Y tế

Nghệ sĩ Lê Bình ra đi vì ung thư phổi, 9 dấu hiệu nhận biết sớm bệnh này

01/05/2019, 14:47

Nghệ sĩ Lê Bình trút hơi thở cuối cùng vào 7h19 sáng 1/5, sau gần một năm chiến đấu với ung thư phổi.

img
Nghệ sĩ Lê Bình trút hơi thở vào sáng 1/5, sau gần một năm chiến đấu với ung thư phổi (ảnh FBNV)

Sau gần một năm chiến đấu với ung thư phổi, nghệ sĩ Lê Bình trút hơi thở vào 7h19 sáng 1/5 để lại nhiều thương tiếc trong lòng người thân, bạn bè và người hâm mộ.

Nghệ sĩ Lê Bình tên thật là Lê Thanh Sơn, quê gốc ở Sa Đéc (Đồng Tháp) nhưng lại sinh ra và lớn lên ở TP.HCM. Ông khởi nghiệp là một họa sĩ vẽ tranh tuyên truyền nhưng lại nổi tiếng ở vai trò diễn viên, soạn giả và là đạo diễn của hơn 10 vở kịch nói khắp các sân khấu lớn nhỏ trong Tp. Hồ Chí Minh.

Theo các chuyên gia ung thư, 9 dấu hiệu giúp nhận biết sớm căn bệnh ung thư phổi đã đánh gục nghệ sĩ Lê Bình. Đó là:

Ho kéo dài

Ho liên quan đến cảm lạnh hoặc nhiễm trùng đường hô hấp sẽ hết sau một hoặc hai tuần, nhưng ho dai dẳng có thể là triệu chứng của ung thư phổi. Do vậy nếu ho kéo dài, hãy đến gặp bác sĩ ngay. Họ sẽ kiểm tra phổi của bạn và có thể yêu cầu chụp X-quang hoặc các xét nghiệm khác.

Những thay đổi trong cơn ho như ra máu, chất nhầy...

Cần chú ý đến bất kỳ thay đổi nào trong cơn ho mãn tính, đặc biệt nếu bạn hút thuốc. Nếu bạn ho thường xuyên hơn, cơn ho kéo lâu hơn hoặc âm thanh khàn khàn, hoặc bạn ho ra máu hoặc một lượng chất nhầy bất thường, thì nên đi khám.

Thay đổi hơi thở

Khó thở hoặc trở nên dễ thở cũng là những triệu chứng có thể của ung thư phổi. Thay đổi nhịp thở có thể xảy ra nếu ung thư phổi chặn hoặc thu hẹp đường thở hoặc nếu chất lỏng từ khối u phổi tích tụ trong ngực. Đặc biệt lưu ý khi bạn cảm thấy khó thở, đặc biệt sau khi leo cầu thang hoặc thực hiện các công việc mà bạn từng thấy rất dễ dàng trước đây.

Đau ở vùng ngực

Ung thư phổi có thể tạo ra những cơn đau ở ngực, vai hoặc lưng. Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn nhận thấy bất kỳ loại đau ngực nào, cho dù đó là đau âm ỉ, liên tục hoặc không liên tục. Khi ung thư phổi gây đau ngực, sự khó chịu có thể xuất phát từ các hạch bạch huyết mở rộng hoặc di căn vào thành ngực, lớp lót quanh phổi, được gọi là màng phổi hoặc xương sườn.

Khò khè

Khi đường thở bị tắc nghẽn hoặc bị viêm, phổi sẽ tạo ra âm thanh khò khè khi bạn thở. Khò khè có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân, một số trong đó là lành tính và dễ điều trị. Tuy nhiên, thở khò khè cũng là một triệu chứng của bệnh ung thư phổi, đó là lý do tại sao bạn nên chú ý. Đừng cho rằng thở khò khè chỉ là do hen suyễn hoặc dị ứng thông thường.

Giọng khàn khàn

Nếu bạn thấy có một sự thay đổi đáng kể trong giọng nói của bạn, hoặc nếu người khác chỉ ra rằng giọng nói của bạn nghe trầm hơn, khàn hơn, hãy đi khám bác sĩ. Khàn tiếng có thể được gây ra bởi cảm lạnh đơn giản, nhưng triệu chứng này có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng hơn khi nó kéo dài hơn hai tuần. Khàn tiếng liên quan đến ung thư phổi có thể xảy ra khi khối u ảnh hưởng đến dây thần kinh kiểm soát thanh quản, hoặc khí quản.

Giảm cân

Việc giảm cân không giải thích được từ khoảng 4-5 kg trở lên có thể liên quan đến ung thư phổi hoặc một loại ung thư khác. Khi bị ung thư, sự sụt cân này có thể là do các tế bào ung thư sử dụng năng lượng.

Đau xương

Ung thư phổi đã di căn đến xương có thể tạo ra đau ở lưng hoặc ở các khu vực khác của cơ thể. Cơn đau này có thể trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm trong khi nằm nghỉ ngơi. Có thể khó phân biệt giữa đau xương và cơ. Đau xương thường tồi tệ hơn vào ban đêm và tăng khi vận động.

Ngoài ra, ung thư phổi đôi khi liên quan đến đau vai, cánh tay hoặc cổ, mặc dù điều này ít phổ biến hơn. Hãy chú ý đến những cơn đau nhức của bạn, và nên nói chuyện với bác sĩ về tình trạng này.

Nhức đầu

Nhức đầu có thể là một dấu hiệu cho thấy ung thư phổi đã di căn lên não. Tuy nhiên, không phải tất cả các cơn đau đầu đều liên quan đến di căn não.

Đôi khi, một khối u phổi có thể tạo ra áp lực lên tĩnh mạch chủ trên, đây là tĩnh mạch lớn di chuyển máu từ phần trên cơ thể đến tim. Áp lực cũng có thể gây ra đau đầu, hoặc trong trường hợp nghiêm trọng hơn, đau nửa đầu.

Được biết, tại Việt Nam, ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở phụ nữ. Mỗi năm có hơn 20.000 người mắc bệnh ung thư phổi, trong đó có đến 17.000 người đã tử vong, 56 người mắc mới mỗi ngày.

Với tốc độ gia tăng người mắc như hiện nay, con số ấy có thể lên tới 34.000 người mỗi năm. Dự tính đến năm 2020, mỗi ngày sẽ có thêm 90 người mắc ung thư phổi.

Nguyên nhân phổ biến chính là do hút thuốc, bao gồm cả chủ động và thụ động. Ung thư phổi 90% do hút thuốc lá.

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến căn bệnh ung thư phổi là do ô nhiễm môi trường. Các dữ liệu cho thấy rằng ô nhiễm không khí là một trong những lý do nghiêm trọng gây ra ung thư phổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.