Showbiz

Nghệ sĩ Vân Dung: Mỗi lần tập Táo Quân, chúng tôi như những con ma

22/11/2019, 15:24

Việc dừng sản xuất Táo Quân khiến nghệ sĩ Vân Dung buồn và tiếc nuối. Bởi 16 năm gắn bó với chương trình mới làm nên Vân Dung của ngày hôm nay.

img
Nghệ sĩ Vân Dung đã gắn bó với Táo Quân suốt 16 năm qua

Táo Quân chiếm vị trí quan trọng nhất trong sự nghiệp

Khi nghe thông tin về việc dừng sản xuất chương trình Táo Quân, bản thân là nghệ sĩ đã gắn bó với chương trình suốt 16 năm qua, cảm xúc của chị như thế nào?

Đương nhiên, cảm xúc sẽ là bất bình thường. Tôi buồn và cảm thấy sốc.

Nhìn lại hành trình tham gia Táo Quân suốt 16 năm, chị thấy mình đã thay đổi như thế nào?

Bạn cứ hình dung một đứa bé mới sinh, lớn lên như thế nào thì chúng tôi cũng như thế. Những ngày đầu còn ngô nghê tập bò, tập lẫy rồi sẽ phải trưởng thành, lớn lên. Cuộc sống và thước đo nghề nghiệp của diễn viên như một đứa trẻ. Càng lớn tuổi càng chín về nghề. Kinh nghiệm dầy lên, tinh túy hơn và cũng quái hơn rất nhiều.

Đối với tôi, Táo Quân chiếm vị trí quan trọng nhất trong sự nghiệp. Người ta biết đến Vân Dung là từ Gặp nhau cuối tuần, Gala cười, Táo Quân chứ không phải ở phim hay ở kịch trên sân khấu.

Khi Táo Quân dừng sản xuất, chị nghĩ con đường tiếp theo của mình sẽ ra sao?

Ngày xưa, khi Gặp nhau cuối tuần kết thúc, tôi đã không biết sự nghiệp của mình sẽ theo hướng nào. Đó là năm 2007 và từ đó đến nay, tôi vẫn đang đứng đây và tồn tại, khán giả vẫn yêu quý và vẫn luôn tìm những chương trình mình đóng để xem. Tôi nghĩ, cánh cửa này đóng lại, sẽ có cánh cửa khác mở ra. Miễn là mình còn yêu nghề và đam mê với nghề thì không có gì khó. Khó nhất là vượt qua chính mình.

Nói để đi con đường nào thì đó là vấn đề của cả tập thể, cao nhất là anh Đỗ Thanh Hải. Từ trước tới nay, các nghệ sĩ như tôi, Xuân Bắc, Tự Long, anh Quốc Khánh… con đường chúng tôi đã và đang đi là đều một tay anh Hải và chú Khải Hưng sắp xếp. Bây giờ, anh Hải vẫn ở bên cạnh đội Táo thì tôi nghĩ, con đường đi tiếp sẽ là do anh Hải dẫn dắt.

img

Trong mắt chị, đạo diễn Đỗ Thanh Hải là người như thế nào?

Anh ấy là một đạo diễn nhịn giỏi nhất Việt Nam, cũng là người yêu thương, đùm bọc anh em và là người rất thông minh. Tất cả chúng tôi mỗi người một đoàn, thời gian sinh hoạt không giống nhau. Các diễn viên đều là những người cá tính, bất bình thường và cái tôi rất lớn, ai cũng cho là mình đúng. Để gắn kết và tập hợp những con người như thế làm một chương trình khó khăn như Táo Quân thì phải là người rất tâm lý, tài giỏi để chúng tôi nể phục. “Tướng có giỏi thì quân mới theo”, nếu không phải Đỗ Thanh Hải thì không ai làm được.

Vậy trong dàn nghệ sĩ đóng Táo Quân, chị nể phục ai nhất?

Trong Táo Quân, ai diễn cũng hay, mỗi người có một cách diễn khác nhau và một vai diễn khác nhau, nhưng vai của Công Lý là vai rất khó. Quá lên cũng không được, ít hơn một chút thì thiếu, diễn hơn 1 chút lại thừa. Anh Lý là người diễn rất thông minh, tinh tế, có nghề và chuyên môn rất tốt. Anh ấy là một trong số hiếm những diễn viên diễn cả hài và bi đều giỏi.

Năm nào bị chê, năm đó mất Tết

30 Tết, người ta thường tụ tập xem Táo Quân. Lúc bây giờ, các “Táo” như chị thường làm gì?

Chúng tôi cũng ngồi xem, trừ khi đi diễn. Nhưng nhiều năm nay, tôi không bao giờ nhận đi diễn vào đêm 30 vì đó là thời khắc rất thiêng liêng của gia đình, phải ngồi ăn cơm với gia đình.

