Showbiz

Nghệ sĩ Việt và "những chân trời có người bay"

07/03/2019, 08:40

Không "khua chiêng múa trống" Minh Như, Ngô Thanh Vân... là những nghệ sĩ Việt đang dần vươn ra chân trời quốc tế bằng chính thực lực của mình.

img
Phần thi của Minh Như là phần thi được nhiều người xem nhất trong tập 1 American Idol 2019

Mới đây, showbiz Việt bất ngờ dậy sóng với màn biểu diễn của quán quân X-Factor Việt Nam Minh Như tại American Idol 2019. Với chất giọng đầy nội lực, cô gái 19 tuổi của Việt Nam khiến tất cả các ngôi sao kỳ cựu như Lionel Richie, Katy Perry ngỡ ngàng, thậm chí giám khảo Luke Bryan còn gọi cô là Kelly Clarkson.

Có thể thấy, Minh Như không phải là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên dám vươn ra biển lớn ở các cuộc thi tầm cỡ quốc tế. Dẫu con đường của họ là những chông gai, là máu và nước mắt nhưng chính sự sáng tạo, tài năng, đôi khi cả sự liều lĩnh đã đem lại cho họ những thành công ban đầu.

Cuối tháng 2 vừa qua, Quang Đăng cùng nhóm nhảy LifeDance cũng có màn khuấy động sân khấu Asia’s Got Talent 2019 và nhận được sự đồng ý của cả ba giám khảo để bước vào vòng tiếp theo. Cặp đôi cặp đôi vũ công nhí Anh Như - Anh Đức cũng là thí sinh Việt Nam được tiếp tục ở vòng tiếp theo cùng nhóm LifeDance.

Còn nhớ, năm 2018 anh em nghệ sĩ xiếc Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp cũng có hành trình ngoạn mục khi lọt chung kết Britain’s Got Talent. Trong suốt các vòng thi, anh em họ Giang luôn khiến khán giả thót tim với màn nhào lộn, chồng đầu đòi hỏi kỹ thuật và sự tập trung cao độ. Tuy nhiên, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp lại không lọt top 3 chung cuộc trong sự tiếc nuối của hàng triệu khán giả.

img
Bộ phim "Hai Phượng" sẽ dự Liên hoan phim Osaka 2019 với hai hạng mục “Phim xuất sắc nhất” và “Diễn viên chính xuất sắc nhất”

Trong lĩnh vực điện ảnh, bộ phim Hai Phượng (do Ngô Thanh Vân sản xuất, Lê Văn Kiệt đạo diễn) cũng là cái tên đang “làm mưa làm gió” tại các rạp trong và ngoài nước. Không chỉ nhận được vô số lời khen tích cực của báo chí trong và ngoài nước, Hai Phượng còn chứng minh sức hút của mình qua con số doanh thu khủng như: thu về khoảng 145.100 USD (tương đương hơn 3,36 tỷ đồng) sau ba ngày trình chiếu tại 14 rạp (tương ứng mỗi rạp thu về 10,386 USD) do Well Go USA phát hành, đứng ở vị trí thứ 27 trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần qua.

Lĩnh vực thời trang cũng đón tin vui khi NTK Công Trí và NTK Phương My là hai NTK của Việt Nam được mang những thiết kế của mình tới New York Fashion Week - một trong 4 tuần lễ thời trang lớn và uy tín nhất trên thế giới bên cạnh London, Milan và Paris Fashion Week. Hơn nữa, những thiết kế của NTK Công Trí được các sao hạng A như thiên thần Victoria's Secret Josephine Skriver, diễn viên Katherine McNamara và Kate Bosworth lựa chọn và diện đến lễ trao giải Oscar chỉ ít ngày sau khi BTS được ra mắt.

Có thể thấy, đây chỉ là những bước đi đơn lẻ, tự phát, chưa đủ để tạo thành một làn sóng quảng bá hình ảnh một cách toàn diện cho nền nghệ thuật, sáng tạo của Việt Nam ở chân trời mới. Song, những thành tích này phần nào thể hiện nỗ lực đi tìm tiếng nói riêng, khẳng định sức sáng tạo của mỗi cá nhân nghệ sĩ. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho lĩnh vực giải trí, nghệ thuật nước nhà khi vẫn còn đó rất nhiều người xưng danh nghệ sĩ nhưng vẫn mãi quẩn quanh trong “ao làng” với những trò “khôn vặt” rẻ tiền như: truyền thông bẩn; đạo nhái, ăn cắp ý tưởng; khoe thân, khoe của…

Điển hình có thể kể đến câu chuyện truyền thông bẩn của Kiều Minh Tuấn - An Nguy trong phim Chú ơi đừng lấy mẹ con (2018), Lâm Vĩnh Hải - Lý Phương Châu trong phim Vu quy đại náo (2019). Hay, chuyện Châu Đăng Khoa với lùm xùm đạo thơ cho ca khúc Tình nhân ơi (2018)… cũng khiến công chúng đặt nghi vấn về thực lực và đạo đức làm nghệ thuật của những nghệ sĩ này.

“Chúng ta được sinh ra để vươn xa. Trải rộng đôi cánh, băng qua vũ trụ bao la. Đó chính là thời khắc để bạn tỏa sáng”, trích lời dịch từ ca khúc Fly của Avril Lavigne. Dù còn rất sớm để nói rằng nghệ thuật Việt Nam đang chạm đến chân trời quốc tế, nhưng với những Ngô Thanh Vân, Công Trí, Minh Như hay Quang Đăng..., chân trời ấy đã có người bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.