Showbiz

Nghệ sĩ không văn hóa, chỉ là con buôn

05/09/2016, 07:05

Showbiz là vậy, một nơi xô bồ và hỗn loạn, là môi trường thuận lợi để con người tha hóa”.

van-hoa-lun-cua-nhieu-nghe-si-bao-tin-nhanh-7

Người ta sẵn sàng chỉ trích nhau trên mặt báo, sẵn sàng đá xéo hoặc bêu rếu chính đồng nghiệp của mình (ảnh minh họa)

Một cô ca sĩ lên tiếng về nạn đạo nhạc thì lập tức một nhạc sĩ trẻ “nhảy” vào và có bình luận hàm ý cô ca sĩ không đủ tư cách để nhận xét. Ở một phương khác, cô ca sĩ chuyển giới mắng đồng nghiệp là “vô học” vì cho rằng, đồng nghiệp đã chửi bới mình bằng những lời lẽ thô tục mà chưa cần biết có đúng hay không. Hay một nam ca sĩ sẵn sàng “đốp chát” và thẳng thừng tuyên bố cạch mặt với những ai nhận xét không hay về mình.

Khi người ta sẵn sàng chỉ trích nhau trên mặt báo, sẵn sàng đá xéo hoặc bêu rếu chính đồng nghiệp của mình trên mạng xã hội mà không cần biết hình ảnh của mình sẽ bị ảnh hưởng ra sao, thì đó là lúc văn hóa của họ cũng đang bị xuống cấp. Showbiz là vậy, một nơi xô bồ và hỗn loạn, nơi mà như nhận xét của chính những người trong giới “showbiz là môi trường thuận lợi để con người tha hóa”. Và sống trong một môi trường xô bồ, tranh giành đấu đá, hơn thua và sát phạt nhau như vậy thì những ảnh hưởng là khó tránh khỏi. Nhưng liệu rằng với những người mang danh làm tuyên truyền văn hóa như các nghệ sĩ ấy, họ có quyền được sống với chính bản thân mình, có quyền thể hiện những hỉ, nộ, ái, ố như một người bình thường?

Nhạc sĩ Minh Châu từng nói: “Việc sát phạt nhau thể hiện văn hóa nền thấp của những người làm nghệ thuật. Khi văn hóa nền yếu kém thì nghệ sĩ đã tự biến mình trở thành một con buôn”. Bởi vì, âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung dù sao cũng là ngành nghề dính dáng tới nhân bản. Do đó, tất cả những ứng xử của con người trong nghề với nhau khó có thể nặng lời hay khiếm nhã, kém tế nhị. Điều đó đã trở thành cái nếp của người làm nghệ thuật, là nền tảng ít nhất mỗi nghệ sĩ buộc phải có.

Nhưng hiện tại, chính các nghệ sĩ có thể xỉ vả, hơn thua, châm chọc và thậm chí “gài” nhau tới độ tàn bạo, đó là điều không nên có trong nghệ thuật. Có thể trong những lĩnh vực khác, người ta có thể sát phạt, gài bẫy nhau nhưng trong môi trường nghệ thuật thì đó là điều tuyệt đối không thể làm. Xét cho cùng, một người làm văn hóa thì ít nhất phải có văn hóa nền, bởi chính họ có thể tác động xấu hoặc tốt tới văn hóa của công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

img

Tin tức giải trí showbiz, sao Việt ngày 24/7

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.