Xã hội

Nghệ An: Vì sao cùng là F1, nơi bắt cách ly tập trung, chỗ lại cho tại nhà?

06/06/2021, 06:00

Đều là F1 đi cùng chuyến bay với cặp vợ chồng bệnh nhân Covid-19 tuy nhiên mỗi nơi ở Nghệ An lại thực hiện cách ly F1 theo cách khác nhau.

img

Công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm được lực lượng chức năng triển khai nhanh chóng sau khi có thông tin về 2 trường hợp đi máy bay xuống Vinh rồi về Hà Tĩnh dương tính với SARS-CoV-2.

Ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An cho biết: Tất cả các hướng dẫn về việc thực hiện truy vết, xét nghiệm cách ly đối với các trường hợp liên quan đến bệnh nhân Covid-19 đều đã được Ban chỉ đạo tỉnh hướng dẫn và phổ biến đến các cơ sở.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Nghệ An cũng phân cấp cho các huyện tự quyết định triển khai các biện pháp phòng dịch tại địa phương nhưng phải đảm bảo nguyên tắc không thấp hơn chỉ đạo của tỉnh. Nếu như tỉnh yêu cầu cách ly tập trung thì các địa phương sẽ không được cho cách ly tại nhà.

Trong trường hợp này, 75 người Nghệ An đi cùng chuyến bay với 2 bệnh nhân Covid-19 được coi là F1 và phải thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở y tế có đủ điều kiện như trạm xá hoặc trung tâm y tế, bệnh viện.

img

Các địa phương triển khai biện pháp cách ly không giống nhau khiến người dân lo lắng.

“Có sự thực hiện khác nhau giữa các địa phương có thể do địa phương chưa hiểu đúng. Sau đây, Ban chỉ đạo tỉnh sẽ kiểm tra, nhắc nhở đối với những nơi chưa thực hiện đúng”, ông Chỉnh khẳng định.

Cũng trong chiều 5/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đã thông báo kết quả truy vết các hành khách đi trên chuyến bay VN1262 ngày 30/5/2021 khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh đến Vinh có 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 (từ Bình Dương về Hà Tĩnh).

Theo đó, chuyến bay VN1262 có tổng số 167 hành khách, đã tìm được 75 người đi về Nghệ An. Trong số 75 hành khách về Nghệ An vào ngày 30/5 đã có 4 người rời khỏi địa phương (3 người về TP. Hồ Chí Minh, 1 người về Bình Dương), 71 hành khách còn lại về 14 huyện, thành, thị trong tỉnh.

Toàn bộ 71 hành khách này đã được cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Hiện tại CDC Nghệ An đã và đang tiếp nhận và xét nghiệm COVID-19 đối với những người này. Bước đầu kết quả xét nghiệm đã có 20 trường hợp âm tính lần 1.

Trước đó, trong quá trình thu thập thông tin về hoạt động triển khai truy vết những hành khách đi cùng chuyến bay với 2 bệnh nhân Covid-19 ở Hà Tĩnh, PV đã phát hiện trong báo cáo nhanh của các địa phương có sự khác nhau về biện pháp cách ly.

Trong đó, tại xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn có 4 trường hợp là F1 sau khi lấy mẫu xét nghiệm đã cho cách ly y tế tại nhà. Việc này khiến người dân địa phương rất lo ngại nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.