Showbiz

Nghệ sĩ Hoài Linh liên tục dính scandal: Cần im lặng hay nên nói ra?

30/05/2021, 14:01
image

Scandal của nghệ sĩ Hoài Linh có tính chất phức tạp, với nhiều luồng thông tin tấn công nhưng anh không nói nhiều.

img

Cho đến thời điểm này, nghệ sĩ Hoài Linh chỉ lên tiếng một lần duy nhất

Những ngày qua, ồn ào về vụ việc chậm giải ngần gần 14 tỷ đồng tiền từ thiện khiến nghệ sĩ Hoài Linh trở thành tâm điểm hứng vô vàn “gạch đá” từ dư luận. Thực tế trước đó, anh đã gặp lùm xùm liên quan tới bà Nguyễn Phương Hằng – vợ đại gia Dũng “lò vôi” nhưng nam nghệ sĩ không lên tiếng. Cùng đó, ca sĩ Hà My tự nhận là vợ chưa được công khai của Hoài Linh cũng khiến dư luận đặt dấu chấm hỏi.

Cho đến thời điểm này, dù đã 1 tháng vướng phải những ồn ào liên tiếp nhưng Hoài Linh chỉ lên tiếng duy nhất một lần. Trong đó, anh trần tình rằng, mình không có ý định biển thủ số tiền gần 14 tỷ đồng, cũng như giải thích lý do tại sao đến bây giờ vẫn chưa giải ngân số tiền này.

Còn lại, anh luôn im lặng trước mọi sự công kích, phản ứng lẫn hàng tá câu hỏi còn dang dở của cộng đồng mạng. Thậm chí, ngay cả hiện tại khi dư luận kêu gọi tẩy chay, nhãn hàng cũng gỡ bỏ hình ảnh của anh khỏi chiến dịch quảng cáo của mình, nam danh hài vẫn không có động thái nào thêm. Suốt 1 tháng qua, Hoài Linh cũng “biến mất” khỏi mọi nền tảng mạng xã hội.

Đã lâu năm trong nghề, có lẽ nghệ sĩ Hoài Linh thừa hiểu nghệ sĩ phải chấp nhận thị phi. Cũng biết rõ việc nên ứng xử ra sao trước truyền thông, mạng xã hội công kích tấn công mình. Việc anh im lặng có phải là nên không trong scandal lần này?

Theo chuyên gia truyền thông Dy Khoa, những sự việc xảy ra với nghệ sĩ Hoài Linh đủ để kết luận đây là một khủng hoảng truyền thôn. Bởi thông tin tràn lan chủ yếu là tiêu cực, gây xôn xao dư luận kéo theo ảnh hưởng xấu đến thanh danh, nhân phẩm… của nam nghệ sĩ.

Nghệ sĩ liên tiếp bị chủ thể tấn công “tung đòn” dồn dập và Hoài Linh hoàn toàn bị động trong các trường hợp. Có thể nói, đây là cuộc khủng hoảng truyền thông phức tạp nhất trong giới giải trí Việt Nam từ trước đến nay.

tem-quote-9-left-text-img-right

Theo chuyên gia truyền thông Dy Khoa, khủng hoàng của nghệ sĩ Hoài Linh phức tạp nhất trong showbiz từ trước tới nay

Chuyên gia truyền thông phân tích, việc nam danh hài lên tiếng cho thấy sự có trách nhiệm của mình với cộng đồng. Tuy nhiên, việc Hoài Linh chọn hình thức đưa thông tin cải chính bằng video và thông tin truyền tải lại có nhiều vấn đề.

Thứ nhất, hình thức video cho người tiếp nhận nhận thấy cử chỉ, động thái với mỗi thông tin được đưa ra. Vì vậy, khi chọn hình thức cần chú ý cả về câu từ lẫn hành vi thể hiện trước ống kính, nó cần sự chân thành, không khéo sẽ tạo khủng hoảng kép.

Thứ hai, thông tin danh hài đưa ra chưa thực sự làm thỏa mãn khán giả, chưa kể một số chi tiết tạo nên sự nghi ngờ. Bằng chứng là sau video này đã có thêm nhiều loạt bài trên các báo mổ xẻ, thậm chí liên hệ chính quyền địa phương để xác minh thông tin.

Thứ ba, vấn đề sức khỏe của Hoài Linh được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm cũng gia tăng sự bàn tán. Câu chuyện bị kéo dài thêm không cần thiết và tăng tính suy diễn ở cả chủ thể tấn công cũng như các “mũi tên”.

“Thực ra, “cuộc chiến” này được khơi mào với mục đích hoàn toàn khác. Nếu mục đích ban đầu được chặn đứng hoặc có phản hồi tương ứng sẽ không kéo lê thê câu chuyện, gây ảnh hưởng nặng nề thêm. Hy vọng nam nghệ sĩ sẽ tổ chức họp báo (trực tuyến trong giai đoạn dịch) để trả lời hoài nghi và thông tin trở nên đa chiều hơn, giải tỏa sự bị động, biến thành chủ động”, anh Dy Khoa nhận định.

Người đời có câu “im lặng là vàng” nhưng trong trường hợp của Hoài Linh, dường như sự im lặng này không còn là vàng nữa. Những bình luận tiêu cực hướng tới nam danh hài ngày càng nhiều, dù anh từng được coi là nghệ sĩ ít antifan nhất showbiz.

img

Khi nam diễn viên Ji Soo dính nghi vấn từng bạo lực học đường, dù chưa rõ thực hư, công ty quản lý vẫn phải lên tiếng trấn an khán giả

Là người của công chúng, có lẽ bất cứ ai cũng hiểu được những phát ngôn, hành động của mình có sức ảnh hưởng tới mức nào. Nhìn lại, ở những nền công nghiệp giải trí phát triển nước bạn như Trung Quốc, Hàn Quốc… khi chỉ dính một “phốt” nhẹ, dù là chuyện riêng tư của nghệ sĩ như dính nghi vấn hẹn hò, các công ty quản lý hay chính nghệ sĩ sẽ nhanh chóng lên tiếng để giải thích, đính chính.

Đơn cử, khi nam diễn viên Ji Soo dính bê bối, nghi vấn từng tham gia bạo lực học đường khi còn đi học, dù chưa rõ thực hư ra sao, công ty quản lý của anh cũng đã phải lên tiếng, rằng công ty sẽ điều tra sự thật để thông báo do công chúng.

Điều này ngoài việc cho thấy sự chuyên nghiệp, còn là cách nghệ sĩ tự bảo vệ mình trong mọi bê bối. Nó cũng như tôn trọng mà nghệ sĩ dành cho công chúng. Dù có thể họ thừa nhận hay bác bỏ, điều đó cũng là điều khiến dư luận cảm thấy được tôn trọng và thấy được trách nhiệm của nghệ sĩ.

Bởi, khán giả chưa chắc đã yêu cầu nghệ sĩ phải thừa nhận hay nhận lỗi trước mọi điều. Thứ công chúng cần chính là thông tin chính thức, là trách nhiệm của nghệ sĩ với mỗi việc làm và hành động, phát ngôn của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.