Quản lý

Nghệ An: Ứng dụng CNTT vào quản lý, giám sát kiểm định phương tiện

28/09/2022, 11:03

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An luôn không ngừng đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý, giám sát kiểm định phương tiện.

Hiện đại hóa, tự động hóa các khâu kiểm định

Những ngày giữa tháng 9/2022, PV Báo Giao thông có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An (ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An). Dù nằm trong thành phố nhưng cơ sở hạ tầng tại trung tâm rất rộng rãi, khang trang. Hai dây chuyền kiểm định phương tiện đều được trang bị những máy móc, thiết bị hiện đại.

img

Hơn 80% quy trình kiểm định phương tiện ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An đã được máy móc thực hiện

Thời điểm PV có mặt, lượng phương tiện đến đăng kiểm tại trung tâm khá vắng vẻ, hầu hết là xe ô tô con nhưng cán bộ, đăng kiểm viên đều làm việc rất nghiêm túc, cẩn thận.

Đang ngồi tại bàn chờ trong lúc xe đang được “khám”, anh Lê Quốc Việt (ở TP Vinh) cho biết: Trước lúc vào trung tâm đăng kiểm, tôi cũng thấy lo lắng. Phương tiện thì mình yên tâm, chỉ sợ cán bộ, nhân viên này nọ, rồi lúc làm việc thì chểnh mảng…

Thế nhưng khi vào nhìn thấy cơ sở hạ tầng khang trang, khắp nơi đều có camera giám sát; máy móc kiểm định phương tiện hiện đại; cán bộ, nhân viên niềm nở, nhiệt tình… thì mọi lo lắng đều tan biến.

“Do đặc thù công việc nên tôi thường xuyên phải đi lại bằng xe ô tô. Phương tiện được kiểm định cẩn thận, kỹ lưỡng thì mình đi cũng cảm thấy an tâm hơn. Nhìn hệ thống máy móc, cách làm việc của nhân viên và đặc biệt luôn có hệ thống camera giám sát… mình an tâm hẳn”, anh Việt nói.

Có hơn 10 năm kinh nghiệm, đăng kiểm viên Đinh Văn Hoàng nhớ lại: So với trước đây, thì ngày nay máy móc đã tham gia vào phần lớn quy trình kiểm định 1 phương tiện cơ giới. Chỉ còn một vài khâu kiểm tra tổng quan như đo kích thước, kiểm tra sơn… là thực hiện thủ công, còn lại đều có máy móc thực hiện kiểm tra.

Cũng theo đăng kiểm viên Hoàng, từ trước tới nay, mỗi lần Cục có thay đổi, nâng cấp về công nghệ thì trung tâm đều đáp ứng kịp thời. Ngoài ra, hàng năm, anh em đăng kiểm viên đều được bổ túc, nâng cao trình độ. Từ đó giúp nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện, tạo được sự an toàn, an tâm cho người tham gia giao thông.

Một ví dụ điển hình là trước đây, sau khi máy móc kiểm tra thì đăng kiểm viên lại nhập số liệu lên máy vi tính. Có thể có đăng kiểm viên vô tình hoặc cố tình nhập sai số dẫn đến kết quả kiểm định không khách quan. Giờ đây, các số liệu từ máy kiểm tra được tự động hóa nhập lên máy tính, con người không can thiệp vào được. Vì vậy kết quả kiểm định luôn chính xác và khách quan. Đặc biệt, hệ thống mạng thông tin của trung tâm được nối thông với mạng của Cục Đăng kiểm Việt Nam nên luôn được giám sát chặt chẽ…

img

Ngoài đầu tư máy móc, thiết bị, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An còn không ngừng nâng cao chất lượng đăng kiểm viên

Ứng dụng CNTT vào quản lý, giám sát

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An được thành lập theo quyết định số 2567/QĐ-UBND ngày 2/6/2008 của UBND Tỉnh Nghệ An, thuộc Sở GTVT Nghệ An. Tiền thân là Trạm Đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ thành lập theo quyết định 1875/QĐ-UB ngày 26/7/1995.

Ông Nguyễn Quý Khánh - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An cho biết: Ngay từ năm 1997, trung tâm đã đưa thiết bị máy móc vào kiểm định phương tiện theo tiêu chuẩn. Đến bây giờ, trung tâm đã có 4 dây chuyền kiểm định phương tiện, tại 2 cơ sở (1 ở TP Vinh và 1 ở TX Thái Hòa).

Toàn bộ hệ thống trang thiết bị, dụng cụ kiểm tra và cơ sở vật chất đã được Cục đăng kiểm Việt Nam kiểm chuẩn đảm bảo đúng quy định về điều kiện đối với Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Nghị định 63/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ Quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ xe cơ giới. Được cập nhật, trang bị, bổ sung kịp thời mỗi khi có những thay đổi từ Cục; được kiểm tra, kiểm định và đánh giá chất lượng theo từng năm một.

“Hiện nay, trong quy trình kiểm định 1 phương tiện cơ giới, có đến hơn 80% công đoạn là áp dụng công nghệ, máy móc; còn lại một vài công đoạn tổng quan là làm thủ công”, ông Khánh nói và cho biết thêm: Trung tâm cũng đã trang bị hệ thống máy tính đã được nối mạng nội bộ và nối mạng với Cục Đăng kiểm Việt Nam, hệ thống camera chụp ảnh, camera giám sát hoạt động 24/24. Thực hiện giám sát 2 bước, giám sát hình ảnh tại trung tâm và giám sát của Cục.

Đăng kiểm viên của trung tâm đều là những người có trình độ và kinh nghiệm lâu năm. Hàng năm, Cục đều về đánh giá và thực hiện 3 năm thi lại sát hạch 1 lần. Chưa kể, mỗi khi có thông tư, nghị định, quy định mới, các đăng kiểm viên đều được tập huấn, nâng cao trình độ. Ngoài ra, hiện nay, trung tâm cũng đã triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo đúng quy định của cấp trên.

“Sự phát triển mạnh mẽ của các trung tâm đăng kiểm tư nhân là áp lực rất lớn cho trung tâm. Tuy vậy, dù khó khăn nhưng trung tâm vẫn luôn kiên trì mục tiêu không ngừng hiện đại hóa, tự động hóa, ứng dụng CNTT vào kiểm tra, giám sát quy trình kiểm định phương tiện. Từ đó, mỗi phương tiện ra đường đều đảm bảo an toàn cao nhất”, ông Khánh nói thêm.

Trung bình, mỗi tháng, 2 cơ sở của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An kiểm định cho hơn 4.000 phương tiện các loại. Trong đó có khoảng 30 phương tiện bị từ chối do thiếu giấy tờ, đang bị thông báo vi phạm do cơ quan Công an gửi sang… và có khoảng 10% bị trượt, phải kiểm định lại. Ngoài ra, trong tháng 8/2022, có 11 xe tải cắt bỏ phần cơi nới thành thùng ở bên ngoài rồi vào trung tâm xác nhận lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.