Showbiz

Nghệ sĩ Tấn Beo: Tôi vẫn đi “ăn xin” để giúp người cơ cực

09/10/2021, 07:00

Trong những ngày TP.HCM chìm trong tâm dịch, nghệ sĩ Tấn Beo tích cực hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người nghèo...

Anh mải miết làm, cho đến khi chính bản thân lại phải nhờ người thân dưới quê gửi thực phẩm lên hỗ trợ cho gia đình mình.

Làm từ thiện mãi mà dịch vẫn chưa hết

Cuộc sống của anh ảnh hưởng ra sao khi dịch bệnh kéo dài?

Không chỉ riêng tôi mà gần như người dân nào cũng đều khó khăn trong mùa dịch. Có điều, tôi kín tiếng, không muốn nói hay kể lể về cuộc sống của mình.

img

Nghệ sĩ Tấn Beo trong một lần mang lương thực, thực phẩm hỗ trợ dân nghèo TP.HCM bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Tất cả chương trình show, dự án phim đều ngưng hết, trong khi nghệ thuật có đi làm mới có thu nhập. Tôi cũng không có nghề nào khác chắp vá vào. Thời điểm giãn cách, tôi cũng muốn bán hàng online hay bán chiếc xe để xoay xở nhưng không ai mua.

Quả thực, dịch bệnh kéo dài ngoài suy nghĩ của tôi. Ban đầu, tôi nghĩ chắc chỉ 1 tháng. Lúc đó, kinh tế có chút ít nên tôi kêu gọi bạn bè cùng chung tay giúp đỡ bà con nghèo. Tôi cứ làm, xin được bao nhiêu lại đi mua gạo, mua nhu yếu phẩm hỗ trợ từng đó.

Nhưng làm từ thiện mãi mà dịch vẫn chưa hết. Rồi mọi người dần hết tiền, tôi cũng vậy. Bản thân tôi mấy tháng không có thu nhập nhưng các chi phí sinh hoạt cho cả gia đình vẫn cứ phải tiêu.

Đến lượt mình khó khăn, tôi không biết mượn ai vì ai cũng kẹt như nhau. Sau cùng, tôi phải kêu gọi các em dưới quê gửi gạo, đồ ăn lên. Gia đình cũng chắt bóp, ăn đạm bạc đơn giản.

Bà xã của anh nói gì khi chồng làm thiện nguyện đến cạn cả tài chính cá nhân?

Bà ấy còn làm nhiều hơn tôi nên sao trách tôi được. Tôi đi làm, dành dụm tiền để lo lắng kinh tế cho gia đình, trả các sinh hoạt phí.

Vợ tôi giữ tiền trong gia đình, rồi mang đi làm từ thiện, tới lúc mình cần dùng đến lại thiếu. Khi hỏi ra, bà xã mới nói tiền đã đem đi giúp đỡ người khác. Tôi còn biết nói gì nữa. Tôi lại “cày” tiếp, ráng kiếm thêm, chứ tôi đâu thể bắt bà xã sao kê (Cười).

Anh là nghệ sĩ nổi tiếng và hoạt động lâu năm trong nghề, không lẽ tài sản lại không có nhiều, đến mức làm từ thiện cũng hết tiền?

Tùy tính và tùy suy nghĩ của mỗi người. Cái tâm tôi thật, có bao nhiêu cho bấy nhiêu nên không còn tiền chứ tôi không có ý định trước, không làm chuyên nghiệp.

Nhiều khi không có dịch, tôi cũng làm thiện nguyện, chỉ là tôi không kể cho ai biết. Thậm chí có những người khó khăn, họ gọi điện cho tôi để nhờ giúp đỡ.

Vả lại, tài sản lớn nhất mà tôi có được không phải là tiền bạc bao nhiêu, mà là tình thương của khán giả, được cái tên Tấn Beo. Đó là tài sản vô giá, không gì đánh đổi được. Từ đời ba má tôi tới tôi, không có tai tiếng nào để khán giả buồn phiền.

Tại sao anh không làm truyền thông việc thiện nguyện, để việc tốt được lan tỏa nhiều hơn?

Vợ chồng tôi trước nay vẫn vậy. Tôi làm bằng cái tâm của mình, chỉ cần giúp được người khác là toại nguyện, không cần người khác phải biết để khen mình tốt.

Trước nay tôi làm từ thiện, không bao giờ chụp hình, PR trên báo chí hay mạng xã hội. Tôi chỉ cần người nhận biết, ghi nhận là được. Biết đâu, người được tôi giúp đó sau này giàu, họ sẽ giúp lại tôi hay giúp đỡ những người khác.

Buồn về những lùm xùm nghệ sỹ làm từ thiện

img

Nghệ sỹ Tấn Beo

Thời gian qua, nhiều nghệ sĩ vướng phải ồn ào từ thiện. Bản thân anh nghĩ gì về điều này?

Tôi thấy buồn! Từ thời ba má tôi là nghệ sĩ cũng khoảng 50 - 60 năm rồi, chưa bao giờ tôi nghe nghệ sĩ bị nói nặng như thời điểm này.

Nghệ sĩ trước nay có làm khán giả buồn bao giờ đâu? Tôi đau! Những nghệ sĩ chân chính rất đau lòng, nhưng họ không biết nói sao dù bản thân không có lỗi.

Tất nhiên, không ai nói động vào tôi hay vào những nghệ sĩ khác, nhưng tất cả lại bị vơ chung vào “giới nghệ sĩ” nên tôi có chút cảm thấy khó chịu, xấu hổ với cộng đồng.

