Showbiz

Nghệ sĩ Tự Long sợ dựng kịch ở nghĩa trang

19/07/2019, 15:13

Với Tự Long, điều khiến anh sợ dựng kịch ở nghĩa trang liệt sĩ là sợ làm gì đó không đúng, không phải với những tiền nhân đi trước.

img
Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Quang Vinh chia sẻ trong buổi họp báo.

"Liên hoan tiếng hát Đường 9 xanh - 2019" là hoạt động nghệ thuật được Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức 3 năm một lần, để các đơn vị nghệ thuật thể hiện nhưng thành quả lao động, sáng tạo nghệ thuật của đơn vị mình. Đặc biệt, đây cũng là sự kiện văn hóa, nghệ thuật kết nối tình hữu nghị của 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Năm nay, liên hoan diễn ra từ ngày 20-26/7 diễn ra tại Trung tâm văn hóa Quảng Trị với một chủ đề duy nhất: Chiến tranh cách mạng. Tham gia liên hoan có sự tham gia của 10 đơn vị nghệ thuật tới từ khắp cả nước, không giới hạn các loại hình nghệ thuật.

Trong buổi họp báo giới thiệu chương trình, PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VH, TT & DL nhận định, hiện nay, những liên hoan âm nhạc có tính lịch sử, cách mạng và có chủ đề về cách mạng rất hiếm. Do đó, liên hoan lần này là hoạt động ý nghĩa khi tập trung vào chủ đề cách mạng.

Quyền Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Quang Vinh cho biết, Cục sẽ mời Hội đồng Giám khảo là những người có chuyên môn, uy tín nhất. Để đảm bảo công bằng, tránh tình trạng thiên vị, trong trường hợp các tiết mục dự thi liên hoan của các đơn vị nghệ thuật có trình diễn tác phẩm của một giám khảo nào, vị giám khảo đó sẽ không tham gia chấm tiết mục đó.

Đặc biệt, nằm trong khuôn khổ của Liên hoan lần này sẽ có chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh liệt sĩ với chủ đề "Cung đường huyền thoại", sẽ diễn ra vào ngày 26/7 tại Quảng trường Nghĩa trang Đường 9 Khe Xanh, Quảng Trị. Đây sẽ là đêm nghệ thuật để tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, cũng như bày tỏ lòng biết ơn với các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ đã hy sinh vì dân tộc.

Theo Quyền Cục trường Nguyễn Quang Vinh, năm nay, Cục NTBD đã đề xuất với Bộ VH, TT & DL tìm kiếm nguồn ngân sách xã hội để tổ chức hoạt động này. Qua đó, BTC đã vận động được một số nhà tài trợ, để thông qua chương trình làm các hoạt động có ý nghĩa như trao quà tặng, thắp nến tri ân.

img
Các nghệ sĩ sẽ tham gia biểu diễn và dàn dựng chương trình như NSND Lan Hương, NSƯT Đỗ Kỷ, NSND Tự Long, biên đạo múa Tuyết Minh, nhà viết kịch Lê Thế Song, Th.s Xuân Hồng.

Đêm nghệ thuật "Cung đường huyền thoại" sẽ được thực hiện dưới hình thức bán sử thi, với nhiều loại hình nghệ thuật như ca múa nhạc, kịch nói. Một phần sẽ tái hiện không gian thời chiến với những tác phẩm của thời kỳ chống Mỹ, có tác động mạnh tới tư tưởng của người dân Việt Nam.

Đêm diễn có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như NSND Thu Hiền, NSND Thái Bảo, Quốc Hưng, Đăng Dương, Phương Thảo..., được tận dụng hiệu ứng âm thanh ánh sáng, công nghệ để mang lại hiệu quả sân khấu tốt nhất.

Điểm nhấn của đêm diễn sẽ là tiểu phẩm kịch do NSND Tự Long dàn dựng, với sự tham gia diễn xuất của NSND Lan Hương, NSƯT Đỗ Kỷ, NSND Tự Long, nghệ sĩ Thái Bảo. Nghệ sĩ Tự Long tâm sự, anh nhận thấy đây là chương trình ý nghĩa, không chỉ vì BTC đã kêu gọi được những nhà tài trợ để mang lại những phần quà, sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách khó khăn, cho những người Mẹ Việt Nam anh hùng.

"Chương trình được tổ chức ở Quảng trường nghĩa trang nên sẽ phải làm cho phù hợp, từ phương pháp dàn dựng, câu chuyện. Ở nơi đó có sự linh thiêng. Thú thực, làm kịch diễn ở nghĩa trang khiến tôi rất sợ. Không phải tôi sợ ma mà sợ lỡ làm gì đó không đúng, sợ không lột tả được hết sự khốc liệt của cuộc chiến, sợ có gì đó không phải với các bậc tiền nhân đi trước. Chúng tôi hy vọng tiểu phẩm sẽ như một nén tâm nhang để dâng lên các anh hùng liệt sĩ", NSND Tự Long bộc bạch.

Trong khi đó với NSND Lan Hương, đây không phải lần đầu tiên chị tham gia một chương trình ý nghĩa như thế này. Cách đây 3,4 năm, chị cũng từng diễn một tiểu phẩm nhỏ với nghệ sĩ Trọng Trinh trong một chương trình kỷ niệm ngày 27/7 tại Quảng Trị và đã được đánh giá tốt. Lần này, chị sẽ vào vai một bà mẹ Việt Nam anh hùng.

"Tôi tâm niệm, những chương trình nghệ thuật đôi khi mang tính giải trí, chọc cười, nhưng cũng có lúc cần lắng đọng lại để mang tới những cảm xúc, ý nghĩa nhân văn. Đây cũng là chương trình ý nghĩa và mang nhiều giá trị tinh thần", nữ nghệ sĩ tâm sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.