Thị trường

Nghề “hot” - Đầu bếp du thuyền, lương 280 triệu/ tháng

27/04/2015, 09:05

Đầu bếp trên du thuyền là một trong những công việc có mức lương cao ngất ngưởng, cơ hội được rong ruổi khắp nơi

421
Đầu bếp du thuyền là một trong những công việc hot nhất hiện nay

Đầu bếp trên du thuyền là một trong những công việc có mức lương cao ngất ngưởng, cơ hội được rong ruổi khắp nơi trên thế giới bằng phương tiện sang trọng đầy đủ tiện nghi bậc nhất, nhưng đó có thực sự là công việc trong mơ?

Lương 280 triệu đồng/ tháng

Ông Efrem Leigh, Giám đốc Công ty tuyển dụng Yachtchefs.com cho biết, thông thường đầu bếp làm việc trên du thuyền cỡ trung – chiều dài khoảng 50 m - có thể nhận mức lương 6.500 USD/tháng (tương đương 140 triệu đồng). Đối với đầu bếp phục vụ trên du thuyền lớn – chiều dài trên 80 m – sẽ nhận được mức lương xấp xỉ 13 nghìn USD/tháng (khoảng 280 triệu đồng). Là một đầu bếp gạo cội của Pháp, sau 20 năm làm việc tại các khách sạn lớn, ông Stephane Desormiere vẫn quyết định chuyển sang làm bếp trưởng trên du thuyền mang tên Axioma sang trọng (có phòng chiếu phim 3D, phòng tập gym) vì mức lương hậu hĩnh 101.000 USD/ năm.

Ngoài hưởng mức lương đáng ghen tị, đây còn là cơ hội để các đầu bếp được gặp và phục vụ nhiều người nổi tiếng, giới chính trị gia, tỷ phú họ ngưỡng mộ. Đó là lý do chính khiến đầu bếp Jeremy Kelly bỏ công việc đầu bếp riêng cho gia đình ca sĩ nhạc rock Jon Bon Jovi để chuyển sang làm việc trên du thuyền. Ông rất thích thú khi được gặp và phục vụ đồ ăn cho cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Barack Obama. Ngày hôm nay, ông nấu ăn cho một tỷ phú Nga, tuần sau lại phục vụ bữa ăn cho hoàng tử Saudi.

Không chỉ vậy, “nghề này cho tôi cơ hội được thưởng ngoạn những vùng đất xinh đẹp mà tôi chưa bao giờ đặt chân tới, khám phá những món ăn độc đáo trên khắp thế giới, bổ sung thêm kiến thức về ẩm thực, qua đó có thể sáng tạo nên những món ngon mới”, ông Kelly nói.

Một trong những cái thú của người làm bếp đó là được chế biến những thực phẩm tươi ngon, trải nghiệm món ăn độc, lạ. Khi rong ruổi thế giới trên du thuyền, tới đâu, người đầu bếp cũng có thể mua thực phẩm đặc trưng, chế biến ngay nên đồ ăn luôn tươi ngon và đậm đà hương vị vùng miền. Đầu bếp trẻ tuổi Sam Boland sinh sống tại Florida, Mỹ đang làm việc trên một trong những chiếc siêu du thuyền lớn và sang trọng nhất thế giới kể: “Có lần, chúng tôi neo thuyền ở một nơi gọi là Manado tại Indonesia. Tôi xuống thuyền, đi taxi tới chợ cá. Dân ở đây không biết tiếng Anh. Thậm chí, họ chưa bao giờ gặp một người phương Tây nào nên tôi phải tra google để dịch câu hỏi đường tới chợ cá cũng như vài câu hỏi giá, mặc cả. Lòng vòng quanh chợ, tôi thấy một cửa hàng bán cá có con cá ngừ vây vàng cực lớn, nặng 42 kg. Tôi sáng mắt, vội vàng hỏi mua. Người bán thách giá 250 USD, tôi mặc cả và mua được cá với giá 225 USD. Khi về thuyền, một người hướng dẫn lặn địa phương nói tôi mua phải giá đắt. Tuy nhiên, với tôi, giá này đã quá hời bởi ở Florida, cá ngừ có giá khoảng 60 USD/kg. Với trọng lượng con cá ngừ kia, có khi tôi phải trả lên tới hơn 2.500 USD nhưng chưa chắc được tươi ngon như vậy”.

