Showbiz

Nghệ sĩ Hàn Quốc hành nghề tại Việt Nam: Showbiz Việt dễ dãi?

07/11/2018, 07:25

Trước đây, Hari Won - cô ca sĩ người Hàn Quốc gốc Việt luôn được coi là một “gia vị lạ” của showbiz Việt...

23

Jin Ju trong chương trình “Nhanh như chớp nhí”

Tấn công dồn dập vào showbiz Việt

Xuất hiện trong cuộc thi Giọng hát Việt 2017, Han Sara gây ấn tượng với giọng hát ngọt ngào, cao vút và trở thành thí sinh của đội Noo Phước Thịnh. Sau khi phần thi của Sara được phát sóng, tên tuổi của cô gái sinh năm 2000 đến từ xứ kim chi được biết đến nhiều hơn. Khi tấn công showbiz Việt, Han Sara đầu quân cho công ty giải trí của Ông Cao Thắng và Đông Nhi. Người đẹp xứ Hàn tiếp tục được yêu thích khi thể hiện nhiều bản nhạc phù hợp với lứa tuổi như: Tớ thích cậu, Vì yêu là nhớ… cùng nhiều bản cover những ca khúc nổi tiếng của các ca sĩ Việt.

"Không phải bây giờ mà hàng chục năm nay, văn hóa Hàn Quốc đã ảnh hưởng tới Việt Nam. Có xu hướng lấy chồng Hàn, Hàn hóa các sản phẩm âm nhạc, mỹ phẩm… Có lẽ vì thế, người Hàn nhìn nhận Việt Nam như một thị trường có thể hoạt động được. Ngược lại, người Việt Nam cũng hào hứng đón nhận những thứ bên ngoài, nhất là văn hóa Hàn Quốc. Trong bối cảnh đó, người Hàn sang Việt Nam làm việc hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này phù hợp với việc hội nhập, mở cửa của nước ta”.

PGS. TS. Trịnh Hòa Bình
Giám đốc Trung tâm Điều tra dư luận xã hội

Trước đó, từ năm 2016, một nhóm nhạc Hàn cũng định hướng hoạt động lâu dài tại Việt Nam là M-Tiful. Nhưng sau khi ra mắt ca khúc tiếng Việt như Sick enough to die, nhóm “mất tích” trong showbiz Việt. Hiện tại, thành viên Juni của nhóm vẫn tiếp tục hoạt động tại làng giải trí Việt. Nam ca sĩ đã cho ra mắt MV ca khúc Goodnight. Sự đầu tư về hình ảnh và chất lượng sản phẩm giúp nam ca sĩ xứ Hàn nhận được nhiều cảm tình của khán giả Việt Nam.

Dễ thấy một điểm chung của các ca sĩ Hàn khi tấn công làng nhạc Việt, đó là cover những ca khúc của ca sĩ Việt. Điển hình là Jin Ju gây chú ý khi hóa thân thành ca sĩ Miu Lê trong chương trình Ca sĩ giấu mặt, cũng như kết đôi cùng JSol trong gameshow Giai điệu chung đôi. Sở hữu giọng hát nội lực và khả năng nói tiếng Việt thành thạo, cũng như có chiến lược phát triển của Công ty RBW - công ty quản lý của nhóm nhạc nữ nổi tiếng của Hàn Quốc Mamamoo, Jin Ju có nhiều lợi thế khi “tấn công” showbiz Việt. Nữ ca sĩ cũng vừa phát hành MV Giả vờ nói yêu em đi nhận được nhiều phản hồi tích cực và thu hút hơn 1 triệu lượt xem sau 10 ngày ra mắt. Đây có thể coi là thành tích tích cực với một cái tên mới của showbiz Việt như Jin Ju.

Hay Jis (tên thật Song Joo Young) cũng là gương mặt quen thuộc của nhiều gameshow giải trí Việt như: Bài hát hay nhất, Tôi có thể, Khúc hát se duyên. Nam ca sĩ - nhạc sĩ này thân thiết với khá nhiều nghệ sĩ Việt như: Vũ Cát Tường, Văn Mai Hương, Đàm Vĩnh Hưng… Bản thân Jis cũng có nhiều lợi thế trong làng giải trí Việt Nam khi anh thông thạo ngôn ngữ Việt Nam và Hàn Quốc, cũng như có khả năng tự sáng tác.

