Showbiz

Nghệ sĩ ủng hộ MV mang hình ảnh thuốc lá, rượu bia vì “chưa có gì quá đáng”

31/07/2020, 06:00

Nhạc sĩ Bảo Thạch cho rằng, sản phẩm âm nhạc thời nay thường thiên về cảm xúc nhất thời hơn là có giá trị định hướng lâu dài.

img
MV Bigcityboi quảng cáo bia nhưng không có cảnh báo

MV ca nhạc hiện nay đa số được phát hành trên nền tảng internet nên không chịu sự kiểm duyệt của cơ quan chức năng. Do đó, các hình ảnh về uống rượu bia, hút thuốc lá… cũng đều không bị quản lý gắt gao như phim ảnh và sân khấu kịch. Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý cần siết chặt hơn với các sản phẩm âm nhạc và bản thân nghệ sĩ cũng cần có ý thức tránh cổ súy cho những hành vi này.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến đưa ra quan điểm khác, cho rằng các sản phẩm âm nhạc ở nước ta hiện nay chưa có gì quá đáng.

Nhạc sĩ Bảo Thạch: Sản phẩm âm nhạc mamg tính cảm xúc nhất thời

Theo nhạc sĩ Bảo Thạch, những đúng sai, tốt xấu trong âm nhạc, khán giả sẽ là người có cái nhìn chung hiệu quả nhất.

Các nghệ sĩ sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về sản phẩm của mình khi ra mắt trước công chúng. Thực tế, đã có không ít MV hay một ca khúc nào đó khi ra mắt mà thật sự phản cảm, khán giả đã phản ứng rất dữ dội. Điều đó khiến nghệ sĩ phải tự nhìn nhận lại quá trình sáng tạo nghệ thuật của mình.

img
Nhạc sĩ Bảo Thạch cho rằng, những sản phẩm vượt ngưỡng đạo đức sẽ bị lên án và khán giả không chấp nhận

Tác giả của “Như một thói quen” cũng cho rằng, đừng nên làm quá về vai trò của nghệ sĩ trong xã hội. Bởi, nghệ sĩ cũng chỉ là một người làm công việc phục vụ, như những nhân viên công sở, như một bác thợ may, một người giáo viên… Chỉ khác rằng, loại hình dịch vụ mà nghệ sĩ cung cấp là các sản phẩm nghệ thuật.

“Sản phẩm âm nhạc (thời nay) thường thiên về tính cảm xúc nhất thời hơn là có giá trị định hướng lâu dài, nên tôi nghĩ việc gọi nghệ sĩ là người định hướng thẩm mỹ là nói quá tầm quan trọng lên.

Thay vì vậy, tôi chỉ nói rằng vì khán giả mỗi thời đại đều khác nhau, họ sẽ chọn những dòng nhạc họ thích nghe. Nghệ sĩ nào có con đường nghệ thuật phù hợp với một nhóm khán giả nhất định, đủ để nuôi sống được nghệ sĩ đó thì họ sẽ được tồn tại. Còn lại sẽ bị đào thải theo thời gian”, nhạc sĩ Bảo Thạch nói.

Nam nhạc sĩ cũng khẳng định, các sản phẩm âm nhạc nói chung ở ta hiện nay đều chưa có gì quá đáng. Việt Nam là một đất nước vẫn tôn trọng văn hoá truyền thống và thuần phong mỹ tục, nên sản phẩm nào quá ngưỡng đạo đức sẽ bị lên án và khán giả không chấp nhận.

“Thay vì cứ nhìn vào những mặt tiêu cực thì nên nhìn người nghệ sĩ và các sản phẩm sáng tạo của họ bằng cái đầu mở. Khán giả hiện giờ cũng có tư duy thưởng thức tiến bộ theo thời gian, những gì không phù hợp đều sẽ bị loại bỏ”, anh chia sẻ.

Nhạc sĩ Dương Khắc Linh: Không nên kìm hãm sự sáng tạo

img
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh

Đối với nhạc sĩ Dương Khắc Linh, anh bày tỏ sự không đồng ý trước những cấm đoán về các vấn đề thuốc lá, rượu bia trong sáng tác nghệ thuật vì cho rằng, điều này làm ảnh hưởng tới sự sáng tạo của nghệ sĩ. Nghệ thuật không nên cấm điều gì mà nên để tự khán giả sẽ đánh giá.

"Nếu có sử dụng rượu bia hay thuốc lá, MV có thể dán nhãn 16+. Còn bất kỳ hình thức nghệ thuật nào, tôi nghĩ không nên dùng luật để chặn lại sự sáng tạo. Chúng ta nên để khán giả chọn lọc và thẩm định. Khán giả sẽ là người quyết định cho sản phẩm nghệ thuật đó có thể tồn tại được trên thị trường hay không", anh chia sẻ.

Theo nam nhạc sĩ, có nhiều sản phẩm như về hip hop, rap... mang tính chất đường phố nên nếu không sử dụng những hình ảnh về thuốc lá, đôi khi cũng khó ra "chất" của thể loại.

Bởi thế, anh cho rằng nếu muốn ngăn chặn sự ảnh hưởng của sản phẩm tới đối tượng người xem, đặc biệt là các em nhỏ, thì người lớn nên quản lý việc cho con em mình xem gì và tiếp cận các thông tin thế nào. Còn đối với những người trẻ, bản thân họ đã đủ nhận thức được vấn đề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.