Showbiz

Nghệ sĩ Tú Oanh được “xõa” những thứ mà cuộc sống không bao giờ dám bộc lộ

14/06/2021, 07:21

Đã khá lâu nghệ sĩ Tú Oanh mới trở lại màn ảnh nhỏ với một vai diễn cá tính trong bộ phim truyền hình “Hương vị tình thân”.

img

Nghệ sĩ Tú Oanh

Vai bà Bích - mẹ của nữ chính Phương Nam (Phương Oanh đóng) - trở thành vai diễn bị ghét nhất nhì trên phim vì sự nông cạn, thực dụng, ích kỷ. Điều này khiến nghệ sĩ Tú Oanh ít nhiều bị ảnh hưởng do khán giả... ghét lây từ nhân vật sang mình.

“Phát sốt” vì bình luận của khán giả

Trở lại với màn ảnh sau nhiều năm, chị có hài lòng với sự thể hiện của mình lần này?

Thú thật, tôi vẫn chưa dám xem những tập đầu mà gần đây mới xem. Trước nay, tôi luôn có cảm giác ngại ngần khi xem lại vai diễn của mình. Hơn nữa lúc chưa xem phim, tôi có đọc vài dòng nhận xét của khán giả nên hơi ngại. Thực ra, với diễn xuất, đôi lúc xem lại thường khiến mình tiếc nuối điều gì đó. Có những cảnh khó, dù mình đã làm thế nào thì trên đường về, tôi vẫn nghĩ “giá như…”.

Đảm nhận vai bà Bích ích kỷ, tham lam, chị nhận về những phản hồi như thế nào?

Tôi đã rất áp lực khi lên một số trang mạng và đọc được một số bình luận tiêu cực của khán giả. Có nhiều bình luận không chỉ nói về vai diễn mà còn lôi ra bình luận thiếu tích cực cả diễn viên đóng vai. Với một người bình thường, cuộc sống đang yên ổn mà bị nói những lời như vậy, thật sự tôi không quen được.

Thực ra, khi đóng bộ phim này, các diễn viên đều rất vất vả. Vào những ngày nắng 40 độ, chúng tôi vẫn làm việc từ 7h sáng tới 20h tối. Nóng bức, mồ hôi vã ra như tắm, chúng tôi vẫn phải hoàn thành từng khúc phim. Có lúc quay khi trời rét, diễn viên cũng không dám mặc nhiều áo. Chúng tôi cố gắng làm cho vai diễn một cách đời nhất.

Mấy ngày đầu lên mạng, chỉ đọc thử vài bình luận của khán giả đã khiến tôi “phát sốt”. Chắc do tôi có tuổi rồi, không giống người trẻ là có thể đọc rồi quên. Những bình luận đó lưu trong đầu tôi cả đêm. Thậm chí, nhiều người xung quanh bảo tôi đừng đọc nữa.

Diễn viên đóng vai mà có thể khiến khán giả ghét thực sự mới là thành công, chị có nghĩ như vậy?

Đúng là thế nhưng phải là khán giả ghét vai diễn, chứ không phải họ lôi cả diễn viên ra để nói thế nọ thế kia. Còn thực sự, bản thân tôi không bao giờ ngại làm xấu mình, không ngại hết mình vì vai diễn. Thậm chí khi làm phim, tôi còn không xem gương mặt mình trên monitor. Tôi chỉ cần đạo diễn thấy tốt là được.

Nhưng chị ra đường, đã có khán giả nào phản ứng thái quá?

May là tôi có đeo khẩu trang (Cười). Tôi chỉ gặp những người quen, nhưng một số người cũng lườm lườm, nói trêu “đóng vai ghét thế”. Các con cũng động viên tôi “thế là mẹ thành công đấy, nhưng con không thích xem mẹ những lúc đấy lắm đâu”. Còn ông bà thì nhắc “ở ngoài không đến nỗi mà sao lên phim đóng vai già, xấu thế” (Cười lớn).

Trong phim này, vai của tôi không trau chuốt hình ảnh vì chúng tôi muốn đạt được hiệu quả. Thực ra, đó cũng là phản ánh thực vì ngoài đời tôi đã hơn 50 tuổi rồi. Vả lại trên phim, nhân vật lúc nào cũng cau có, lườm nguýt nên không thể có hình ảnh đẹp được.

Lương vài triệu, làm sao có thể sống ổn với sân khấu

img

Diễn viên Tú Oanh đã thể hiện xuất sắc vai bà Bích trong phim “Hương vị tình thân”

Chị cảm nhận như thế nào về nhân vật lần này của mình?

Cuộc sống có nhiều người như vậy, nông cạn, hời hợt, không phải người ác tâm nhưng cứ ghen ghét với những thứ xung quanh, chỉ nói cho hả giận chứ không biết người kia tổn thương như thế nào.

