Văn hóa - Giải Trí

Nghệ sĩ sân khấu đua nhau làm phim YouTube

31/03/2020, 06:57

Các nghệ sĩ nhanh chóng chuyển hướng để tạo cho các diễn viên trẻ có cơ hội rèn luyện, trau dồi kỹ năng diễn xuất, đó là làm phim YouTube.

img
Sân khấu Minh Nhí làm phim “Mua cha” để tạo đất diễn, trau dồi diễn xuất cho diễn viên trẻ

Trong bối cảnh dịch Covid-19, các sân khấu và lò đào tạo diễn viên của nhiều nghệ sĩ như Hồng Vân, Minh Nhí… đều “án binh bất động”. Tuy nhiên, các nghệ sĩ nhanh chóng chuyển hướng để tạo cho các diễn viên trẻ có cơ hội rèn luyện, trau dồi kỹ năng diễn xuất, đó là làm phim YouTube.

Nghệ sĩ sân khấu ra sân đồng loạt

Bà bầu Hồng Vân đã tính ra mắt dự án web dramma (tác phẩm điện ảnh được chiếu trên nền tảng internet) vào ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 nhưng dịch bệnh diễn biến phức tạp, lịch ra mắt phim đã bị hoãn tới đầu tháng 4. Đây là sản phẩm hài mà NSND Hồng Vân thực hiện cùng các học trò của mình, do đạo diễn Hoàng Tuấn Cường thực hiện. Bộ phim dài 7 tập, ngoài dàn diễn viên gạo cội như Hồng Vân, Lê Quốc Nam, Lê Giang, Hoàng Sơn, còn có các diễn viên trẻ của sân khấu kịch Hồng Vân như: Tuấn Dũng, Hoàng Yến… tham gia.

Nghệ sĩ sân khấu Minh Nhí cũng vừa ra mắt 3 tập phim YouTube “Mua cha”. Phim được dựng theo đề tài cổ tích dân gian. Trong đó, Minh Nhí cùng nghệ sĩ Công Ninh chỉ đảm nhận vai phụ, vai chính được dành cho các học trò, diễn viên của sân khấu kịch Minh Nhí như: Minh Khải, Lâm Hồng Phương, Trần Thanh Hà, Nghiêm Ngọc Trâm…

Tại sao nghệ sĩ sân khấu phải chuyển hóa làm phim YouTube nhiều đến thế? Giải thích vấn đề này, nghệ sĩ Minh Nhí cho biết, ngoài việc học trò có “đất” diễn và cơ hội tiếp cận khán giả, được rèn luyện diễn xuất trước ống kính, họ còn có việc làm, có tiền, được giới thiệu tên tuổi đến với nhiều khán giả hơn.

Cùng với các đồng nghiệp, ngay lúc này nghệ sĩ Thanh Thủy cũng đang đầu tư kịch bản, ê-kíp để chuẩn bị bấm máy cho bộ phim web-dramma của mình và học trò. Sân khấu Trịnh Kim Chi cũng đầu tư một kênh YouTube riêng cho học viên trong lớp đào tạo và diễn viên trẻ.

Các sản phẩm của Trịnh Kim Chi đa dạng loại hình, từ phim web như “Quỷ linh nhi”, hay takshow “Chuyện người ta Chi kể”… để dễ thu hút người xem. Đây cũng là cách làm của Trịnh Kim Chi để tăng lượt xem các video, từ đó có cơ hội quảng bá tên tuổi các học trò. Đặc biệt, ngoài làm phim, các talkshow của Trịnh Kim Chi cũng có thời lượng diễn tiểu phẩm sân khấu để qua đó, học trò của cô có thể kết hợp rèn luyện diễn xuất điện ảnh và sân khấu.

Cuộc lấn sân của các nghệ sĩ sân khấu gạo cội trên YouTube gây sự chú ý nhất định. Tuy không đạt “triệu view” nhưng đều mang về thành tích nhất định dù các bộ phim không được quảng bá rầm rộ. Ba tập “Mua cha” của Minh Nhí đã thu hút khoảng 68 nghìn lượt xem và vẫn tăng dần dù kênh YouTube của Minh Nhí mới lập được 3 tháng. Phim ma “Quỷ linh nhi” của sân khấu Trịnh Kim Chi dài 6 tập cũng thu hút trung bình 12 nghìn lượt xem/tập dù diễn viên phim không phải những tên tuổi “hot”.

Đào tạo nguồn lực sân khấu bằng phim YouTube?

Trong thời đại công nghệ số, làm phim YouTube đang là hướng đi của rất nhiều nghệ sĩ. Thế nhưng, việc các lò đào tạo của các sân khấu rèn luyện diễn xuất cho học viên, diễn viên trẻ thông qua làm phim YouTube có phải một hướng đi khả thi hay không lại là điều cần cân nhắc.

Theo NSND Trần Ngọc Giàu, làm phim YouTube có thể quảng bá tên tuổi cho diễn viên trẻ nhưng nếu hy vọng khán giả từ đó sẽ tới sân khấu để xem hoàn toàn là điều không thể. Mặt khác, quan trọng là diễn viên cần được đào tạo chuyên sâu mới có thể giỏi được. “Bao nhiêu bạn đã xuất hiện, nổi tiếng trên gameshow nhưng bước chân vào sân khấu không diễn được? Diễn xuất trước khán giả và máy quay là khác nhau. Các bạn có thể tạo được cái tên, nhưng để rèn luyện tài năng bước vào sân khấu thì không thể”, ông nhận định.

Theo lý giải của nghệ sĩ Trịnh Kim Chi, các lò đào tạo diễn viên của các sân khấu kịch hiện nay đều đào tạo song song diễn viên sân khấu - điện ảnh. Các bạn trẻ được học diễn xuất ở cả hai lĩnh vực. Cách đào tạo này nhằm giúp học viên ra trường có thể vừa đi phim, vừa diễn sân khấu linh hoạt. Nữ nghệ sĩ cho biết, các trường Sân khấu - Điện ảnh hiện nay cũng đều đào tạo theo hướng này.

Đối với việc làm phim YouTube, sân khấu của Trịnh Kim Chi làm phim có nội dung và ê-kíp chuyên nghiệp, không làm theo kiểu hời hợt, đơn giản để câu view. Các phim có diễn viên chuyên nghiệp đóng chung để các bạn trẻ được tiếp cận và học hỏi từ đàn anh chị nhiều kinh nghiệm. Bởi quan điểm của nữ nghệ sĩ là một khi đã đào tạo thì phải tạo điều kiện cho các em làm việc chuyên nghiệp, phải đảm bảo chuyện học và ra nghề của các em. Chị cũng không lo diễn viên trẻ sẽ diễn “lai căng”, đưa lối diễn sân khấu lên phim hay ngược lại, vì “nếu không phân biệt được đang đóng phim hay diễn sân khấu thì không phải là đào tạo nữa”.

Đồng quan điểm, nghệ sĩ Minh Nhí cho rằng diễn viên trẻ sau khi được đào tạo xong cần có chỗ diễn, trau dồi nghề nghiệp ở hai khía cạnh sân khấu và điện ảnh. Tuy nhiên, nếu các thầy cô không nghiên cứu, hướng dẫn các bạn trẻ làm phim YouTube thế nào thì có thể khiến diễn xuất của các em không thể tạo ra sản phẩm tốt, có học thuật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.