Y tế

Nghẹt thở cấp cứu bệnh nhân 17 tuổi sốc đa chấn thương nguy kịch do TNGT

17/08/2022, 11:55

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa cấp cứu một bệnh nhân đa chấn thương trong tình trạng nguy kịch, có lúc đã đột ngột ngưng tim.

Anh N.Q.T. (17 tuổi, ở Đồng Tháp) được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) trưa 2/8 trong tình trạng lơ mơ, đau đầu, có vết thương vùng trán, gò má do TNGT. Trong quá trình cấp cứu, bệnh nhân đột ngột bị ngưng tim.

img

Sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

Ngay lập tức, ê-kíp trực cấp cứu tiến hành hồi sức tim phổi cho bệnh nhân thành công và chuyển đến đơn vị hồi sức tích cực để điều trị tiếp.

Khoa Hồi sức cùng các chuyên khoa khác tiến hành hội chẩn cấp bệnh viện, thống nhất chẩn đoán: bệnh nhân bị sốc do đa chấn thương nặng (dập phổi, tràn khí màng phổi, chấn thương gan, lách, chấn thương cơ tim, tràn máu màng tim, màng phổi) sau TNGT biến chứng suy đa cơ quan, nhiễm toan. Tiên lượng có nguy cơ tử vong.

Các BS tiến hành can thiệp lọc máu liên tục để hỗ trợ điều trị suy đa tạng cho bệnh nhân, theo dõi huyết động xâm lấn bằng phương pháp PICCO nhằm đánh giá chi tiết và liên tục các chức năng tim mạch.

Do rất nặng nên bệnh nhân được can thiệp thở máy chống xẹp phế nang, thuốc vận mạch, an thần liều cao, kháng sinh phổ rộng, dinh dưỡng tĩnh mạch và các phương pháp điều trị nội khoa tích cực.

Mất 12 ngày điều trị, với nỗ lực không mệt mỏi của các BS, tình trạng của bệnh nhân cải thiện dần, được rút ống thở máy, tự thở oxy. Tình trạng suy đa tạng được kiểm soát tốt, sinh hiệu ổn định, giao tiếp tốt.

Một số nghiên cứu trong nước ghi nhận, tỷ lệ tử vong chung của bệnh nhân suy đa tạng lên đến 75,8%, thậm chí gần 100% nếu có 5-6 tạng suy cùng lúc.

Điều trị suy đa tạng là tổng hợp các biện pháp tìm, loại bỏ nguyên nhân và thực hiện các biện pháp hỗ trợ các tạng suy. Lọc máu liên tục là 1 trong các phương pháp chuyên sâu giúp hỗ trợ điều trị tạng suy.

Kỹ thuật lọc máu liên tục có thể giảm tỷ lệ tử vong chung của suy đa tạng còn 67,7% và có nghiên cứu báo cáo cải thiện tỷ lệ này còn 47,2%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.