Văn hóa - Giải Trí

Nghệ sĩ trẻ vào mùa gặt giải thưởng

13/12/2018, 08:05

Thời điểm gần cuối năm, các giải thưởng âm nhạc, điện ảnh đã bắt đầu vào guồng để tìm ra những gương mặt...

18

Bích Phương “chiếm sóng” tại giải thưởng Làn sóng xanh khi nằm trong danh sách đề cử của 6 hạng mục

Chiếu chơi của người trẻ

Là năm thứ 21 tổ chức, BTC giải thưởng Làn sóng xanh 2018 vừa chính thức công bố 9/14 hạng mục giải thưởng để khởi động vòng bầu chọn. Đó vẫn là những hạng mục quen thuộc như: Ca khúc của năm; Bài hát hiện tượng; Ca khúc nhạc phim được yêu thích nhất; Gương mặt mới xuất sắc; Hòa âm phối khí; MV của năm; Nam ca sĩ của năm; Nữ ca sĩ của năm; Sự kết hợp xuất sắc.

Lần này, để đảm bảo tính chuyên môn lẫn thị trường, Hội đồng bình chọn của giải thưởng năm nay lên tới hơn 200 người. Bên cạnh các đại diện báo chí truyền thông, các thành viên khác trong hội đồng đều là những tên tuổi trong các lĩnh vực về mặt chuyên môn như nhạc sĩ, nhà sản xuất, ca sĩ, biên đạo, nhà thiết kế…

"Giải thưởng Mai Vàng chủ yếu do khán giả bình chọn, họ ái mộ ai thì bình chọn cho người đó. Là cuộc chơi của khán giả nên phải tôn trọng ý kiến của họ. Hội đồng thẩm định chỉ xem xét và bàn tính hợp lý của các đề cử để cân nhắc chỉnh sửa thôi”.

Nhạc sĩ Ngọc Thiện

Đáng chú ý, danh sách đề cử các hạng mục của Làn sóng xanh năm nay đều là những gương mặt trẻ với lượng fan hùng hậu và chiếm sóng mạng xã hội suốt năm qua như: Bích Phương, Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Erik,… Trong đó, Bích Phương là nữ ca sĩ “phủ sóng” rộng nhất khi xuất hiện trong 6 hạng mục đề cử: Ca sĩ của năm, Ca khúc của năm, Bài hát hiện tượng, Hòa âm phối khí, MV của năm và Sự kết hợp xuất sắc.

Tương tự Làn sóng xanh, giải Mai Vàng 2018 cũng là đất dành cho các nghệ sĩ trẻ. Cùng với 15 hạng mục như: Nam/Nữ ca sĩ nhạc nhẹ; Ca sĩ hát nhạc giao hưởng dân ca và truyền thống cách mạng; Nhóm hát;... Năm nay, có nhiều nghệ sĩ trẻ lần đầu xuất hiện trong danh sách đề cử của giải thưởng này. Đức Phúc và Hương Tràm lần đầu xuất hiện trong hạng mục Nam/nữ ca sĩ nhạc nhẹ. Thu Hằng, Tố My, Quỳnh Trang, Phương Anh cũng lần đầu có tên trong hạng mục Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca và truyền thống cách mạng. Diễn viên Lê Phương, Thu Quỳnh, Thúy Ngân lại lần đầu góp mặt trong hạng mục Nữ diễn viên điện ảnh, truyền hình. Có thể nói, danh sách đề cử của Mai Vàng năm nay khá bám sát với tình hình thực tế thị trường giải trí trong nước năm qua vì những ứng cử viên trong các hạng mục đề cử đều là những đại diện có hoạt động tương đối nổi bật và được đánh giá tốt.

Cùng chung chiến tuyến với hai giải thưởng lâu đời này là Keeng Young Music Awards, khi tôn vinh các gương mặt nghệ sĩ trẻ tuổi đời dưới 30. Hiện tại, giải thưởng này vẫn đang trong vòng bầu chọn để tìm ra những ứng cử viên xuất hiện trong các hạng mục đề cử.

Tuy nhiên, Keeng Young Music Award cũng bắt kịp xu hướng năm nay khi có thêm hạng mục Album của năm, nằm trong những hạng mục giải thưởng lớn nhất bên cạnh Bài hát của năm; Ca sĩ của năm và MV của năm. Bởi năm qua, các nghệ sĩ trẻ bắt đầu ra mắt album nhiều hơn sau một vài năm thị trường album có dấu hiệu chững lại, chỉ có những nghệ sĩ tên tuổi mới thực hiện album. Hiện tại, ứng cử viên sáng giá cho hạng mục mới này đang là sản phẩm của những ca sĩ trẻ đình đám như album Ten on ten (Đông Nhi), Dramatic (Bích Phương), Stardom (Vũ Cát Tường)…

Nhạc chợ lên ngôi

Dễ thấy, danh sách đề cử các giải thưởng hiện nay đều là sự lên ngôi của những sản phẩm âm nhạc triệu view, những ca khúc đứng trong top lượt nghe của các trang âm nhạc trực tuyến. Thậm chí, có cả những ca khúc gây tranh cãi về chất lượng chuyên môn nghệ thuật, thậm chí bị đánh giá là nhạc chợ như Hongkong1 (Nguyễn Trọng Tài & Sanji & Double X), Chạy ngay đi (Sơn Tùng M-TP)… cũng chễm chệ trong danh sách đề cử của giải thưởng Làn sóng xanh. Thực tế, trong năm thứ 21, Làn sóng xanh đã làm phiên bản mới để cố gắng bám sát thị trường âm nhạc. Có lẽ đó là lý do phần nào lý giải cho sự có mặt của những hiện tượng mạng, những ca khúc hiện tượng trong thị trường âm nhạc trực tuyến.

Thuộc Hội đồng bình chọn của Làn sóng xanh, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thừa nhận, bản thân anh cũng thấy trong danh sách đề cử có những ca khúc gây tranh cãi về tính chuyên môn. Tuy nhiên, anh không phủ nhận những ca khúc này đã tạo nên một hiện tượng, cơn sốt trong khán giả trẻ năm 2018 và để mọi người phải nhắc tới.

“Thực ra khán giả bình chọn là một chuyện, quan trọng là những người trong Hội đồng chuyên môn như tôi sẽ cân nhắc những ca khúc nào cũng có tính nghệ thuật, có ý nghĩa hoặc không quá thị trường để chọn”, Nguyễn Văn Chung chia sẻ.

Nói thêm về sự khác biệt của giải thưởng này so với các giải thưởng âm nhạc trực tuyến khác khi cũng theo đuổi các sản phẩm triệu view, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho hay, việc mở rộng hội đồng bình chọn với hơn 200 người là những gương mặt hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, nghệ thuật, giải trí chính là yếu tố khiến Làn sóng xanh trở nên khác biệt và sẽ đảm bảo tính chuyên môn nhiều hơn. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện - Thành viên Hội đồng nghệ thuật của giải Mai Vàng tâm sự, ông nhận thấy có những đại diện hát còn yếu nhưng số phiếu bình chọn rất cao, nhưng cũng có nhiều gương mặt hát tốt, có sản phẩm tốt và tiêu biểu hơn nhưng lại không lọt vào đề cử vì ít lượt bình chọn, đây là điều rất đáng tiếc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.