Phát triển sự nghiệp ở Việt Nam không hề dễ dàng

Một điều khán giả dễ dàng nhìn thấy sự khác nhau ở làng giải trí Hàn Quốc và Việt Nam là sự khắt khe của dư luận. Ở K-pop, một nghệ sĩ chỉ cần có scandal là sự nghiệp có thể bị đe dọa nghiêm trọng. Do đó, các nghệ sĩ Hàn luôn cẩn trọng và hoạt động một cách khá chuyên nghiệp. Trong khi đó, showbiz Việt lại dễ dãi và thoáng hơn nhiều. Thế nhưng, việc phát triển sự nghiệp ở showbiz Việt cũng là cả một vấn đề với người ngoại quốc.

Đã sinh sống tại Việt Nam 8 năm, Han Sara cho rằng, không có môi trường giải trí nào dễ phát triển. Với nữ ca sĩ trẻ, môi trường giải trí phức tạp và có tính cạnh tranh cao, đào thải nhanh như showbiz Việt, khó khăn nhất là tìm được người có kinh nghiệm định hướng, dẫn đường. Quan trọng hơn là người đó phải truyền năng lượng, niềm tin cho cô vững tâm bước vào con đường ca hát. May mắn đối với cô gái trẻ là cô được sự giúp đỡ của Ông Cao Thắng và Đông Nhi. “Ngoài luyện tập vũ đạo, rèn luyện giọng hát, trau chuốt những sản phẩm âm nhạc, tôi cũng tích cực tham gia đóng phim. Tôi nghĩ khi làm một việc nào đó bằng tất cả đam mê, chân thành và nhiệt huyết thì chắc chắn mình sẽ nhận được sự yêu quý của mọi người”, Han Sara bộc bạch.

Trong khi đó, Jin Ju cho biết, ban đầu cô không có ý định làm ca sĩ ở Việt Nam mà chỉ vì thích tiếng Việt nên cover những bài hát Việt Nam. Nhưng khi được nhiều người biết đến và yêu thích, được nhiều chương trình Việt Nam mời tham gia, bạn bè đã khuyên cô làm nghệ thuật. Sau khi tốt nghiệp đại học, cô nhận ra hai điều mình thích nhất là tiếng Việt và Việt Nam. Do vậy, nữ ca sĩ trẻ quyết định làm nghệ thuật ở Việt Nam để giao lưu với khán giả bằng âm nhạc, cũng như có nhiều cơ hội tìm hiểu mảnh đất hình chữ S nhiều hơn. Dù vậy, cô thừa nhận việc phát triển sự nghiệp ở Việt Nam không hề dễ dàng. Bản thân cô nhận thấy khán giả Việt không hề dễ dãi. Bởi ở Hàn Quốc, có nhiều nghệ sĩ nước ngoài hoạt động như người Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản... nhưng dư luận Hàn không bao giờ nghi ngờ về việc người nước ngoài vào Hàn Quốc hoạt động với mục đích gì. Nhưng ở Việt Nam, khi cô hoạt động trong showbiz thì bị nói là ở Hàn Quốc không làm ca sĩ được nên mới sang đây.

“Tôi bị hỏi nhiều tại sao không hoạt động ở Hàn mà lại chọn Việt Nam? Một số khán giả không đón nhận tôi ở Việt Nam, nói tôi không đủ khả năng, chẳng qua thấy thị trường Việt Nam dễ quá nên làm nghệ sĩ ở đây. Đọc những tin như vậy tôi rất buồn, vì nhiều người hiểu không đúng tình cảm của tôi dành cho Việt Nam”, Jin Ju tâm sự. Với nữ ca sĩ trẻ sinh năm 1993, cô đã loay hoay không biết phải làm thế nào vì cách làm việc ở Việt Nam và Hàn Quốc, cũng như suy nghĩ của người Việt và người Hàn quá khác nhau. Trước những thử thách ấy, Jin Ju chọn cách mỗi ngày học hỏi, trau dồi cho mình tốt, cố gắng tham gia nhiều chương trình để giao lưu với khán giả hơn. Bởi cô tin, nếu mình thật lòng thì đến một ngày nào đó, khán giả Việt sẽ hiểu được tấm chân tình của mình. Cô đọc những ý kiến góp ý của mọi người, ghi nhận và sửa đổi cho mình tốt hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.