422

Bếp trưởng người Pháp - Stephane Desormiere vẫn quyết định chuyển sang làm bếp trưởng trên du thuyền Axioma

Làm 14 tiếng/ ngày

Lương cao chót vót đồng nghĩa áp lực các đầu bếp du thuyền phải đối mặt không nhỏ. Trước hết là áp lực về mặt thời gian. Đầu bếp Stephane Desormiere cho biết, anh thường phải dậy lúc 4 giờ sáng. Đó là lúc khách từ đất liền quay trở lại du thuyền sau một đêm tiệc tùng nhảy múa muộn và yêu cầu làm bữa sáng sớm.

“Tôi phải nhanh chóng bắt đầu công việc, không được phép uể oải, mệt mỏi dù chỉ một phút. Tôi thường uống một tách cà phê để tỉnh táo, sau đó lên bờ mua thực phẩm khách yêu cầu. Bất cứ thứ gì họ muốn dù cầu kỳ đến đâu, nếu trong phạm vi có thể tìm được nguyên liệu, tôi đều phải đáp ứng. Nhiều khi, mỗi ngày khách lại thích một món khác”.

"Trong giới đầu bếp du thuyền, tất cả họ đều là những đầu bếp hàng đầu từ các nhà hàng tốt nhất trên thế giới. Tiêu chuẩn công việc cực kỳ cao. Để được làm đầu bếp du thuyền, ít nhất họ phải từ mức phó bếp trở lên, có kiến thức sâu rộng về thực phẩm và quản lý bếp. Nếu chỉ đơn thuần biết nấu ăn, bạn sẽ bị loại ngay từ đầu”.

Ông Efrem Leigh
Giám đốc Công ty tuyển dụng Yachtchefs.com

Tuy nhiên, là một người linh hoạt, năng động, bếp trưởng Stephane không “ngán” bất cứ yêu cầu nào. Chia sẻ thêm, bếp trưởng Stephane cho biết: “Làm việc trên du thuyền đồng nghĩa tôi không thể lên sẵn thực đơn mà phải dựa theo nguyên liệu có sẵn tại mỗi địa phương khi du thuyền qua. Nếu có thể, tôi thường dạo chợ địa phương để lựa đồ ăn tươi và thiết kế thực đơn ngay trong đầu để mua đủ nguyên liệu”. Chính vì điều này, người đầu bếp du thuyền cần phải trang bị kho kiến thức khổng lồ về thực phẩm để không gặp khó khăn khi tới bất cứ nơi nào từ châu Á, châu Phi hay châu Mỹ.

Không giống làm việc tại khách sạn, nhà hàng chia theo ca kíp, làm việc trên du thuyền, các đầu bếp gần như phải thường trực sẵn sàng phục vụ bất cứ lúc nào khách yêu cầu, kể cả ban đêm. Theo anh Stephane, có ngày anh phải làm việc trong bếp tổng cộng 14 tiếng.

Còn với anh Jeremy Kelly, “chủ du thuyền rất thích lặn và câu cá. Nhiều khi, ông chủ lặn và bắt được tôm hùm liền đưa lại cho tôi. Nhận “chiến lợi phẩm”, tôi lập tức phải chế biến tôm theo kiểu sashimi (ăn sống) để ông thưởng thức ngay nên nhiều khi tôi không còn thời gian dành cho mình”.

Mặt khác, do điều kiện không gian du thuyền có hạn trong khi phải chia đủ các phòng nghỉ ngơi, tiện ích nên căn bếp thường nhỏ bé, không gian làm việc bị thu hẹp. Đặc biệt, để phòng tránh biển động, thời tiết xấu khiến thuyền lay động, căn bếp cũng được rào chắn kiên cố sao cho các vật dụng không bị văng vãi khiến đầu bếp không linh hoạt khi lấy vật dụng. Giám đốc Yachtchefs.com - ông Efrem Leigh cho biết: “Đối với các đầu bếp chuyên nghiệp, không gian làm bếp trên du thuyền cực kỳ hạn chế, đặc biệt khi chế biến những món ăn phức tạp cần nhiều dụng cụ chuyên biệt”.

Tuy đối mặt nhiều khó khăn nhưng với các đầu bếp, họ luôn cảm thấy hạnh phúc khi tới cuối ngày, khách gọi đầu bếp lên và cảm ơn vì những món ngon miệng, vừa khẩu vị. Anh Stephane nói: “Đó là khoảnh khắc tuyệt vời nhất, mỏi mệt mỏi tiêu tan, sức lực mình bỏ ra được đền đáp xứng đáng”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.