Xã hội

Nghẹn lòng Tết đầu tiên của những em bé mồ côi cha, mẹ vì Covid-19

29/01/2022, 15:12
image

Mất đi cha mẹ vì dịch Covid-19, những đứa trẻ mồ côi vẫn có vòng tay tình thân của ông bà, cô dì và bà con làng xóm đùm bọc, yêu thương che chở.

Nhắc đến Tết, người ta nghĩ đến cảnh đoàn viên, sum họp. Tết đến, ai cũng mong được bình yên trở về với gia đình, được gặp những người thân.

Nhưng với nhiều đứa trẻ ở TP.HCM, Tết năm nay sẽ là cái Tết thật khác...

img

Cán bộ phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân tới trao quà Tết cho hai bé Huỳnh Phạm Hoài Thương (áo xanh), Huỳnh Phạm Hoài Bảo mồ côi mẹ do Covid-19.

Mất cha còn chú, sẩy mẹ bú dì

27 Tết, thời điểm Tết nguyên đán 2022 tới gần, chúng tôi có mặt tại ngôi nhà cũ trong con hẻm 49/32 đường số 4, khu phố 27, phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân. Căn nhà đã xuống cấp, loang lổ những vết nấm mốc, thấm tường.

Tiếp tôi là bà Phạm Thị Kim Cang (55 tuổi). Bà Cang là em ruột của bà Phạm Thị Kim Nga (57 tuổi), người đã mất vào ngày 4/9/2021 vì Covid-19. Chị gái mất để lại hai đứa con trai Huỳnh Phạm Hoài Thương (13 tuổi) và Huỳnh Phạm Hoài Bảo (11 tuổi).

Nhìn hai đứa cháu đang tuổi ăn học, bà Cang không cầm được nước mắt khi Tết nhất đang đến gần.

Bà Cang kể: Ba của hai đứa nhỏ bỏ mẹ con nó đi với người khác. Người chị gái từng dẫn hai đứa nhỏ đi lang thang tìm cha mà không tìm thấy. Rồi đến một ngày, dịch bệnh Covid-19 cũng cướp luôn người mẹ của hai đứa nhỏ đi xa mãi mãi.

“Tôi phụ bán cà phê ở chợ Phú Thọ, thu nhập cũng không được bao nhiêu. Hai đứa trẻ là máu mủ ruột rà của mình, tôi thay cha mẹ nó nuôi nấng", bà Cang chia sẻ.

Theo bà Cang, trước đó 3 mẹ con chị gái thuê trọ ở nơi khác, thấy chị một mình vất vả nuôi hai cháu đang tuôi ăn tuổi lớn, dù kinh tế không phải khá giả gì, nhưng bà Cang cũng đưa chị và hai cháu về ở cùng.

"Từ khi mẹ hai đứa mất cứ tối đến là Hoài Bảo lại nhìn ảnh mẹ khóc, không ngủ. Bảo dặn cả nhà không được nói mẹ chết mà nói mẹ đi Mỹ", bà Cang nói mà nước mắt rơi và cho biết thêm, từ lúc mẹ mất hai cháu cũng nghỉ học luôn. Một mình tôi gánh vác, sức khoẻ lại không tốt.

“Nhiều người biết hoàn cảnh, gợi ý đưa hai cháu vào mái ấm nhưng tôi không đành lòng, mình khó khăn thật nhưng cháu chỉ có một người dì”, bà Cang nói.

Tết năm nay là cái Tết đầu tiên bọn nhỏ không có cha mẹ bên cạnh, tôi cố gắng lo được cái Tết có thịt có bánh chưng, bánh tét và sắm cho mỗi đứa bộ quần áo mới, động viên hai đứa đi học trở lại.

Khi hỏi tại sao hai cháu bỏ học, cả hai rơm rớm nước mắt không nói gì… Hoài Thương chia sẻ: "Mẹ mất rồi cháu buồn lắm, bố cháu lại bỏ chúng cháu đi. Cháu sẽ cố gắng kiếm một công việc vừa học nghề vừa đi làm để nuôi em cháu", Hoài Thương vừa nói mắt đỏ hoe nhìn sang cậu em trai Hoài Bảo đang cúi mặt lau nước mắt.

Clips: Tết đầu tiên của những đứa trẻ mồ côi vì dịch Covid-19

img

Tình nguyện viên tại Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP .HCM hỗ trợ sơn sửa nhà cho các em học sinh có người thân bị mất vì Covid-19

Người đầu bạc tiễn người tóc xanh

Gia đình ông bà Phạm Thi Ngoan (59 tuổi) ngụ tại 178/3, Lê Văn Qưới, quận Bình Tân lại chịu cảnh “Người đầu bạc tiễn người tóc xanh".

Theo như bà Ngoan, ông bà có hai cô con gái đều là giáo viên rất xinh và ngoan hiền. Cô con gái Nguyễn Thị Ngọc Bích (36 tuổi) mất vì Covid-19 là con út ông bà. Ngọc Bích có một cậu con trai Nguyễn Khôi Nguyên 6 tuổi và bé Nguyễn Phúc An Nhiên vừa chào đời đã mất mẹ.

Bà Ngoan kể lại: Đầu tháng 8/2021, nhà chồng Ngọc Bích đưa về nhà nội ở Bình Trị Đông chơi và nhiễm Covid-19. Lúc này Ngọc Bích đang mang thai tháng thứ 7. Gia đình đã đưa vào bệnh viện Hùng Vương để điều trị. Thời điểm đó, bác sĩ bệnh viện Hùng Vương đã quyết định cứu sống thai nhi non nớt trong bụng Ngọc Bích.