Bà Bích là một nhân vật phụ, có vai trò như một vùng xấu để nữ chính bộc lộ tất cả sự mạnh mẽ, bản chất của mình, cố gắng vượt qua mọi rào cản trong cuộc sống.

Nhân vật Phương Nam đã có một người cha yêu thương mình, nếu cuộc sống của nữ chính quá đơn giản như thế thì không thể thành một bộ phim được. Bà Bích luôn cảm giác ghen tức cho con gái ruột của mình, sao nó kém cỏi không bằng đứa con nuôi. Đó là bản năng của người mẹ.

Đạo diễn đã thuyết phục chị ra sao để chị nhận lời trở lại màn ảnh lần này?

Nhiều năm qua, tôi vẫn làm nghề ở nhà hát và tôi luôn đóng vai tính cách từ trước tới nay. Dĩ nhiên, có một vai tính cách xuyên xuốt là cái thú, nhưng cũng là thử thách. Vai diễn không giống tôi ngoài đời nên phải xây dựng một đường dây cho nhân vật cẩn thận, nhất quán.

Không phải những người ghê gớm thì đạo diễn sẽ tìm tới vai ghê gớm, như thế quá đơn giản. Nói thật, không có hình mẫu chuẩn nào cả cho nhân vật mà một số người nhận xét diễn viên diễn đạt hay không đạt. Thế nào là đạt? Đó là suy nghĩ riêng của mỗi người.

Đã lâu mới trở lại phim trường, việc quay phim cuốn chiếu có làm ảnh hưởng tới sức khỏe của chị?

Nghề của chúng tôi như ăn phải “bùa” vậy, khi làm việc luôn rất hứng thú. Sự hưng phấn sẽ kéo theo cảm xúc làm việc. Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt, nhưng vào set quay là diễn viên đều quên hết.

Tôi không thấy mệt. Trong cuộc sống, tôi đã hoạt động với tần suất tương đối cao. Ngoài diễn xuất, tôi còn làm kinh doanh vì bản thân vẫn thích làm những công việc mình có thể chủ động về thời gian, để dành thời gian cho gia đình.

Sân khấu có một điểm là có khoảng thời gian, diễn viên sẽ tập trung cao độ để tập vở và ra vở, sau đó có khoảng thời gian diễn vào buổi tối. Tuy nhiên, điều đó vẫn chủ động hơn đi làm phim.

Trước đây, tôi không đi làm phim vì con cái còn nhỏ. Thời điểm này, các con tôi đã lớn nên tôi đi làm phim có lẽ hợp lý hơn. Vả lại, đóng phim cũng phải là cái duyên. Có thể nhiều năm qua, giờ tôi mới tìm được một vai diễn mình thấy “đã”.

Chị có sống ổn với sân khấu?

Làm sao có thể sống ổn với sân khấu. Lương của chúng tôi vài triệu đồng/tháng. Nếu không có các suất diễn tối thì không thể đủ sống và lo cho gia đình. Còn làm kinh doanh, tôi là diễn viên nên thực ra cũng không giỏi lắm đâu, chỉ làm thêm để đủ chi tiêu.

Có nghĩa từ giờ, chị đã sẵn sàng trở lại với màn ảnh?

Đối với phim ảnh, khán giả đón nhận một cách rất khác. Nếu diễn viên không có sự khác biệt trong các vai diễn, sẽ rất nhàm chán. Tôi không cần vai ngắn hay dài mà chỉ cần khác là hứng thú rồi. Tôi không phải người vì vấn đề kinh tế mà vai nào cũng nhận. Tôi muốn giữ được cảm xúc cho khán giả. Đặc điểm của nghề diễn là làm việc bằng cảm xúc nên không được thoải mái làm nhiều như các nghề khác.

Bản thân chị kỳ vọng điều gì cho lần trở lại này?

Tôi chỉ kỳ vọng khán giả có một bộ phim nhiều cung bậc cảm xúc. Tôi muốn thể hiện tốt nhất mong muốn của đạo diễn, ý tưởng mà biên kịch đã gửi gắm. Tôi đã được làm việc, đóng vai mình thích, “xõa” những thứ mà cuộc sống không bao giờ dám bộc lộ (Cười lớn).

Tôi là người dễ chấp nhận mọi thứ, nỗ lực trên con đường của mình. Tôi không bao giờ nhìn người khác với ánh mắt chê bai, dè bỉu mà chỉ cố gắng làm sao để lương thiện, chăm chỉ và bản thân cảm thấy thoải mái nhất với những gì mình làm.

Cảm ơn chị!

Nghệ sĩ Tú Oanh sinh năm 1968, có nhiều năm là nghệ sĩ ở Nhà hát Tuổi trẻ. Vai diễn trong “Hương vị tình thân” đánh dấu sự trở lại chính thức với phim truyền hình của chị sau 15 năm chỉ chuyên tâm vào sân khấu và kinh doanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.