Sau những lùm xùm, một số nghệ sĩ tuyên bố không kêu gọi làm từ thiện nữa. Còn anh, anh vẫn tiếp tục với hành trình của mình?

Từ trước tới nay, tôi không kêu gọi quyên góp của ai. Tôi làm cũng không ai biết nên đâu ai nói tôi được. Không kêu gọi nhưng tôi đi “ăn xin”, xin người có tiền để cứu người không có. Tôi xin tiền mặt chứ không chuyển khoản.

Bạn bè có người cho tôi 2 triệu, có người cho 5 - 10 triệu. Với tên tuổi và danh dự của mình, tôi mở miệng xin là được. Những người tôi xin đều hiểu tính tôi, thương tôi và biết tôi làm từ thiện như thế nào.

Họ thậm chí muốn giúp tôi thêm. Tất nhiên, tôi không bao giờ xin được đến trăm triệu. Tuy ít nhưng nhẹ, không bị phiền. Khi nào muốn làm lại đi xin tiếp.

Tính của tôi từ trước đến nay, trong cuộc sống và công việc đều ngại tranh đấu, không tranh giành với ai. Khán giả thương tôi, quý tôi ở góc độ nào tôi biết hết.

Thế nên, bất cứ chuyện gì xảy ra với nghệ sĩ, tôi vẫn nằm ngủ bình thường vì biết không có tên mình trong đó. Bản thân tôi trước giờ chỉ biết diễn, hoạt động nghệ thuật, lãnh đồng tiền khán giả mua vé vào xem mình diễn mà thôi.

Sống không tranh giành, anh có nghĩ đó là thiệt thòi cho bản thân?

Trong tư tưởng của tôi trước nay không bao giờ nghĩ phải nhà biệt thự, xe hơi hơn người khác. Tôi chỉ muốn có mái nhà che nắng mưa cho gia đình, có chiếc xe 2 bánh để làm phương tiện di chuyển. Miễn có cơm ăn, áo mặc là tốt rồi.

Ngày xưa nhà tôi nghèo lắm, rồi được lên cấp là nhờ khán giả yêu mến, ủng hộ. Với tôi thế là đủ rồi. Có lẽ vì thế tôi không giàu về vật chất, nhưng vật chất chỉ là phù du. Tới lúc này xe đẹp, nhà đẹp cũng không để làm gì. Giờ chúng ta chỉ lo giúp nhau sống được là được.

Nhiều nghệ sĩ hiện nay ngoài làm nghệ thuật còn làm YouTuber, chơi gameshow để có thêm thu nhập. Tại sao anh không tham gia?

Thực ra tôi không ngại tham gia các chương trình, chỉ là kỹ tính. Chương trình nào tốt, có tính nhân văn, giáo dục, tôi vẫn tham gia bình thường. Nhưng những gameshow không có ý nghĩa, chỉ ngồi nói xàm xàm, không có gì cho người ta học hỏi, tôi không tham gia. Sơ hở điều gì từ 1 bị bưng lên thành 10, rồi lan thành scandal.

Trước nay, tôi vốn là người ngại scandal nên làm gì cũng đắn đo, cân nhắc. Tất nhiên, kinh tế ai cũng cần, nhưng bản thân tôi không muốn làm gì cho khán giả buồn lòng, thất vọng nên có khổ cũng cắn răng chịu.

Hiện tại, tình hình dịch bệnh chưa hoàn toàn ổn định. Anh đã có dự tính nào hay không?

Nếu công việc sớm vào guồng, tôi vẫn đi theo con đường nghệ thuật và sống nhờ khán giả thôi. Nhưng qua đợt dịch vừa rồi, những người ủng hộ Tấn Beo cũng khổ lắm rồi. Không biết giờ ai sẽ giúp tôi đây?

Trước đây có người khổ, nhưng cũng có người có kinh tế, họ vẫn giúp được mình. Giờ ai cũng khổ, không biết phải tính sao? Chưa kể, khi khán giả khó khăn về kinh tế, họ cũng không màng tới nghệ thuật.

Trước mắt, tôi thấy cơ hội cho nghệ sĩ còn rất mong manh. Chúng tôi không có chỗ diễn. Còn các dự án phim ngưng toàn bộ, nhiều nhà sản xuất đã phá sản.

Tình hình dịch bệnh kéo dài, có khi tôi còn phải bán nhà để sống tiếp. Khi nào kinh tế phất lại, tôi kiếm được tiền, nếu còn khả năng thì gom góp, mua lại nhà khác.

Cảm ơn anh!

Nghệ sĩ Tấn Beo tên thật là Lê Tấn Danh, sinh năm 1970. Cha anh là nghệ sĩ vọng cổ Tấn Tài, mẹ là nghệ sĩ Như Ngọc. Tấn Beo được biết đến ở nhiều lĩnh vực từ cải lương, sân khấu kịch nói, phim ảnh. Anh tham gia nhiều bộ phim như: “Khi đàn ông có bầu”, “Mùi ngò gai”, “Tây Sơn hào kiệt”…

Tấn Beo từng cùng em trai lập nhóm hài Tấn Beo - Tấn Bo. Anh từng giành nhiều giải thưởng như: “Giải diễn viên, nhóm hài xuất sắc nhất Gala cười 2003”, “Nam diễn viên hài xuất sắc nhất” ở Mai Vàng 2003…

Bà xã của anh là Phùng Thị Dung, không tham gia hoạt động nghệ thuật. Cả hai có 3 người con trai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.