Văn hóa - Giải Trí

Nghệ thuật Bài Chòi thành Di sản văn hóa phi vật thể

08/12/2017, 14:43

Nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ Việt Nam đã được ghi nhận vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể...

17

Nghệ thuật Bài Chòi thành Di sản văn hóa phi vật thể

Ngày 7/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã triển khai phiên họp Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 12 tại đảo Jeju, Hàn Quốc. Tại phiên họp này, lúc 15h10 theo giờ Việt Nam, Nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ Việt Nam đã được ghi nhận vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Theo TS. Nguyễn Bình Định, Viện trưởng Viện Âm nhạc Quốc gia, nghệ thuật Bài Chòi là loại hình diễn xướng rất phổ biến ở các tỉnh miền Trung, đã tồn tại từ lâu đời song đang có nguy cơ mai một. “Việc thế giới công nhận Bài Chòi là một di sản văn hóa của nhân loại sẽ giúp việc bảo tồn, duy trì và phát triển loại hình nghệ thuật này sẽ không còn là vấn đề riêng của các địa phương hay Việt Nam, mà sẽ là của cả thế giới”.

Quy trình đưa Bài Chòi thành Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại được chuẩn bị kỳ công từ lâu. TS. Định cho biết, có 9 tỉnh miền Trung cùng tham gia xây dựng hồ sơ vào năm 2014. Tháng 3/2015, hồ sơ được gửi tới Hội đồng UNESCO với nhiều kỳ vọng. Nay, kỳ vọng này đã được đền đáp xứng đáng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.