Điện ảnh

Nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam căng băn rôn, yêu cầu VIVASO thoái vốn

17/01/2019, 17:00

Ngày 17/1, các nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam đã căng băng rôn, biểu ngữ khắp số 4 Thụy Khuê nhằm yêu cầu nhà đầu tư VIVASO thoái vốn.

img
Nhân viên của Hãng phim truyện Việt Nam căng biểu ngữ đòi VIVASO thoái vốn.

Nguyên nhân của sự việc xuất phát từ việc ngày 15/1 vừa qua, 30 nghệ sĩ, nhân viên của Hãng phim truyện Việt Nam chính thức được thông báo bị cắt toàn bộ chế độ bảo hiểm như bảo hiểm XH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn lao động,... từ tháng 10/2018.

Theo đạo diễn Nguyễn Đức Việt, đây là “giọt nước tràn ly” bởi sau thông báo cắt lương vào tháng 7/2018 thì hiện tại, các nghệ sĩ bị cắt cả bảo hiểm. Thế nhưng, sự việc này lại không được nhà đầu tư chiến lược là Tổng công ty vận tải thủy (VIVASO) đưa ra bất cứ lý do nào.

“Anh em nghệ sĩ chúng tôi yêu cầu VIVASO trả lời rõ ràng cho chúng tôi về vấn đề này bằng văn bản. Chúng tôi cũng mong muốn VIVASO thoái vốn theo đúng lộ trình mà Thanh tra Chính phủ yêu cầu”, đạo diễn Đức Việt chia sẻ.

img
Các nghệ sĩ làm đơn kiến nghị, yêu cầu được giải thích lý do rõ ràng về việc bị cắt bảo hiểm.
img
Trong danh sách những người bị cắt bảo hiểm, có nhiều đạo diễn, biên kịch như NSND Thanh Vân, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, Nguyễn Anh Tuấn...

Trong khi đó, đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn nhìn nhận, việc cắt bảo hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các nghệ sĩ và nhân viên. Bản thân anh cũng như nhiều nhân viên trong hãng phim đã cống hiến hơn 20 năm.

“Chúng tôi bán hãng phim không phải vì những lợi ích cụ thể mà vì muốn làm nghề. Việc cắt bảo hiểm ảnh hưởng rất lớn tới tâm tư của những người làm nghề còn khả năng cống hiến trong 10, 20 năm nữa. Chúng tôi không biết tương lai của mình sẽ đi về đâu. Đối mặt với thực trạng thế này khiến tâm lý anh em sẽ bị hoang mang. Chúng tôi muốn vấn đề này được lời giải thích cặn kẽ, thấu đáo để chúng tôi yên tâm cống hiến tiếp”, anh Tuấn bộc bạch.

Nhà quay phim Minh Hà nói thêm, các nghệ sĩ trong hãng phim đã đưa rất nhiều ý kiến cho các lãnh đạo, nhưng phía quản lý không triển khai hay có bất cứ động thái nào. Hiện tại, nghệ sĩ trong hãng đều không có việc làm. Anh cũng bày tỏ lo lắng nếu tình trạng này tiếp diễn, những nghệ sĩ đang gắn bó với hãng phim có thể phải đi tìm cách khác để sinh sống. Nhưng tương lai của hãng phim sẽ ra sao, những sinh viên mới ra trường có muốn về đây nữa không lại là câu hỏi. Thế hệ trẻ không muốn về thì hãng có thể tiếp tục làm điện ảnh được nữa hay không?

Là người gắn bó lâu năm với VFS, NSND - đạo diễn Thanh Vân cay đắng cho biết, bản thân anh đã không có lương từ tháng 5/2018 và ngày 15/1 mới đây, anh mới được biết mình cũng không có bảo hiểm ừ tháng 10/2018. Nam đạo diễn bức xúc cho rằng, nếu cắt bảo hiểm thì phải họp để thông báo lý do, nhưng VIVASO lại không có buổi họp nào và sau 4 tháng cắt bảo hiếm mới dán một tờ thông báo. Trong khi trong cuộc họp trước đó trên Bộ VH, TT&DL, Bộ đã yêu cầu VIVASO phải đảm bảo quyền lợi cho các nghệ sĩ cho đến khi VIVASO thoái vốn.

“Tôi có cảm giác dường như những người gây ra tình trạng như hiện nay vẫn rất an nhiên trong thời điểm này. Họ vẫn tiếp tục làm việc mà không có suy nghĩ gì về điều này”, NSND Thanh Vân thắc mắc.

Một điểm khác cũng đáng lưu ý là kho đạo cụ cháy nổ của VFS hiện đang đặt bên Cổ Loa cũng không có người trông giữ. Theo anh Phan Trọng Bích, Xưởng phó Xưởng thiết kế mỹ thuật, anh từng báo cáo với Bộ văn hóa về tình hình kho đang xuống cấp, cần có biện pháp tiêu hủy vì đã tồn tại quá nhiều năm. Trong kho còn lưu giữ rất nhiều đầu đạn, thuốc nổ của nhiều đời đoàn phim để lại nên cực kỳ nguy hiểm nếu có cháy nổ hay sự cố. Thế nhưng, cả lãnh đạo VFS và phía Bộ văn hóa cũng không có phản hồi gì. Hiện tại, kho đạo cụ này đã không có người trông giữ khoảng 1 năm nay, kể từ khi VIVASO mua lại hãng phim.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.