Điện ảnh

Nghệ sĩ kêu cứu về thảm cảnh của Hãng phim truyện, Bộ Văn hoá phản hồi gì?

18/03/2023, 13:05
image

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ghi nhận vấn đề tồn đọng chưa được giải quyết, liên quan đến công tác cổ phần hoá tại Hãng phim truyện Việt Nam.

Bộ VH,TT&DL ghi nhận nhiều vấn đề tồn đọng chưa được giải quyết

Liên quan đến câu chuyện Hãng phim truyện Việt Nam gần như bị bỏ rơi sau khi cổ phần hoá năm 2016, mới đây, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã có phản hồi về sự việc này.

img

Hình ảnh hoang tàn ở Hãng phim truyện Việt Nam, tại số 4 Thuỵ Khuê, Hà Nội. Ảnh: TL

Theo đó, phía Bộ VH,TT&DL cho biết, thực hiện kết luận sau thanh tra công tác cổ phần hóa cũng như việc nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của các thế hệ nghệ sĩ từng gắn bó với địa chỉ số 4 Thuỵ Khuê, thời gian qua, Bộ đã tích cực triển khai những nội dung đã được nêu trong kết luận cũng như từng chỉ đạo cụ thể của lãnh đạo Chính phủ nhằm giải quyết những vấn đề tồn đọng, vướng mắc kéo dài tại nơi từng là cánh chim đầu đàn của nền điện ảnh.

Ngày 13/9/2021, Bộ VH,TT&DL đã có công văn báo cáo Thủ tướng về việc thực hiện kết luận sau thanh tra công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

Ngày 23/8/2022, Bộ gửi công văn tới Thanh tra Chính phủ, trong đó đề xuất Thanh tra Chính phủ chủ trì xem xét, rà soát, kiểm tra việc thực hiện thu hồi số cổ phần đã bán, hoàn trả tiền cho nhà đầu tư chiến lược (Tổng công ty Vận tải thuỷ - Vivaso) để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Kết luận thanh tra.

Tối 17/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, giao Phó thủ tướng Lê Minh Khái triệu tập cuộc họp với các bộ, ngành chức năng liên quan, căn cứ vào các quy định của pháp luật để xem xét, kiểm tra thông tin về việc trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam (số 4 Thụy Khuê, Hà Nội) đang bị hoang tàn, đổ nát.

Thủ tướng yêu cầu tìm các giải pháp phù hợp với tình hình mới, có phương án xử lý tồn tại trước ngày 23/3.

Bộ VH,TT&DL cũng nêu rõ, trong thời gian vừa qua, mặc dù đã tích cực triển khai, giải quyết những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện cổ phần hóa ở hãng phim theo kết luận của Thanh tra Chính phủ nhưng trong quá trình triển khai thực hiện vẫn gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể là những khó khăn, vướng mắc liên quan đến nội dung tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược. Ngành nghề đầu tư của Hãng phim truyện không thuộc đối tượng theo danh mục ngành nghề Nhà nước phải đầu tư để mua vốn tại các công ty cổ phần.

Đồng thời, từ khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần cũng như quá trình hoạt động trước khi cổ phần hoá của công ty không hiệu quả nên căn cứ theo quy định của Luật Quản lý sử dụng vốn Nhà nước, hoạt động nhận lại cổ phần tại Hãng phim truyện không thuộc đối tượng Nhà nước đầu tư.

Việc thực hiện nhận lại cổ phần tại Hãng phim truyện Việt Nam, Bộ Tài chính đã chấp hành ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đề xuất lấy nguồn từ Quỹ Hỗ trợ sản xuất và Phát triển doanh nghiệp để hoàn trả lại cổ phần cho nhà đầu tư.

Cùng với đó là những tồn tại, vướng mắc về vấn đề đất đai của Hãng phim truyện Việt Nam đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để; khó khăn về xác định giá trị doanh nghiệp tại thời điểm chính thức chuyển sang công ty cổ phần; hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển phim truyện Việt Nam chưa đạt theo kế hoạch sản xuất kinh doanh được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông lần đầu...