"Khi bác sỹ bệnh viện Hùng Vương gọi điện thông báo sẽ bắt em bé ra, gia đình lo lắng lắm. Ngày 4/8, bé được đưa ra nặng 1,3kg, Ngọc Bích đã gọi điện về nói con đã bình an. Vậy mà không ngờ đến ngày 10/8 Ngọc Bích đã ra đi vì căn bệnh Covid-19", bà Ngoan ngậm ngùi.

img

Mẹ bé Nguyễn Phúc An Nhiên mất vì Covid-19, bé An Nhiên đang được bà ngoại nuôi nấng và chăm sóc.

Bà Ngoan chia sẻ thêm, ngày 23/8 gia đình đón An Nhiên về nhà nặng 1,3kg nhỏ xíu, không cầm được nước mắt vì thương cháu mất mẹ. Ngày nào bà Ngoan cũng cầu xin Đức Mẹ cho An Nhiên được bình an. Đến nay được gần 6 tháng bé đã nặng hơn 5,8kg nhờ vào dòng sữa, sự hỗ trợ của những người hàng xóm tốt bụng.

"Tôi đặt tên cháu là Nguyễn Phúc An Nhiên, cầu mong cho cháu được bình an, an nhiên", bà Ngoan nói và cho biết vợ chồng làm nghề thợ may là thu nhập chính. Cả gần năm nay, sống bằng tiền tích luỹ, không có đồng lương hay bất kỳ khoản nào.

Cuộc sống càng khó khăn khi con gái ra đi mãi mãi, để lại hai đứa con thơ khiến cuộc sống của hai ông bà già càng khó khăn và vất vả hơn. Hàng xóm láng giềng biết hoàn cảnh cũng giúp đỡ, người cho 500 ngàn, 1 triệu, người hộp sữa, ký đường…

img

Bà Phạm Thi Ngoan tìm tin nhắn của bác sỹ bệnh viện Hùng Vương thông báo tới gia đình về tình trạng sức khoẻ bé An Nhiên khi mới được bắt ra sinh non.

"Rất may cho gia đình, khi An Nhiên mới về nhà, có gia đình hàng xóm cũng vừa sinh em bé, họ thương An Nhiên nên đã cho sữa mẹ suốt 3 tháng, vậy nên, An Nhiên “trộm vía” mới được như bây giờ”, bà Ngoan kể.

Năm ngoái tầm này là con cháu quây quần gói bánh chưng và đi sắm cây mai về trang trí nhà cửa. Cả đêm giao thừa, ngồi quanh nồi bánh chưng sôi, trò chuyện. Mùng 1, mùng 2 Tết, đến ông bà nội, ngoại chúc Tết và cả nhà đi chùa. "Nhưng từ giờ, tất cả chỉ còn là ký ức!”, bà Ngoan bật khóc.

Câu chuyện của hai bé Huỳnh Phạm Hoài Thương, Huỳnh Phạm Hoài Bảo hay bé Nguyễn Phúc An Nhiên chỉ là một số ít trong số hơn 2.000 trẻ mồ côi do dịch Covid-19. Trong đó có 28 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, 840 em mất mẹ và hơn 1.200 em mất cha và 19 trẻ sơ sinh mất mẹ lúc vừa chào đời.

Rất nhiều em đã không còn cha, mẹ nhưng may mắn được hơi ấm tình thân của ông bà, cô dì chú bác yêu thương đùm bọc.

Sơn sửa nhà đón Tết sớm

Đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, vợ anh Vũ Đình Huân (ngụ ở đường Lý Thái Tổ, Quận 3) không may qua đời. Từ khi vợ mất, anh ở nhà quán xuyến cho 3 đứa trẻ học trực tuyến. Căn nhà cấp 4 nay đã xuống cấp, mái tôn hư hỏng, mùa mưa nhà bị dột và thấm tường, loang lổ vết nấm mốc. Các tình nguyện viên của Trung tâm Hỗ trợ học sinh Sinh viên TP.HCM đã đến sơn sửa lại nhà cho bố con anh để chuẩn bị đón Tết.

Theo anh Huân, những ngày này gia đình anh may mắn được đón doanh nghiệp, đoàn thể và các bạn tình nguyện viên đến hỗ trợ sửa chữa lại cửa đón Tết, thay mới các hạng mục trong nhà đã bị hỏng, mua mới các bộ bàn học, kệ sách cho 3 con của anh để các em có không gian học hành gọn gàng, ấm cúng trong gia đình.

TP.HCM đã chi khoảng 6 tỉ đồng để chăm lo Tết cho các em. Song song đó còn có nhiều hoạt động khác như trao 1.500 phần quà cho trẻ em mồ côi do Covid-19 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hình ảnh các bé mồ côi :

img

Hai anh em Huỳnh Phạm Hoài Thương (áo xanh), Huỳnh Phạm Hoài Bảo cùng với dì thắp hương cho mẹ.

img

Bà Phạm Thị Kim Cang dì ruột Hoài Thương, Hoài Bảo sẽ nuôi nấng hai cháu.

img

Nhờ sự động viên chia sẻ của mọi người, hai em Hoài Thương, Hoài Bảo sẽ cố gắng đi học trở lại.

img

Mỗi lần nhớ con gái, bà Ngoan lại mở điện thoại ra ngắm nghía tấm hình của con.

img

Cán bộ phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân động viên, hỗ trợ ông bà ngoại của bé An Nhiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.