Hồ sơ tài liệu

Nghề dọn dẹp, vệ sinh lên ngôi ở Nhật Bản nhờ… Covid-19

13/11/2020, 06:22

Thị trường vệ sinh chuyên nghiệp (tiếng Nhật gọi là tokushu seiso) chỉ có tại Nhật Bản đang phát triển mạnh trong mùa Covid-19.

img
Nhu cầu vệ sinh chuyên nghiệp đến từ các địa điểm như văn phòng, trường học, doanh nghiệp tăng cao trong mùa Covid-19

Đại dịch Covid-19 bùng nổ khiến rất nhiều ngành nghề kinh doanh thất thu vì nhu cầu sử dụng các loại hình dịch vụ gần như bị tuột giảm, thậm chí triệt tiêu. Nhưng, thị trường vệ sinh chuyên nghiệp (tiếng Nhật gọi là tokushu seiso) chỉ có tại Nhật Bản lại đang phát triển mạnh.

Số chuyên gia vệ sinh tăng gấp 10 lần

Thông thường, dịch vụ “tokushu seiso” bao gồm nhiệm vụ vệ sinh, dọn dẹp hậu quả các vụ tự sát, người cao tuổi, người neo đơn qua đời, nhà vô chủ hay đống đổ nát sau thảm họa.

Có lẽ chỉ Nhật Bản mới có những dịch vụ khác thường như vậy bởi nó phát sinh từ những bất ổn về dân số già hoá, tỉ lệ sinh thấp nghiêm trọng tại quốc gia này.

Xứ sở hoa anh đào thường xuyên chứng kiến cảnh người cao tuổi, neo đơn qua đời trong cô quạnh, thậm chí không ai biết cho đến khi xác chết bốc mùi. Lúc này, chỉ có những đội dọn dẹp chuyên nghiệp mới dám đi vào hiện trường xử lý.

Sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng nổ, thị trường ngách này bỗng phát triển hơn bao giờ hết do nhu cầu thanh trùng, diệt khuẩn các điểm nóng virus tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu, số lượng cá nhân được cấp bằng “chuyên gia vệ sinh chuyên nghiệp” của Trung tâm Vệ sinh hiện trường đặc biệt tăng theo từng ngày.

Tính đến tháng 9/2020, tổng số “chuyên gia vệ sinh” tăng tới 11.000 người, gấp 10 lần so với 913 người trong năm 2013 - thời điểm trung tâm này được thành lập tại Hokkaido.

“Yêu cầu diệt khuẩn, thanh trùng virus Corona, đặc biệt ở trường học, cửa hàng, văn phòng doanh nghiệp tăng cao, khiến công ty bận túi bụi dù đã qua thời kỳ đỉnh điểm thường niên trong khoảng tháng 5”, ông Ryosuke Otake, Chủ tịch công ty Unison - một công ty vệ sinh nổi tiếng tại Nhật cho biết.

Khi nhiệm vụ vệ sinh giúp giữ “thể diện quốc gia”

Khởi đầu của làn sóng nhu cầu sử dụng dịch vụ thanh trùng, dọn dẹp chuyên nghiệp tokushu seiso mùa dịch Covid-19 có lẽ là từ câu chuyện về nhiệm vụ dọn dẹp tàu Diamond Princess - điểm nóng lây nhiễm Covid-19, phải cách ly ở cảng Yokohama, làm tốn giấy mực thế giới trong khoảng đầu năm nay.

Nhớ lại thời điểm khi được giao công việc đặc biệt chưa từng có, anh Toru Koremura, Chủ tịch công ty dọn dẹp có trụ sở tại Tokyo ban đầu cũng không tránh khỏi tâm lý lo ngại nguy cơ lây nhiễm cao. Song tất cả đã nhanh chóng nhường chỗ cho lòng yêu nước.

Chuyên gia dọn dẹp 38 tuổi thừa nhận, một phần trong anh rất sợ phải làm công việc này vì tàu Diamond Princess được biết đến là một trong những điểm nóng Covid-19 lớn nhất thế giới.

Nhưng cuối cùng, điều giúp anh vượt qua sợ hãi chính là suy nghĩ về ý nghĩa của nhiệm vụ đó, thay đổi suy nghĩ của thế giới rằng Nhật Bản là nguồn lây bệnh.

“Khi tất cả ánh mắt thế giới đổ dồn vào Diamond Princess, tôi nhớ có người nghi ngờ Nhật Bản là nguồn lây lan virus, tôi còn đọc được nhiều thông tin người Nhật bị phân biệt đối xử ở nước ngoài, bị coi như thể họ là nguồn lây nhiễm virus”, anh Koremura, người đứng đầu công ty dọn dẹp Riskbenefit Co., chia sẻ trong một bài phỏng vấn với tờ Japan Times.

Ngoài ra, phần lớn dư luận thế giới còn nghi ngờ xứ sở hoa anh đào không thể chủ trì Thế vận hội Mùa Hè.

“Chính suy nghĩ rằng, chúng tôi có thể sử dụng những kỹ năng dọn dẹp chuyên nghiệp của mình để khôi phục lại niềm tin toàn cầu với năng lực kiểm soát virus của Nhật Bản đồng thời góp phần giúp Thế vận hội diễn ra theo kế hoạch, giúp không biết bao người dân nước tôi đang bị khinh ghét vô cớ là đủ để tôi vượt qua sợ hãi để hành động”, anh Koremura nói.

Theo ông Otake, Chủ tịch Công ty Unison, nhiệm vụ dọn dẹp những địa điểm nhiễm Covid-19 đòi hỏi mức độ thận trọng cao hơn. Sử dụng đồ bảo hộ luôn là ưu tiên hàng đầu khi làm việc của nhân viên trong ngành này, để hạn chế tối đa tiếp xúc và phơi nhiễm với virus vô hình.

Ngoài ra, cũng vì dịch bệnh, công việc dọn dẹp hiện trường người tự sát hoặc tử vong trong cô độc thông thường đòi hỏi người thực hiện phải cẩn trọng vì không thể loại trừ khả năng người chết bị nhiễm virus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.