Điện ảnh

Nghệ sĩ Lê Cung Bắc - đạo diễn phim "Người đẹp Tây Đô" qua đời

13/06/2021, 09:04

NSƯT Lê Cung Bắc ra đi nhẹ nhàng, thanh thản trong vòng tay của vợ, con sau nhiều năm chống chọi bệnh ung thư phổi.

img

NSƯT Lê Cung Bắc

Đạo diễn Nguyễn Phương Điền cho biết, sáng 13/6, anh được gia đình NSƯT Lê Cung Bắc báo tin nam nghệ sĩ gạo cội qua đời sau nhiều năm chữa trị bệnh ung thư phổi. NSƯT Lê Cung Bắc hưởng thọ 75 tuổi.

Được biết, NSƯT Lê Cung Bắc ra đi nhẹ nhàng, thanh thản trong vòng tay của vợ, con.

Gia đình tổ chức lễ khâm liệm cho nghệ sĩ Lê Cung Bắc vào 15h hôm nay. Lễ động quan diễn ra lúc 14h ngày 15/6, sau đó ông được an táng tại nghĩa trang Thiên Phước (Long An).

Đạo diễn Lê Cung Bắc sinh năm 1946, ở tỉnh Quảng Trị. Ông từng học ngành kinh doanh trước khi đến với nghệ thuật. Lúc còn là sinh viên, ông thành lập Ban kịch Thụ Nhân, khá nổi trong giới sinh viên các trường đại học miền Nam.

NSƯT Lê Cung Bắc từng được cử đi nghiên cứu ngành kịch nói tại Pháp và Canada năm 1974. Sau năm 1975, ông tham gia Đoàn kịch nói Bông Hồng một thời gian ngắn và sau đó chính thức chuyển qua lĩnh vực điện ảnh từ năm 1982.

img

Vai chiến sỹ công an của NSƯT Lê Cung Bắc trong phim "Đằng sau một số phận"

Ở mảng diễn xuất, Lê Cung Bắc ghi dấu qua hàng chục vai phụ đắt giá. Khi phim thương mại nở rộ đầu 1990, ông thường được chọn những vai yêu cầu kỹ năng chín muồi. Có năm, ông dẫn đầu về số vai, góp mặt trong hàng loạt các phim như: "Vị đắng tình yêu", "Chuyện tình Mỵ Châu", "Bà chúa cuối cùng", "Hồi chuông màu da cam", "Thăng Long đệ nhất kiếm"...

Những vai diễn của ông thường có tâm lý phức tạp, từ một người chồng luôn nhẫn nhục vì gia đình, một bệnh nhân cùi mang tâm hồn vị tha, một người cha độc đoán vô tình khiến con gái gặp bất hạnh...

Ở vai trò đạo diễn, NSƯT Cung Bắc cũng đạt nhiều thành tựu đáng nể phục. Ông từng được Hãng phim Giải Phóng giao làm một số phim truyện như: "Ta tắm ao ta", "Giọt lệ chưa khô"...

Năm 1994, ông làm bộ phim nhựa đầu tiên "Nhịp đập trái tim" và được Hội Điện ảnh Việt Nam trao giải thưởng "Đạo diễn phim nhựa đầu tay".

Trong sự nghiệp của ông, bộ phim gây được tiếng vang lớn phải kể đến "Người đẹp Tây Đô". Đây cũng là bộ phim làm nên tên tuổi của diễn viên Việt Trinh.

Năm 2008, ông làm bộ phim "Vó ngựa trời Nam" - một bộ phim truyền hình lịch sử hoành tráng và đã nhận được nhiều giải thưởng trong Liên hoan Truyền hình 2010, giành được 3 huy chương Vàng dành cho Phim xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

NSƯT Lê Cung Bắc cũng tham gia viết báo trên các nhật báo như Công Luận, Bút Thép, Sóng Thần, Tin Sáng, tuần báo Đời và bán nguyệt san Văn.

Những năm gần đây, do ảnh hưởng sức khỏe nên ông tập trung vào viết kịch bản , đọc sách… Ông cho biết mỗi ngày đều tập thể dục, uống cà phê, gặp gỡ bạn hữu trong giới văn nghệ…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.