Trong thời gian tới, lãnh đạo Bộ VH,TT&DL cho biết, Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh tiến độ triển khai việc thực hiện các nội dung tại kết luận Thanh tra cũng như những chỉ đạo cụ thể của Chính phủ, với mong muốn giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng tại địa chỉ số 4 Thụy Khuê.

Giới nghệ sĩ đau lòng khi nghĩ về Hãng phim truyện Việt Nam

Những ngày qua, câu chuyện "đau lòng" tại Hãng phim truyện Việt Nam (số 4 Thụy Khuê, Hà Nội) lại tiếp tục được làm "nóng" sau phát biểu của nhiều nghệ sĩ tại sự kiện kỷ niệm 70 năm Điện ảnh Cách mạng Việt Nam.

img

Hình ảnh ở "cái nôi" của Điện ảnh Cách mạng Việt Nam khiến ai nhìn thấy cũng xót xa. Ảnh: Tuổi trẻ

Tại sự kiện, NSND Trà Giang rơi nước mắt bày tỏ: "Cách đây vài ngày, tôi về thăm xưởng phim (Hãng phim truyện Việt Nam), không thể nói hết cảm xúc lúc ấy. Nơi đây đã từng có 600 văn nghệ sĩ, công nhân, cán bộ cùng nhau làm ra hàng chục bộ phim mỗi năm, nhưng giờ đây khu vực đó trở nên đổ nát, hoang tàn. Điều đó làm tôi rất đau lòng".

Nữ nghệ sĩ mong muốn các cơ quan quản lý quan tâm và giải quyết dứt điểm việc này để tạo sân chơi, niềm tin cho những người làm phim trẻ vững bước trên con đường sáng tạo góp phần mang đến niềm vui, hạnh phúc cho người dân.

PGS. TS. Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cũng xót xa: "Đã hơn 7 năm nay, toàn ngành điện ảnh vẫn không khỏi xót xa với câu chuyện cổ phần của Hãng phim truyện Việt Nam - tại đơn vị từng được coi như “cánh chim đầu đàn” của ngành điện ảnh.

Tới hôm nay, số phận và tương lai của Hãng phim truyện Việt Nam vẫn là vấn đề nổi cộm nhức nhối chưa được giải quyết dứt điểm, khiến nhiều nghệ sĩ thuộc đơn vị đã và đang phải chịu biết bao thiệt thòi khi không hề có lương hàng tháng, không có bảo hiểm xã hội, nhiều cán bộ đến tuổi nghỉ hưu chỉ được hưởng chế độ thấp".


Video: Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng

Tháng 6/2017, Tổng công ty Vận tải thủy Vivaso hoàn tất quá trình mua lại Hãng phim truyện Việt Nam. Ba tháng sau, nghệ sĩ và ban lãnh đạo hãng nhiều lần đối thoại gay gắt do chậm lương, không có định hướng làm phim.

Tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ kết luận việc cổ phần hóa có nhiều sai phạm, trong đó có việc cho thuê văn phòng, thuê đất trái thẩm quyền, vi phạm quản lý tài sản, kinh doanh lỗ liên tiếp.

Sau kết quả này, công ty vận tải thủy Vivaso - đơn vị giữ 65% cổ phần hãng phim xin thoái vốn. Tuy nhiên, sau 4 năm, quá trình này chưa hoàn tất, khiến nghệ sĩ của hãng nhiều lần kiến nghị. Đến nay, Tổng công ty Vận tải thủy Vivaso vẫn chưa rút khỏi hãng.

Cuối năm ngoái, các nghệ sĩ kêu cứu vì 300 phim nhựa hỏng nặng do bảo quản kém.

Hãng phim truyện Việt Nam được thành lập năm 1953, trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Hãng từng là đơn vị sản xuất các bộ phim nổi tiếng như: "Chung một dòng sông", "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm", "Chị Tư Hậu", "Em bé Hà Nội"...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.