Thứ Tư, 19/06/2019 00:04:52 Hotline: 0901 514 799

Nghệ sĩ tài năng hay chỉ là “hiện tượng sau một đêm”?

13/06/2019 08:00

Những ngày đầu tháng 6, đi tới đâu người ta cũng nghe thấy những bản cover “Độ ta không độ nàng”...

Keyword đầu tiên có dấu
Anh Duy - người hát "Độ ta không độ nàng"

Trên các trang mạng xã hội, lời ca khúc cũng gây “bão” và trở thành niềm cảm hứng cho cộng đồng mạng với đủ lời chế. Đây là ca khúc nhạc Hoa lời Việt được phối lại, với bản gốc có nội dung kể về mối tình ngang trái giữa một tiểu hòa thượng và cô gái trẻ. Phiên bản Việt đầu tiên do Anh Duy viết lại lời và cover, hiện sở hữu hơn 12 triệu lượt xem trên Youtube. Tận dụng sức nóng từ ca khúc này, Anh Duy cũng không ngần ngại bày tỏ ý định tấn công showbiz Việt và theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp.

Chẳng biết cuộc tấn công showbiz của Anh Duy có thể trở thành hiện thực và thành công được không nhưng chỉ biết hiện tại, ý định ấy lại vấp phải những ý kiến trái chiều. Bên cạnh những sự ủng hộ, vẫn có không ít bình luận bày tỏ nghi ngờ trình độ của Anh Duy, cho rằng sự “lấn sân” ấy chỉ là ăn theo.

Sự thực, làng nhạc Việt đã có nhiều ca khúc có thể coi là “hiện tượng sau một đêm” như Túy âm, Hongkong1, Người âm phủ… Nhờ hiện tượng này, những cái tên như Nguyễn Trọng Tài, Osad, Masew… cũng được khán giả biết đến nhiều hơn. Tuy nhiên, sau ánh hào quang chợt lóe lên, không phải ai cũng đủ sức đi tiếp. Chuyện “sớm nở, tối tàn” không chỉ đối với bản thân ca khúc và với cả những người tạo nên hiện tượng ấy. Bởi xét cho cùng, các ca khúc nhanh chóng nổi lên chủ yếu bởi sự lạ lẫm, hoặc sở hữu những giai điệu bắt tai, dễ nhớ, dễ thuộc. Từ đó, kích thích sự tò mò của công chúng nghe nhạc và nhanh chóng gây được chú ý.

Càng dễ nhớ, dễ thuộc, ca khúc cũng… lại càng dễ quên, nhất là trong thời buổi các bài hát mới ra đời mỗi ngày, mỗi giờ như hiện nay. Để đi được đường dài sau hiện tượng đó cần không chỉ tài năng mà còn cả sự nỗ lực lâu bền. Đối với một nghệ sĩ chân chính, các “đỉnh cao” mà họ đạt được trong nghệ thuật sẽ ngày càng phải cao hơn vì sự đòi hỏi khắt khe từ phía công chúng. Làm được điều đó đòi hỏi trình độ chuyên môn, trình độ làm nghề của nghệ sĩ cũng phải chuyên nghiệp và thành thạo. Còn với những bài hát hiện tượng hay những cái tên hiện tượng, nếu không phải thuần nghệ thuật thì xét cho cùng, nó cũng sẽ chỉ lóe lên và vụt tắt, như một đốm lửa nhỏ giữa thế giới nghệ thuật bao la.

Hiểu Đồng