Nói thật, cảm xúc khi ngồi xem và diễn trên sân khấu khác nhau lắm. Lúc ra diễn rất run, lúc diễn rất phừng nhưng ngồi xem thì rất sợ. Tôi sợ khán giả không cười, không thích. Hồi hộp nhất là sáng mùng 1 bước ra cửa xem khán giả nhận xét về Táo Quân. Năm nào được khen thì tôi ăn Tết rất ngon. Năm nào bị chê là năm đó mất Tết. Không riêng gì tôi mà cả đội Táo đều thế (Cười).

img

Quả thật, Táo Quân đã có nhiều năm bị chê nhạt và thiếu hấp dẫn. Những khi ấy, cảm xúc của chị ra sao?

Tôi nghĩ nhạt hay không là do cảm nhận của mỗi người, mình phải chấp nhận hết vì mình làm dâu trăm họ, không thể bắt tất cả theo ý mình được. Mỗi người có một cách thẩm thấu nghệ thuật riêng, nếu họ nói nhạt thì mình phải xem lại. Nếu nhạt thật thì phải rút kinh nghiệm. Ai cũng khen, tâng bốc thì làm sao mình nhìn thấy nhược điểm của mình?

Táo Quân cũng đều là do con người viết kịch bản, đạo diễn, diễn xuất nên mọi thứ sẽ như đồ thị hình sin, phải có lúc lên lúc xuống. Năm nào cũng hay thì lấy gì để so sánh? Con người cũng có phải lúc khóc lúc cười chứ! Thế nên, tôi phải cảm ơn khán giả vì họ đã nhìn ra những khiếm khuyết để chúng tôi sửa đổi.

Nhưng chị có buồn không, khi Táo Quân năm nào cũng có câu nói tạo “trend” trên mạng xã hội nhưng vai của chị lại ít có những câu như thế?

Tại sao tôi phải buồn khi mỗi người được phân công một nhiệm vụ? Tất cả được phân công rất rõ ràng, không thể tôi thích những câu như thế mà đòi được. Có những người chuyên nói những câu như thế để đả kích. Mọi thứ phải đúng với vai diễn và phù hợp với hoàn cảnh.

Bản thân tôi vẫn thường xuyên xin đắp thêm các cảnh để vai của mình dài hơn, hay hơn, ấn tượng và không bị nhạt. Đó là trách nhiệm của diễn viên. Một người thực sự tâm huyết với nghề thì phải biết đòi hỏi. Đòi hỏi không phải sự hơn thua, ích kỷ mà để vai diễn hay hơn, phục vụ khán giả. Mỗi lần tôi xin như thế, đạo diễn Đỗ Thanh Hải lại phải về nhà nghĩ và sau 1 đêm, tôi lại có bài mới.

Nhiều lúc ước không bị áp lực

Nhớ lại những hậu trường tập Táo, các nghệ sĩ ăn ngủ nghỉ vạ vật. Hình ảnh ấy có ý nghĩa gì với chị?

Nhắc đến Táo Quân, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là áp lực rất lớn về mọi thứ. Áp lực từ chương trình, khán giả, thời gian và sức khỏe. Thực ra, chúng tôi đã quen với hình ảnh đó suốt 16 năm qua nên cảm thấy bình thường. Không chỉ với Táo Quân mới như vậy, đi diễn ở khắp mọi miền, chúng tôi cũng đều vạ vật như thế. Ai cũng nói nghệ sĩ sướng, long lanh nhưng thực tế, sau ánh hào quang là bao vất vả, khổ cực. Tuy nhiên, dù vất vả nhưng so với thợ hồ, thợ mỏ thì chưa ăn thua gì. Nhiều nghề khác còn vất vả hơn chúng tôi rất nhiều.

img

Các nghệ sĩ thường xuyên phải thức thâu đêm để tập Táo Quân. Mọi người đã quá quen với điều đó nhưng tôi muốn hỏi thật, đã có lúc nào chị muốn dừng lại?

Nhiều lúc tôi ước không bị áp lực như thế. Thực ra lúc đầu, Táo Quân nhẹ nhàng lắm chứ không áp lực như vậy. Tuy nhiên càng ngày, chương trình càng hot nên mỗi ngày chúng tôi phải cố một tí. Giống như một núi cao, không thể trèo được nhưng vẫn phải cố. Điều đó làm mình mệt mỏi và áp lực. Càng ngày, khán giả càng tinh tế nên đòi hỏi diễn viên phải đáp ứng được thị hiếu của khán giả mới không bị đào thải.

Dù mệt mỏi nhưng không có người thay được nên chúng tôi vẫn phải cố. Ngay cả đạo diễn, nhiều lúc nhìn anh ấy khổ lắm, bơ phờ đi lại trong phòng tập như con ma. Nhiều lúc chúng tôi bảo anh ấy không phải là người. 6h sáng đi tập về ngủ được 2 tiếng, 8h sáng đã thấy anh ấy ở cơ quan. Đạo diễn làm việc như thế, chẳng lẽ diễn viên ngồi chơi? Chúng tôi tất cả đều như những con ma hết vì mình không thể đứng ngoài quỹ đạo. Năm nào tôi cũng sút 3-4kg.

