Bên lề

Nghệ thuật của thày Park

28/11/2018, 11:07

Những ngày qua, người hâm mộ Việt Nam đặc biệt quan tâm tới tình trạng chấn thương của tiền đạo Nguyễn Văn Toàn.

van-toan

Văn Toàn dính chấn thương khiến hàng công của tuyển Việt Nam mất đi một sự lựa chọn

Anh bị vỡ sụn chêm trong buổi tập trước trận gặp Campuchia. Nhiều ý kiến lo ngại sự vắng mặt của Văn Toàn - cầu thủ vốn có khả năng khoan phá tốt sẽ ảnh hưởng tới sức mạnh của tuyển Việt Nam.

Kể từ khi sang Việt Nam làm việc, Văn Toàn luôn được HLV Park Hang-seo lựa chọn. Tuy thường xuyên phải ngồi dự bị nhưng chân sút quê Hải Dương lại luôn biết cách tạo dấu ấn khi được tung vào sân. Bàn thắng vào lưới Olympic Syria trong trận tứ kết ASIAD 2018 là một ví dụ. Trong một thế trận bế tắc, Văn Toàn có thể giải quyết được nhiều việc. Thế nên, những lo lắng của người hâm mộ không phải vô căn cứ.

Nhưng nói đi cũng nên nhìn lại, dưới thời HLV Park Hang-seo, các đội tuyển Việt Nam chưa bao giờ gặp khó khăn khi thủng một vị trí nào đó. Ở ASIAD 2018, Đỗ Hùng Dũng chấn thương, ông Park đẩy Đức Huy vào giữa sân đá tiền vệ trung tâm và cầu thủ này đã chơi rất tốt. Mới nhất, khi Văn Thanh không thể dự AFF Cup 2018, giới mộ điệu cũng lo lắng về việc tìm kiếm một cái tên thay thế. Nhưng rồi mọi thứ vẫn ổn với Trọng Hoàng trám vào vị trí Văn Thanh để lại. Ngay cả Văn Đức khi được kéo lùi xuống chơi như một hậu vệ cũng đá tròn vai.

Ở tuyển Việt Nam, Văn Quyết là đội trưởng nhưng bản thân tiền đạo mang áo số 10 cũng chẳng được đóng đinh một vị trí trong đội hình. Anh Đức, Công Phượng, Xuân Trường hay bất kỳ ai đó cũng có thể phải ngồi ngoài nhường chỗ cho đồng đội. Cái hay của thày Park chính là không tạo ra một bộ khung cố định về mặt nhân sự. Thay vào đó ông tạo ra những con người có thể lắp ghép vào bất kỳ bộ khung nào.

Cách làm này không chỉ giúp các cầu thủ duy trì được nền tảng thể lực trong cả chiến dịch dài mà còn tạo cảm hứng cho học trò. Đúng như tuyên bố của HLV Park Hang-seo, với ông, cầu thủ nào cũng quan trọng và giữ những vai trò khác nhau. Thế nên, đừng lo lắng khi ai đó chấn thương, hãy xem thày Park ứng xử ra sao với vị trí bị bỏ lại, đây là cả một nghệ thuật mà không phải phải nhà cầm quân nào cũng làm được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.