Xã hội

Nghẹn ngào những giọt nước mắt ở Lễ tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao thông

17/11/2019, 09:59

Những câu chuyện xúc động, nghẹn ngào về nạn nhân TNGT và nỗi đau tột cùng của gia đình họ đã được tái hiện tại Lễ tưởng niệm...

img
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh Đỗ Loan

Sáng 17/11, Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2019 được Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Ủy ban nhân dân TP.HCM tổ chức tại đường Lê Duẩn, Q. 1.
Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình; Bộ trưởng GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể; Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng đại diện lãnh đạo UBND TP.HCM, các đại biểu và hơn 1.200 người tham dự.

Hơn 1.200 người tham gia lễ tưởng niệm

Năm 2019 - là năm thứ 8 TP.HCM cùng với Uỷ ban ATGT Quốc gia và các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức Lễ tưởng niệm. Đây là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT" với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại".

Đồng thời là một sự kiện đặc biệt, là dịp để mọi người bày tỏ niềm thương xót với những người không may gặp nạn khi tham gia giao thông. Lễ tưởng niệm cũng là dịp nhắc nhở mỗi người trong cộng đồng về trách nhiệm xây dựng xã hội giao thông an toàn.

Năm nay, hình thức trang trí lễ tưởng niệm tại TP.HCM đặc biệt chú trọng 2 màu đen và trắng. Đại biểu, khách mời và người dân tham dự cũng đều mặc trang phục nghiêm trang với 2 sắc màu đen, trắng chủ đạo. Ban tổ chức cũng đã chuẩn bị hơn 1.000 bông hoa cúc trắng để tất cả những người tham dự đặt hoa tưởng niệm cho các nạn nhân bị TNGT.

Trước khi buổi lễ bắt đầu là những tiết mục văn nghệ với nhịp điệu sâu lắng trên nền nhạc xúc động về chủ đề an toàn giao thông, truyền tải được thông điệp “Tường nhớ người đi - Vì người ở lại”.

Mở đầu lễ tưởng niệm, là phóng sự về những hình ảnh TNGT của những gia đình không may bị TNGT được trình chiếu tại màn hình lớn. Ngay lúc này, những hình ảnh thương tâm đó đã làm tất cả mọi người có mặt tại buổi lễ nghẹn lòng...

img
Chị Đỗ Thị Thanh Phú, ở huyện Hóc Môn có con trai bị TNGT cách đây 2 năm khóc khi xem phóng sự về TNGT. Ảnh Đỗ Loan

Trong thời khắc ấy, không khó để bắt gặp những giọt nước mắt tuôn rơi, những tiếng nấc nghẹn ngào. Chị Đỗ Thị Thanh Phú, ở huyện Hóc Môn có con trai là Đặng Quốc Bình Tỷ, 18 tuổi bị TNGT năm 2017 khi chạy xe máy va quệt với xe container. Cái chết của người con dù đã 2 năm trôi qua vẫn khiến người mẹ nức nở khi xem lại đoạn phóng sự về TNGT.

Mỗi năm TNGT cướp đi hơn 8.000 sinh mạng

Phát biểu tại buổi Lễ tưởng niệm, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, mỗi năm ở Việt Nam TNGT cướp đi hơn 8.000 sinh mạng và khiến cho hơn 15.000 người bị thương tật suốt đời, thiệt hại về nhân mạng là không gì bù đắp, những di chứng thương đau của TNGT là nỗi ám ảnh không thể xoá nhoà trong kí ức của mỗi người thân, bạn bè người bị nạn.

Đau xót hơn, phía sau những cái chết do TNGT là hàng ngàn tổ ấm gia đình bị tổn thương với hàng chục ngàn em nhỏ mất đi cha, mẹ, hàng ngàn bậc phụ lão mất đi nơi nương tựa cho những năm tháng cuối đời.

img
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trao quà cho thân nhân các nạn nhân TNGT. Ảnh Đỗ Loan

Ai trong chúng ta không đau xót khi hình dung ra cảnh con trẻ đơn côi, giật mình thức dậy giữa đêm khóc gọi tìm mẹ, tìm cha mà không thấy. Nỗi đau này là không thể chấp nhận được với một dân tộc đang sống trong hòa bình. Nỗi đau này cũng là lời nhắc nhở mỗi chúng ta về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Thủ tướng, thiệt hại do TNGT đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến những thành quả tăng trưởng kinh tế và gây tổn thương cho hình ảnh một đất nước Việt Nam hoà bình, an toàn, thân thiện trong mắt bạn bè, đối tác. Đồng thời, chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận là trong mỗi vụ TNGT có phần lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của cả cộng đồng và Nhà nước.

img
Các đại biểu cắm hoa tưởng niệm nạn nhân TNGT

Để bày tỏ lòng tưởng nhớ những người đã mất, Phó Thủ tướng kêu gọi các cơ quan hữu quan của Nhà nước ở Trung ương và địa phương, các đơn vị, tổ chức và toàn thể nhân dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông, cùng tự giác thực hiện đã uống rượu, bia - không lái xe, không phóng nhanh, vượt ẩu, phải đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô;... nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông để cùng chung tay xây dựng một môi trường giao thông an toàn, thân thiện, để mỗi người Việt Nam và bạn bè luôn có cảm giác an lành khi đi ra đường, để không ai còn phải lo sợ, phấp phỏng vì TNGT. Đồng thời chúng ta cùng chung tay chia sẻ những tổn thất, doa dịu bớt nỗi đau của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT.

Nhân ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT, Phó Thủ tướng gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT tại Việt Nam. Hãy vì niềm thương xót những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống. Đồng thời đề nghị mọi người hãy dành một phút để tưởng niệm những người đã mất do TNGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.