Xã hội

Nghe theo tin đồn cách ly theo Chỉ thị 16, dân Nghệ An đổ xô mua thực phẩm

18/06/2021, 19:34

Trước tin đồn thất thiệt, người dân đổ xô tới các chợ, cửa hàng thực phẩm mua hàng về tích trữ mà bỏ quên quy tắc giãn cách phòng dịch.

img

​​​​Người dân TP Vinh chen nhau tới chợ và tranh nhau mua thực phẩm về tích trữ

Trong ngày 18/6, trên mạng xã hội rộ thông tin từ 0h ngày 19/6, Nghệ An sẽ thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16 đối với TP Vinh và huyện Diễn Châu. Trước thông tin thất thiệt này, người dân đã đổ xô ra chợ hoặc tới các cửa hàng tạp hóa để mua thực phẩm dự trữ.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại chợ Vinh vào lúc 16h chiều 18/06, rất đông người đổ tới chợ này để mua thực phẩm về tích trữ. Mọi người tuy đeo khẩu trang nhưng không ai giữ khoảng cách an toàn. Các quầy hàng như thịt lợn, thịt gà, rau củ luôn xếp kín người mua.

img

Khu vực chợ Vinh tập trung rất đông người gây nguy cơ lây lan dịch dù TP Vinh đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15

Người đến mua hôm nay cũng khác hẳn ngày thường, họ không hỏi giá, không mua lạng mà chủ hàng cứ cắt khúc nào là có người chỉ lấy ngay. Người 3kg người 5kg cứ vậy hết vèo. Chủ quầy thịt thì mướt mồ hôi cắt cho người mua, thậm chí huy động người nhà tiếp thêm thịt để phục vụ người dân. Có lúc khách đông còn xảy ra tình trạng tranh nhau giữa người chọn trước, người chọn sau, chẳng ai lo lắng việc tập trung quá đông người sẽ tạo cơ hội cho dịch bệnh lây lan.

Chị Trần Thị Thảo (36 tuổi, trú phường Hồng Sơn) cho biết: Ban đầu mình ra chợ để mua ít đồ tươi về ăn tối. Tuy nhiên nghe mọi người kháo nhau ngày mai cách ly xã hội không được ra đường nên cũng cố chen mua lấy mấy cân thịt và ít rau về bỏ tủ lạnh ăn dần.

img

Thông tin thất thiệt lan truyền trên mạng xã hội khiến người dân lo lắng

Khi PV nói, chỉ thị 16 đâu cấm người dân đi chợ, đi mua lương thực, các cửa hàng bán mặt hàng thiết yếu cũng không phải đóng cửa thì tích trữ làm gì? Chị Thảo khuơ tay: “Người ta mua thì mình mua. Cứ mang về phòng đó, biết đâu được”.

Bác Nguyễn Thị Lan bán hoa quả cho biết: Vải thiều bình thường 17.000 đồng/kg, hôm nay nghe tin sẽ cách ly xã hội theo chỉ thị 16 nên tôi hạ xuống bán 15.000 kg cho nhanh hết, chứ không biết ngày mai có được ra khỏi nhà không.

Còn tại các cửa hàng tạp hóa, mặt hàng được mua nhiều nhất và gần như cửa hàng nào cũng cháy hàng là mì tôm, sau đó là sữa, xúc xích, dầu ăn, xà phòng... Cảnh tượng ở các cửa hàng có vẻ bớt nóng hơn nhưng cũng người ra, người vào tấp nập.

img

Ngày 17 và 18/6 được xem là 2 ngày ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 nhiều nhất từ trước tới nay ở Nghệ An, trong đó có cả ca không rõ nguồn lây.

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, Phó Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 cho biết: Hiện tại tỉnh đang họp và vẫn chưa chốt phương án. Tuy nhiên nếu có cách ly theo chỉ thị 16 thì cũng chỉ áp dụng ở TP Vinh.

Cần phải lưu ý rằng, chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là thắt chặt hơn nữa biện pháp giãn cách xã hội. Cụ thể thực hiện theo nguyên tắc: Gia đình cách ly với gia đình; thôn bản cách ly với thôn bản; xã cách ly với xã; huyện cách ly với huyện; tỉnh cách ly với tỉnh; phân xưởng, nhà máy sản xuất bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang đồng thời khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Chỉ thị này đồng thời yêu cầu người dân ở yên tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, như khi cần phải mua lương thực, thực phẩm, thuốc men,... Các cửa hàng bán lương thực, hàng hóa thiết yếu vẫn được mở cửa.

Mọi người phải thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi trường học, bệnh viện, công sở và tại nơi công cộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.