Xem - ăn - chơi

Nghệ sĩ Việt chấp nhận lỗ vốn vì trẻ em

07/06/2017, 08:47

Chưa bao giờ các sản phẩm âm nhạc dành cho thiếu nhi lại được ra mắt rầm rộ như thời gian qua...

30

Ca sĩ Đoan Trang và con gái trong MV “Soleil - Mặt trời của mẹ”

Rầm rộ sản phẩm âm nhạc cho trẻ em

Những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 có thể coi là mùa thiếu nhi với những chương trình, sản phẩm dành cho trẻ em liên tiếp được ra mắt. Ở lĩnh vực âm nhạc, hàng loạt MV của các bé như: Trang Thư, Bảo An, Tin Tin, Bào Ngư… được phát hành với những bài hát dành cho lứa tuổi thiếu nhi như: Bống bống bang bang, La la la, Phép màu cho em, Chỉ riêng mình ta… Các MV ca nhạc có nội dung đa dạng, bối cảnh đáng yêu và trong sáng.

Các ca sĩ như: Trọng Hiếu, Đoan Trang, Ưng Hoàng Phúc… cũng không ngồi yên khi cho ra đời những sản phẩm âm nhạc vui nhộn, chất chứa nhiều tình cảm. Peter Pan do Trọng Hiếu sáng tác đã khá lâu nhưng năm nay, anh mới quyết định ra mắt phiên bản Việt của ca khúc này. Peter Pan có tiết tấu vui nhộn và trẻ trung, nói về một cậu bé muốn được níu thời gian và không muốn lớn lên, bởi vì cuộc sống quá nhiều áp lực và bộn bề, muốn được là Peter Pan bay lên và thoát khỏi mọi thứ. Trong khi đó, Ưng Hoàng Phúc cũng bỏ vốn để trở về tuổi thơ với MV liên khúc bốn bài hát thiếu nhi quen thuộc: Em đi chơi thuyền, Con cào cào, Bố là tất cả và Cả nhà thương nhau. Sản phẩm chủ yếu để dành tặng con trai Johnny và các em nhỏ.

Cũng dồn tình yêu thương con vào MV, ca sĩ Đoan Trang chính thức trở lại sau nhiều năm im ắng trong làng nhạc Việt với MV ca khúc Soleil - Mặt trời của mẹ. Ca khúc chủ đề được nhạc sĩ Dương Khắc Linh và Hoàng Huy Long sáng tác dựa trên câu chuyện của chính ca sĩ Đoan Trang và bé Sol - con gái nữ ca sĩ. Soleil nhằm diễn tả hình ảnh của những “ánh mặt trời” bé nhỏ luôn chiếu những tia sáng ấm áp và rạng rỡ trong mỗi gia đình.

Đặc biệt, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng vừa ra mắt cuốn sách 100 bài hát thiếu nhi do chính anh sáng tác và biên soạn. Cuốn sách đã được nam nhạc sĩ dốc tâm sức thực hiện trong hơn 3 năm qua. Các ca khúc được Nguyễn Văn Chung xếp theo từng chủ đề như: Lễ tết, Sinh nhật, Gia đình, trường học, Cổ tích, quê hương đất nước… để các bé tiện theo dõi. Ngoài ra, mỗi trang sách còn kèm theo những hình vẽ minh họa để các bé vừa hát, vừa học vừa tập tô màu. Những hình vẽ được nhạc sĩ đặt hoạ sĩ vẽ theo chủ đề ca khúc với 100 nghìn đồng một bức tranh. 

31
Bìa cuốn sách “100 bài hát thiếu nhi” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung vừa ra mắt

Vì “mầm non”, không ngại lỗ vốn

Theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, việc dốc tâm huyết thực hiện dự án 100 bài hát thiếu nhi là vì anh muốn cống hiến điều ý nghĩa cho xã hội, muốn chứng tỏ bản thân có thể vượt qua nhiều thử thách. Anh tự thấy dự án này xứng đáng và chấp nhận bỏ chi phí lớn để thực hiện. Chi phí ấy nếu chưa tính thời gian, công sức để sáng tác 100 bài hát cũng đã lên tới hàng trăm triệu đồng tiền thu âm, hòa âm phối khí, in ấn sách, thuê họa sĩ vẽ tranh, chi phí truyền thông…

“Thời gian ngồi sáng tác 100 bài hát đó tôi có thể viết nhiều bài nhạc trẻ khác, thu nhập cao hơn rất nhiều. Nhưng tôi nghĩ, có thể bây giờ mình chưa thu được lợi nhuận nhưng tôi tin điều mình làm trong tương lai sẽ thu lại được nhiều hơn. Tôi không ngại việc thu hồi lại vốn. Mà trường hợp xấu nhất là không thu hồi được vốn thì điều tôi làm là niềm tự hào của bản thân. Niềm tự hào đó không mua được bằng tiền và tôi biết chắc người khác có bỏ bao nhiêu tiền cũng không làm được”.

Không chỉ vậy, sự thiếu hụt các ca khúc thiếu nhi cũng chính là một trong những lý do khiến nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thực hiện cuốn sách này. Tác giả Nhật ký của mẹ tiết lộ, anh có kế hoạch sẽ kết hợp với một vài tổ chức, doanh nghiệp đi tới 60 trường mầm non trong TP.HCM để tổ chức những buổi biểu diễn văn nghệ, rồi giới thiệu cuốn sách tới các thày cô như một phương tiện giảng dạy. Ngoài ra, anh cũng tìm cách để chuyển nội dung cuốn sách thành app trên mạng, để các bé có thể vừa tô màu vừa nghe nhạc, có lời hát theo như karaoke.

Có thể nói, thời gian qua, các gameshow truyền hình, các chương trình tìm kiếm tài năng nhí xuất hiện ngày càng nhiều khiến không ít người lo ngại. Lo bởi đa số các chương trình, các em nhỏ không hát những bài thực sự phù hợp với lứa tuổi. Phần khác, khi các sân chơi ca nhạc nhiều cũng là lúc các sản phẩm âm nhạc thực sự dành cho các em nhỏ hao hụt dần. Nhiều nghệ sĩ lý giải, việc sáng tác bài hát hay làm các sản phẩm âm nhạc cho thiếu nhi không thu được lợi nhuận. Bởi thế, âm nhạc giải trí của các em cũng dần bị thu hẹp vì thời buổi kinh tế thị trường.

Ca sĩ Đoan Trang tâm niệm, làm sản phẩm âm nhạc dành cho thiếu nhi rất khó thu được lợi nhuận nên khi nghệ sĩ nào làm, chắc chắn trong họ chỉ nghĩ cho các em nhỏ. Và đa số họ làm để làm kỷ niệm cho gia đình, cho con và cho những đứa trẻ. Cũng theo Đoan Trang, cũng không thể trách những nghệ sĩ mà chỉ nghĩ tới lợi nhuận bởi họ phải đầu tư rất nhiều.

“Khi làm MV Soleil - Mặt trời của mẹ, trong lòng tôi chỉ thực sự muốn có sản phẩm để kỷ niệm với bé Sol. Đúng lúc nhạc sĩ Dương Khắc Linh có một ca khúc đơn giản, nhẹ nhàng về tình mẹ con. Tôi không quan trọng việc lợi nhuận mà chủ yếu làm tặng cho mọi người nên khi xem sẽ cảm thấy dễ chịu, đơn giản hơn. Làm nghệ thuật phải xác định sẽ có những sản phẩm âm nhạc không thể lấy lợi nhuận, nhưng mình sẽ lấy được lợi nhuận từ tình cảm của khán giả”, Đoan Trang chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.