Có nghĩa là, chị phải trả giá rất nhiều mỗi khi tham gia chương trình?

Táo Quân tập cả tháng nên tôi không đi chạy sô, kinh tế sẽ bị ảnh hưởng. Không riêng kinh tế mà còn sức khỏe, thời gian với gia đình. Có ông chồng, đứa con nào chấp nhận mẹ đi từ đêm đến sáng mới về? Nếu không phải người thông cảm được thì đã bỏ từ lâu rồi. Các nghệ sĩ khác cũng thế. Đi suốt đêm đến sáng, về nhà ngủ được 1 lúc, 8h sáng lại đi tiếp, có bà vợ nào chấp nhận cho chồng như thế? Nhưng buộc phải thông cảm thôi. Táo Quân không phải nơi chúng tôi kiếm tiền, nhưng đó là nơi đưa tên tuổi của chúng tôi lên và là niềm tự hào của chúng tôi.

Tập luyện vất vả và ốm đau, người thân của chị nói gì?

Từ bé tới lớn, tôi làm gì hay đi đâu ít khi nói với bố mẹ. Tôi không thích chia sẻ những vất vả mà chỉ giữ cho mình vì bố mẹ đã quá vất vả rồi, không nên làm các cụ lo lắng.

Còn con trai tôi cũng đang theo nghề của mẹ nên thông cảm được cho mẹ. Con tôi đang học trường Đại học sân khấu điện ảnh. Nghe cháu bảo không bao giờ nói là con mẹ Vân Dung vì nếu nói ra, sẽ bị chấm chặt hơn các bạn khác (Cười).

imgimg

Hình ảnh hậu trường các nghệ sĩ tập luyện Táo Quân

Táo Quân hay vì là tinh hoa của bao con người

Những năm qua, khi Táo Quân bắt đầu bị chê nhạt, đã có người nói chương trình nên dừng lại. Còn chị, chị nghĩ gì?

Tôi nghĩ nên hay không là ở khán giả. Họ còn yêu quý, còn xem hay không. Mình là diễn viên, nhiệm vụ là phải làm để gửi đến khán giả những sản phẩm tốt nhất. Đó là công việc của mình, nếu không diễn Táo Quân thì anh Hải sẽ làm cho chúng tôi những chương trình khác.

Có nhiều lúc mệt mỏi và áp lực lắm chứ! Nhưng cuộc sống và kinh tế, danh vọng, tiền tài của chúng tôi từ Gala cười, Gặp nhau cuối tuần, Gặp nhau cuối năm mà ra. Tất cả chúng tôi, không ai muốn dừng. Nếu không có những chương trình ấy, không ai biết đến Vân Dung, Tự Long, Quang Thắng… Đó là sự nghiệp, là đam mê của mình và bao nhiêu mồ hôi công sức của mọi người. Không ai muốn điều đó, chỉ vì hoàn cảnh thôi.

Dừng lại để đổi mới chương trình, cũng nên lắm chứ vì Táo Quân cũng hay bị chê cũ?

Việc đầu tiên tôi thấy, Táo Quân không năm nào giống năm nào. Các vấn đề, format, kịch bản đều không giống nhau. Trang phục, lời thoại, cách xuất hiện cũng không trùng lặp. Có năm làm Hoa Táo, năm quay chiếc nón kỳ diệu. 16 năm là 16 bản Táo Quân khác nhau. Thế thì theo các bạn, chúng ta sẽ phải thay đổi như thế nào?

Đã có nhiều người thắc mắc tại sao chương trình không mời các nghệ sĩ hài miền Nam tham gia?

Chúng tôi đã mời rồi, nhưng các bạn ấy nhiều việc quá nên không thu xếp được. Các nghệ sĩ miền Nam chỉ tập được 2 ngày, còn chúng tôi phải tập 1 tháng. Tập Táo là một quá trình, 15 phút đổi kịch bản một lần, mà đổi một lúc mấy chục trang kịch bản. Trong phòng tập, cả 1 dãy trắng kịch bản. Kịch bản không được bỏ luôn, viết lại kịch bản khác ngay tại chỗ. Lúc nào, ê-kíp cũng phải có 2-3 người đánh máy tại chỗ. Các nghệ sĩ nghĩ ra cái gì sẽ viết, biên kịch tại chỗ chứ không phải 1 kịch bản 30 ngày diễn như thế.

Vốn dĩ, Táo Quân hay và đặc sắc vì là tinh hoa của bao nhiêu con người trực tiếp tham gia chứ không của riêng ai. Chúng tôi không bao giờ cầm kịch bản về nhà vì cầm về, mai lại là kịch bản mới tinh. Chúng tôi chỉ có cách học kịch bản tại chỗ, tập tại chỗ, nhưng nhiều khi ngày hôm sau bỏ phần đó, lại tập lại từ đầu. Đó là lý do tập Táo Quân cực khó.

Cảm ơn chị!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.