Văn hóa - Giải Trí

Nghệ sĩ Hoàng Cơ: Dẹp tượng 12 con giáp khỏa thân đi

27/03/2018, 14:50

Nhà điêu khắc Trần Hoàng Cơ chia sẻ, tượng làm không tới và không đúng chỗ sẽ trở nên phản cảm.

091043-tuong-12-con-giap-dao-dau

Nhà điêu khắc Trần Hoàng Cơ đánh giá các bức tượng khỏa thân ở Đồ Sơn làm chưa tới, nên dẹp 

Hai ngày qua, 12 bức tượng con giáp khỏa thân ở Hòn Dấu (Đồ Sơn, Hải Phòng) đã gây nên những tranh cãi quyết liệt từ phía cộng đồng mạng. Phần lớn mọi người cho rằng, các bức tượng thiết kế gây phản cảm, tục tĩu. 

Chia sẻ với Báo Giao thông, nhà điêu khắc Trần Hoàng Cơ (hay còn gọi nghệ sĩ Cơ "điên") cho biết, cách đây gần 10 năm, Hòn Dấu từng là trại sáng tác điêu khắc đầu tiên tại Việt Nam. Lúc đó, bản thân ông cũng nằm trong Ban tổ chức. Khoảng 40 tác phẩm điêu khắc, trong đó có 20 tác phẩm của các nhà điêu khắc thế giới  và 20 tác phẩm của Việt Nam được trưng bày tại đây. Các tác phẩm đều rất đẹp, tính thẩm mỹ cao và kinh phí thực hiện dự án khi đó lên tới 5 tỷ đồng. 

Nhưng khoảng 5 năm sau, ông quay trở lại, có thể nói họ đã phá bỏ 80% để quy hoạch lại, xây dựng thêm một số công trình để phục vụ du lịch. Những tác phẩm ấy cũng không còn nhiều khiến ông rất buồn. "Công sức của các nghệ sĩ làm các tác phẩm rất đẹp, nhưng giờ thì be bét quá", nhà điêu khắc Trần Hoàng Cơ thở dài.

Nói về tượng điêu khắc khỏa thân, nghệ sĩ Cơ "điên" cho hay, tại Hàn Quốc có hẳn một công viên 18+, trong đó có những bức tượng khỏa thân và những bức tượng mô tả trần trụi về chuyện quan hệ nam nữ của con người. Tuy nhiên, đây là công viên có chuyên đề riêng, ý nghĩa riêng để phục vụ khách du lịch.

Trước các bức tượng ở Hòn Dấu đang gây tranh cãi, nhà điêu khắc thẳng thắn: "Dẹp đi thôi".

091057-tuong-12-con-giap-dao-dau1

Các bức tượng 12 con giáp khỏa thân ở Hòn Dấu gây nhiều tranh cãi

"Ở ta làm xấu quá, lại tả thực thì ai mà không khó chịu. Có lẽ họ bắt chước Hàn Quốc nhưng làm không đúng chỗ, bày đặt và làm không tới. Những bày đặt đó, văn hóa Việt rất dị ứng vì có tính nhạy cảm", ông chia sẻ và cho rằng: Đây là trách nhiệm của Ban quản lý Hòn Dấu và Sở Văn hóa - Thể thao TP. Hải Phòng.

Trước đó, chia sẻ trên Báo Giao thông, ông Hoàng Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết: “Thông tin phản ánh qua dư luận, tôi chưa được biết. Những bức tượng tạo hình về 12 con giáp đã có ở nơi đây từ lâu, đã được UBND TP. Hải Phòng và các sở, ban, ngành đồng ý phê duyệt bản vẽ, duyệt tác phẩm khi hoàn thành. Tôi không có ý kiến gì thêm về vấn đề này”.

Còn ông Hoàng Thiềng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP quốc tế Hòn Dấu, đơn vị đầu tư, quản lý khu du lịch quốc tế Hòn Dấu nói: “Vườn tượng 12 con giáp này được làm từ năm 2007. Tôi cũng không hề biết rằng thời gian gần đây dư luận lại xôn xao về việc này. Chúng tôi khẳng định vườn tượng này chúng tôi làm theo đúng quy trình. Ngay từ khi hình thành ý tưởng, chúng tôi đã tổ chức hẳn một trại sáng tác quy tụ nhiều nghệ nhân, các nhà điêu khắc đến đóng góp ý kiến và sáng tạo tác phẩm. Chủ trương này đã được các cơ quan quản lý, hội đồng thẩm định nghệ thuật phê duyệt".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.