.500m3/ngày, được xây dựng vào khoảng năm 2015 - 2016 và bàn giao vận hành năm 2018.

Ông Hoàng Hồng Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh khẳng định: Đơn vị tiếp nhận trạm bơm và vận hành từ năm 2018. Đến nay, trạm vẫn hoạt động bình thường và chưa từng khai thác hết công suất. Trạm này chủ yếu bơm, trung chuyển nước thải dọc 2 bờ kênh Bắc.

“Hợp phần trạm bơm tiêu nước thải có tổng mức đầu từ hơn 20 tỷ đồng (khoảng 1 triệu USD), toàn bộ vay vốn WB. Giờ trạm bơm lại phải phá bỏ để làm đường, tôi cũng không rõ lý do vì sao lại để xảy ra việc chồng lấn dự án như thế?”, ông Nguyễn Trung Dũng, nguyên Giám đốc Ban quản lý Tiểu dự án phát triển đô thị TP Vinh (đại diện chủ đầu tư) cho hay.

Đá bóng trách nhiệm

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Anh, Phó trưởng Ban Quản lý dự án xây dựng đô thị TP Vinh, cho biết thêm: Thành phố đã giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phối hợp với Công ty CP Quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh làm quy hoạch để di dời một phần trạm bơm, nhường đất cho Dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài.

Khi được hỏi tại sao trong quá trình thực hiện quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch lại để chồng lấn, trùng nhau giữa 2 công trình gây lãng phí tiền của, ông Nguyễn Thế Anh giải thích: Công trình trạm bơm nằm trong dự án vốn vay WB, được hình thành từ những năm 2010. Lúc đó, chưa có quy hoạch chung TP Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050; quy hoạch phân khu và đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài cũng chưa hình thành.

Mãi đến năm 2015, trạm bơm đang xây dựng, Thủ tướng mới có Quyết định số 52 “Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050”. Đến lúc này mới có đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài. “Ban chỉ là đơn vị quản lý thi công, về vấn đề quy hoạch thì phải hỏi Phòng Quản lý đô thị thành phố”, ông Thế Anh nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Đức, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh chỉ nói: “Trạm bơm có trước khi có dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài. Đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài là công trình trọng điểm của thành phố, nếu không làm ngay thì mất đi cơ hội mà Trung ương đã cho phép”.

Và dù hiện chưa phê duyệt phương án và kinh phí di dời trạm bơm, nhưng ông Đức vẫn khẳng định giá trị dịch chuyển “gần như bằng không”. Còn vì sao trong quá trình quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch để xảy ra tình trạng chống lấn, ông Đức liền đẩy trách nhiệm: “Đó là chuyện của người tiền nhiệm, lúc đó tôi chưa làm nên không rõ”.

Về phương án di dời và kinh phí Nhà nước phải trả, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh - Hoàng Hồng Khanh cho biết: “Chúng tôi đã khảo sát và xác định ngoài tường rào, sân, nhà điều hành phải đập bỏ di dời ra phía sau, thì còn có đoạn mương nổi cũng bị ảnh hưởng phải điều chỉnh. May nhất là hệ thống bơm, bể ngầm không bị ảnh hưởng nên kinh phí dịch chuyển (phá đi xây lại - PV) các hạng mục trên ra phía sau, tốn khoảng 1 tỷ đồng”.

Dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài có chiều dài 6,5km, được khởi công từ năm 2018, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2021, gia hạn tới tháng 12/2021. Tổng kinh phí dự án giai đoạn 1 là 240 tỷ đồng. Hiện, đã đền bù GPMB được 4,5km.

Tiểu dự án Phát triển đô thị Vinh có tổng mức đầu tư 128 triệu USD, trong đó vốn vay của WB là 98 triệu USD, 30,43 triệu USD là vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án được khởi công tháng 6/2013. Các hạng mục cơ bản bàn giao vào tháng 12/2018, một số tồn dư gia hạn đến 30/4/2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.