Y tế

Nghệ sĩ Chí Tài qua đời: Các dấu hiệu nhận biết sớm và cách xử lý đột quỵ

10/12/2020, 07:43

Bệnh nhân có 3 dấu hiệu điển hình như mặt tê cứng, không tự nâng được tay chân, nói líu lưỡi thì khả năng đột quỵ não là trên 87%.

img

Danh hài Chí Tài đột ngột qua đời khiến nhiều người hâm mộ bàng hoàng

3 dấu hiệu nhận biết sớm đột quỵ não

Thông tin danh hài Chí Tài đột ngột qua đời khiến nhiều người hâm mộ và giới nghệ sĩ bàng hoàng. Theo quản lý cũ của nam nghệ sĩ cho biết ông bị đột quỵ sau khi tập thể dục. Nghệ sĩ Chí Tài hưởng dương 62 tuổi.

Chia sẻ về đột quỵ, PGS.TS. Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai cảnh báo các dấu hiệu để nhận biết sớm căn bệnh này dựa vào thang điểm FAST. Cụ thể, khi bệnh nhân bị đột quỵ não, các triệu chứng sẽ xảy ra ngay lập tức sau vài phút, nhiều nhất là sau vài giờ với các dấu hiệu như:

Đột ngột có cảm giác tê hoặc yếu liệt ở phần mặt, tay hoặc chân (cùng 1 bên); Đột ngột không nói được, giọng nói bị thay đổi, bệnh nhân nói nhảm, vô nghĩa; Đột ngột mất thị lực, đặc biệt khi triệu chứng xuất hiện ở một bên mắt; Đột ngột đau đầu dữ dội; Chóng mặt, cơ thể mất thăng bằng hoặc không thể thực hiện vận động theo ý muốn.

Theo ông Tôn, bệnh nhân có 3 dấu hiệu điển hình như mặt tê cứng, không tự nâng được tay chân, nói líu lưỡi thì khả năng đột quỵ não là trên 87% .

Những việc nên và không nên làm khi phát hiện bệnh nhân đột quỵ

Vì đột quỵ não có thể đe dọa đến tính mạng và dẫn đến tàn tật vĩnh viễn nên điều quan trọng là phải hành động nhanh. Nếu nghi ngờ người thân đang bị đột quỵ não thì cần lưu ý những gì nên làm và không nên làm trong thời gian quan trọng này.

Theo PGS Tôn, cần gọi cấp cứu 115 ngay lập tức, bởi xe cứu thương đưa bệnh nhân đến viện nhanh nhất và nhận viên y tế có thể xử lý các tình huống khẩn cấp khác, giảm các tác động gây hại của đột quỵ não; Phải nói "đột quỵ não" với 115, để nhân viên cấp cứu chuẩn bị tốt hơn và chọn bệnh viện chuyên điều trị đột quỵ; Phải theo dõi các triệu chứng, bao gồm cả thời điểm bắt đầu đột quỵ... để cung cấp cho nhân viên y tế;

Hãy hỏi người bệnh, để thu thập càng nhiều thông tin càng tốt nếu họ vẫn có thể nói được về bất kỳ loại thuốc nào bệnh nhân đang dùng, tình trạng sức khỏe có dị ứng gì không?; Khuyến khích người bệnh nằm xuống, đừng di chuyển người bệnh nếu họ bị ngã. Hãy giữ cho họ thoải mái, nới lỏng quần áo cho người bệnh; Nếu bệnh nhân bất tỉnh trong cơn đột quỵ não cần thực hiện hồi sinh tim phổi...

Những điều không nên làm, đó là: Không cho phép người bệnh tự lái xe đến bệnh viện; Không cho người bệnh uống thuốc. Do đột quỵ có thể nguyên nhân là xuất huyết não hoặc tắc mạch máu, nhưng không thể xác định được nên có thể làm bệnh nặng hơn; Không cho người bệnh ăn, uống bất cứ thứ gì, có thể gây sặc, dẫn đến suy hô hấp, viêm phổi sau đó.

"Thời gian vàng trong điều trị đột quỵ thiếu máu não là 270 phút nếu sử dụng thuốc tiêu huyết khối làm tan cục máu đông hoặc trong 6-8h nếu lấy huyết khối cơ học trong trường hợp tắc động mạch lớn trong não. Bệnh nhân càng được điều trị sớm thì cơ hội phục hồi càng lớn", BS. Tôn khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.