Xã hội

Nghẹn ngào tại lễ tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao thông ở TP.HCM

15/11/2020, 10:33
image

Sáng 15/11, tại Đền tưởng niệm Bến Nọc (Q.9, TP.HCM) Ban ATGT TP.HCM cùng Ban ATGT quận 9 tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT.

img
Ban ATGT TP.HCM trao quà cho thân nhân các nạn nhân TNGT. Ảnh Đỗ Loan

Hàng ngàn người đã có mặt rất sớm tại Đền tưởng niệm Bến Nọc (Q.9, TP.HCM) để tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT.

Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại

Đây là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT" với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại".

Đồng thời, đây là một sự kiện đặc biệt, là dịp để mọi người bày tỏ niềm thương tiếc với những người không may gặp nạn khi tham gia giao thông. Lễ tưởng niệm cũng là dịp nhắc nhở mỗi người trong cộng đồng về trách nhiệm xây dựng xã hội giao thông an toàn.

>> Clip: Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT tại Đền Bến Nọc, Q.9. TP.HCM:

Lễ tưởng niệm diễn ra trong không khí trang nghiêm với phần mở đầu là phóng sự về những hình ảnh TNGT của những gia đình không may bị TNGT được trình chiếu tại màn hình lớn. Ngay lúc này, những hình ảnh thương tâm đó đã làm tất cả mọi người có mặt tại buổi lễ nghẹn lòng...

Trong bầu không khí lắng đọng, trên khán đài, đại diện cho các gia đình nạn nhân bị TNGT, chị Trương Thị Mỹ Dung, ngụ tại Bình Chánh, TP.HCM nói trong tiếng nấc: "Vào một ngày đầu tháng 12/2017, con trai tôi khi đó mới 17 tuổi đã chẳng may bị TNGT tử vong trên đường QL50 khi đang trên đường về nhà. Nỗi đau của một người mẹ mất con là vô cùng đau đớn khi cháu ra đi ở tuổi đời còn rất trẻ".

img
Chị Trương Thị Mỹ Dung, ngụ tại Bình Chánh nghẹn ngào khi kể về cái chết của chồng và con trai

“Bất hạnh lại ập đến gia đình tôi khi vào đúng ngày 22/7/2020, chồng tôi bị TNGT tử vong cũng trên tuyến đường mà trước đó đã cướp đi sinh mạng con trai tôi. Tôi vĩnh viễn mất đi những người thân yêu nhất, là lao động chính trong gia đình, TNGT đã đẩy gia đình tôi vốn đã khó khăn càng khêm khó”, chị Dung nghẹn ngào.

Dưới khán đài lặng đi, nhiều người đưa tay lau nước mắt.

TNGT cũng đã cướp đi sức khỏe của anh Nguyễn Văn Mai, 40 tuổi ngụ huyện Cần Giờ. Anh bị TNGT năm 2017 do người điều khiển xe máy gây ra. Hậu quả, sau tai nạn anh bị tổn thương thần kinh, điếc, mất sức lao động. Hiện anh Mai đang sống chung với cha mẹ già 80 tuổi, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Xoa dịu nỗi đau, hành động vì người đang sống

Phát biểu tại buổi lễ tưởng niệm, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong 10 tháng đầu năm TP.HCM xảy ra 2.463 vụ TNGT làm chết 460 người và bị thương 1.732 người. Nhiều người trong số họ đã tử vong khi tuổi đời còn rất trẻ là học sinh, sinh viên, lao động chính trong gia đình. Số này chiếm tới 75%.

img
Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cắm hoa tưởng niệm nạn nhân TNGT

Thiệt hại về nhân mạng là không gì có thể bù đắp được. Những di chứng thương đau của TNGT là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa trong ký ức của mỗi người thân, bạn bè người bị nạn. Đau xót hơn, phía sau những cái chết do TNGT là những tổ ấm gia đình bị tổn thương; con nhỏ mất đi cha mẹ, các bậc phụ lão mất đi nơi nương tựa cho những năm tháng cuối đời.

“Hôm nay, TP tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT”. Đây là dịp để chúng ta tưởng nhớ những người không may qua đời khi tham gia giao thông và cũng là cơ hội để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống và sự cần thiết phải chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông”, ông Hoan nhấn mạnh.

img
Các đại biểu cắm hoa tưởng niệm các nạn nhân bị TNGT

Qua buổi lễ này, Phó chủ tịch UBND TP kêu gọi nhân dân TP hãy nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về ATGT, cùng tự giác thực hiện "đã uống rượu, bia – không lái xe", không phóng nhanh, vượt ẩu, đội mũ bảo hiểm an toàn khi tham gia giao thông.

Ông cũng nhắc nhở mỗi gia đình, trường học cần giáo dục con em mình từ khi còn bé về ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông, góp phần tạo ra môi trường giao thông an toàn cho bản thân và cho cộng đồng. Đồng thời cùng chung tay chia sẻ những tổn thất, mất mát của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT.

Để kéo giảm TNGT, từ nay đến cuối năm, ông Hoan yêu cầu các sở ban ngành, Ban ATGT các quận, huyện tiếp tục hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia - Không lái xe” tại ngành, đơn vị, địa phương mình, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT chung trên địa bàn TP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.