Thời sự Quốc tế

Nghẹn lòng chia sẻ của người Việt mất mẹ và 3 con sau bão tuyết tại Texas

22/02/2021, 18:39

Người phụ nữ gốc Việt đã rơi vào khủng hoảng khi mất mẹ và 3 con trong vụ hỏa hoạn sau khi đốt lò sưởi ấm vì băng giá kỷ lục tại Texas.

img

Bà Loan Le khoảng 70 tuổi cùng 3 cháu ngoại đều mất trong vụ hỏa hoạn xảy ra cách đây ít ngày tại Texas, Mỹ

Nguyên nhân hỏa hoạn có thể mãi mãi bí ẩn

Trước khi xảy ra vụ việc thương tâm, do ảnh hưởng vì vùng ngoại ô Sugar Land, bang Texas bị cắt điện, bà Loan Le, 70 tuổi, đã đến nhà con gái cách nhà mình 8 km.

Nhà con gái bà, cô Jackie Pham Nguyen, vẫn có điện nên cả gia đình 5 người bao gồm 2 mẹ con và 3 người cháu rất hạnh phúc vì đây là dịp để cả gia đình quây quần bên nhau.

Jackie Pham Nguyen chia sẻ: “Chúng tôi đã nghĩ mình thực sự may mắn vì vẫn có điện cho đến chiều tối".

Đến tối cùng ngày, khu nhà cô Pham Nguyen mới bị cắt điện trong vài giờ và cả gia đình đã đốt lò sưởi, ngồi bên nhau chơi bài tới 21h30 mới đi ngủ.

Tất cả niềm hạnh phúc và bình an đã kết thúc trong vài tiếng sau đó.

“Sau khi đưa con vào phòng ngủ, điều tiếp theo tôi biết đó là lúc tôi nằm ở trong viện” và nhận được hung tin từ cảnh sát rằng ngoài tôi không còn ai sống sót - cô Pham Nguyen chia sẻ.

Đến thời điểm này, nguyên nhân vụ hỏa hoạn vẫn còn là bí ẩn. Nguyen không thể nhớ rõ chuyện gì đã xảy ra, chỉ biết rằng khi đang ở tầng 1 nơi có phòng ngủ của mình, cô đã không thể lên tầng 2, tới phòng của các con, lúc đó chỉ biết hét lên, gọi các con chạy ra ngoài.

“Tôi chỉ đứng đó hét, hét và hét tên các con, hy vọng chúng chạy ra khỏi phòng và nhảy ra để chúng tôi có thể thoát ra ngoài" - người phụ nữ nhớ lại.

Theo ông Doug Adolph, đại diện thành phố Sugar Land, lực lượng chức năng đã ngăn cản bà mẹ 3 con lao vào ngôi nhà đang gặp hỏa hoạn khi cố tìm cách cứu các con.

Ông Adolph cho biết, lực lượng cứu hỏa có mặt tại hiện trường lúc 2 giờ sáng và phải mất tới hơn 1 giờ, mới dập tắt đám cháy.

“Gia đình cô Nguyen đã chia sẻ trên mạng xã hội hình ảnh lúc gia đình sưởi ấm bằng cách đốt lò sưởi trong nhà” nhưng đây chưa chắc là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn - Vị đại diện chính quyền thành phố Sugar Land nói thêm.

Ông khẳng định, nguyên nhân sự việc vẫn chưa được xác định, thậm chí cho rằng, có thể không bao giờ tìm ra.

Cô Pham Nguyen bị bỏng ở 2 tay nhưng tổn thất không thể đo đếm được đó chính là mất đi 3 con và người mẹ thân yêu. “Trái tim tôi tan vỡ. Tôi chưa bao giờ trải qua cảm giác như thế. Lúc này đây, tôi thực sự khủng hoảng” - người phụ nữ gốc Việt nghẹn ngào chia sẻ và cho biết cô đang cố gắng tập trung vào những điều cuối cùng có thể làm vì các con.

Tình người trong khó khăn

Thương cảm trước nỗi đau của gia đình cô Pham Nguyen, một tài khoản trên trang gây quỹ GoFundMe đã được lập ra để giúp đỡ gia đình qua cơn hoạn nạn. Chỉ trong ít ngày, quỹ đã nhận được đóng góp lên tới 275.000 USD. Nhưng gia đình cô muốn sử dụng số tiền này vào xây dựng một tổ chức hoặc một quỹ từ thiện cho trẻ em. “Tôi thực lòng mong muốn làm một điều gì đó mang ý nghĩa lâu dài cho các con” - bà mẹ 3 con chia sẻ.

Bang Texas là một trong nhiều bang của Mỹ hứng chịu khủng hoảng điện, nước giữa đợt giá lạnh sâu bất thường trong tuần trước. Tình cảnh này khiến nhiều gia đình tìm mọi cách sưởi ấm giữa băng giá, rơi vào cảnh thương tâm.

Đợt giá rét bất thường do bão tuyết diện rộng khiến nhiệt độ tại Texas giảm xuống mức thấp kỷ lục trong hàng chục năm qua. Có thời điểm, tại thành phố Dallas, nhiệt độ xuống tới gần -19 độ C, mức thấp nhất từ năm 1949 tới nay. Tại thành phố Austin, nhiệt độ hôm 15/2 là -13 độ C, thấp kỷ lục kể từ năm 1909.

Vì nhu cầu sử dụng điện nước tăng vọt nên hệ thống phục vụ dân sinh của người dân Texas gặp quá tải, phải đối mặt với sự cố mất điện, nước nhiều ngày liền. Hàng loạt đường ống nước bị vỡ do đóng băng, đẩy hàng triệu hộ gia đình ở Texas rơi vào "thảm họa kép" vừa rét vừa ngập lại không có điện.

Tình hình này buộc Tổng thống Joe Biden phải ban bố tình trạng khẩn cấp và thảm họa thiên nhiên tại ở Texas.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.