Showbiz

Nghệ sĩ và công ty quản lý “cạch mặt” đường ai nấy đi

03/03/2020, 15:38

Khi nghệ sĩ không còn là “con gà đẻ trứng vàng”, hay bị “bóc lột” quá mức, ắt nảy sinh mâu thuẫn, kiện cáo, tranh chấp với công ty quản lý.

img
Thời gian qua, showbiz Việt liên tục chứng kiến những ồn ào giữa ca sĩ và công ty quản lý

Việc một nghệ sĩ ký hợp đồng và hoạt động dưới trướng của công ty quản lý là hình thức “cộng sinh phát triển”. Tuy nhiên, không phải lúc nào sự hợp tác đôi bên cũng ăn ý.

Gần đây nhất, Orange và LyLy đồng loạt tố công ty của Châu Đăng Khoa thiếu minh bạch trong vấn đề thu nhập khiến dư luận xôn xao. Cụ thể, nữ ca sĩ khẳng định, hơn 2 năm qua, công ty quản lý không có bất cứ đường hướng phát triển cụ thể nào cho cô mà hoàn toàn chỉ hoạt động theo cảm tính. Trong khi đó, vụ lùm xùm Jack và K-ICM cùng công ty quản lý từ cuối năm 2019 gây ồn ào vẫn chưa đi đến hồi kết. Mối quan hệ đổ vỡ giữa Jack và công ty vẫn không thể hàn gắn. Cả hai đều đã có những hướng đi riêng cho bản thân.

Còn nhớ, năm 2016, Sơn Tùng MT-P từng mâu thuẫn với Văn Production. Phía công ty của nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết, giọng ca “Hãy trao cho anh” vi phạm hợp đồng đã cam kết, còn Sơn Tùng M-TP lại tố ngược đơn vị quản lý không tạo điều kiện để nghệ sĩ phát huy hết khả năng chuyên môn, đặc biệt là “cấm túc” anh lưu diễn trong vòng 6 tháng. Cuối cùng, nam ca sĩ đã Nam tiến ngay sau khi kết thúc hợp đồng.

Điều này cho thấy, mối quan hệ giữa nghệ sĩ và công ty quản lý ở Việt Nam dường như vẫn chưa được chú trọng và chuyên nghiệp. Đặc biệt, khi nghệ sĩ không còn là “con gà đẻ trứng vàng”, hay bị “bóc lột” quá mức, ắt nảy sinh mâu thuẫn, kiện cáo, tranh chấp.

Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng Luật sư Interla, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: “Hiện nay, Luật Tổ chức sự kiện chưa có quy định về việc thỏa thuận giữa nghệ sĩ - người được ủy quyền (quản lý) - đơn vị tổ chức sự kiện. Về mặt pháp lý, hợp đồng biểu diễn chỉ có hiệu lực khi có chữ ký của nghệ sĩ và đơn vị tổ chức. Do đó, người quản lý chỉ đơn thuần là người sắp xếp công việc, kết nối hai bên. Chính vì vậy, hầu hết mối quan hệ này chỉ làm việc dựa trên niềm tin”.

Cũng theo luật sư Hòe, bản thân hợp đồng giữa quản lý và nghệ sĩ chưa được sát sao và có tính minh bạch nên cả hai có thể lợi dụng “lỗ hổng” này để tạo scandal, tự PR cho bản thân.

Những ồn ào “đứt gánh giữa đường” của nghệ sĩ và công ty quản lý thời gian qua rất khó để phân định đúng, sai. Vì vậy, bản thân những người trong cuộc phải cẩn trọng trong quá trình thỏa thuận và xây dựng các điều khoản hợp tác. Ngoài ra, các công ty quản lý cần hướng đến sự chuyên nghiệp, thay vì chỉ tranh giành những “con gà đẻ trứng vàng” rồi sau đó “đá” họ ngay sau khi hết giá trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.