Xem - ăn - chơi

Nghệ thuật bắt tay du lịch tìm khán giả mới

09/05/2017, 08:01

Trong những năm qua, ngành Văn hóa đã có sự phối hợp giữa hoạt động biểu diễn và các tour du lịch.

19

Vở diễn “Hừng Đông” của Nhà hát Cải lương Việt Nam biểu diễn tại Nhà hát Lớn

Trong những năm qua, ngành Văn hóa đã có sự phối hợp giữa hoạt động biểu diễn và các tour du lịch. Tuy nhiên, từ năm 2016, cái bắt tay giữa các nhà hát và du lịch đã được đưa lên tầm cao mới.

Mở cửa “Thánh đường” Nhà hát Lớn phục vụ khách du lịch

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn, Nhà hát Lớn Hà Nội và Tổng cục Du lịch kết hợp xây dựng chương trình nghệ thuật đưa vào biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Theo dự kiến, từ tháng 6, Nhà hát Lớn sẽ mở cửa đón và phục vụ khách du lịch có nhu cầu tham quan tìm hiểu về lịch sử, kiến trúc và thưởng thức nghệ thuật. Được biết, Nhà hát Lớn sẽ xây dựng hai gói sản phẩm văn hóa phục vụ du khách gồm: Tham quan nhà hát; Tham quan nhà hát và xem biểu diễn nghệ thuật.

Đồng hành cùng sự phát triển du lịch này, Nhà hát Kịch Việt Nam và Công ty Du lịch Vietrantour đã tổ chức “Lễ ký kết hợp tác giới thiệu sân khấu kịch đến du khách”, tung ra các sản phẩm tour đón du khách đến thưởng thức các vở diễn đặc sắc của nhà hát, đưa sân khấu kịch đến gần hơn với công chúng Thủ đô, khách du lịch trong và ngoài nước. Gần đây nhất, nhà hát duy trì biểu diễn vở Kiều, ưu tiên dành 60% vé xem kịch cho du khách của Vietrantour. Cùng đó, Nhà hát Tuồng Việt Nam vừa làm lễ dựng vở Dưới bóng đa huyền thoại, đây là một dự án hợp tác quốc tế phát triển từ kịch bản văn học Ngôi đền ma ám của tác giả, đạo diễn Chua Soo Pong (Singapore). Vở tuồng sẽ được diễn tại Singapore vào tháng 8 năm nay và tham dự Liên hoan Sân khấu thế giới tại Canada năm 2018.

Các nhà hát đua nhau phục vụ du khách

Việc bắt tay giữa nghệ thuật với du lịch không còn xa lạ với nhiều nước trên thế giới, Việt Nam trong những năm vừa qua, nhiều nhà hát trên địa bàn Thủ đô đã lên các chương trình mới nhằm hướng đến du khách. Nhà hát Múa rối Thăng Long luôn sáng đèn phục vụ du khách 365 ngày/năm. Ngoài số giờ diễn cố định, nhà hát còn phục vụ theo yêu cầu của khách, bất kể giờ giấc. Hiện tại, nhà hát có mối quan hệ với hơn 300 công ty lữ hành. Riêng năm 2016, nhà hát thu hút được 410.090 lượt người xem, đem lại doanh thu gần 42 tỷ đồng, vượt dự toán doanh thu 23%. Tương tự, Nhà hát Múa rối Việt Nam đỏ đèn 1.650 buổi biểu diễn trong nước và 88 buổi biểu diễn tại nước ngoài với doanh thu 10 tỷ đồng trong năm 2015.

Nhà hát Tuồng Việt Nam cũng đã lên lịch biểu diễn định kỳ hai buổi/tuần để phục vụ khách quốc tế. Nhà hát Cải lương đã có chương trình giới thiệu văn hóa vùng miền Việt Nam đến khách quốc tế hiện đang sinh sống, du lịch, làm việc, học tập tại Việt Nam bằng tiếng Anh diễn vào tối cuối tuần để phục vụ khách quốc tế.

Sắp tới, để chuẩn bị cho chương trình của gói sản phẩm văn hóa tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ xây dựng ba chương trình nghệ thuật ca múa nhạc tổng hợp với sự phối hợp biểu diễn của các Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Đương đại Việt Nam. Chương trình sẽ được tổ chức thường kỳ, kết nối với các hoạt động trên phố đi bộ, mua sắm, ẩm thực, triển lãm… trở thành sản phẩm du lịch văn hóa góp phần làm đa dạng sản phẩm du lịch trên địa bàn Hà Nội.

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc Điều hành Vietrantour cho biết, sẽ tiếp tục mở rộng đưa du khách tới các loại hình sân khấu khác để khách du lịch có cơ hội biết đến nhiều loại hình nghệ thuật của Việt Nam hơn. Còn ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết: “Một tác phẩm sân khấu bén duyên khách du lịch không phải là chuyện ngẫu hứng, mà cả hai đơn vị thực hiện hợp tác đều thấy rõ trách nhiệm bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch. Nhà hát sẵn sàng xây dựng chương trình nghệ thuật theo đơn đặt hàng của các đơn vị lữ hành, để phục vụ cả khách lữ hành Việt Nam và quốc tế”.

Có thể thấy, trước việc tự chủ, ngành Văn hóa và các nhà hát đã nỗ lực rất nhiều để đưa tác phẩm của mình đến với khán giả. Trong thời gian tới, các nhà hát và du lịch sẽ có cái bắt tay hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.